ลองเล่น Google Maps นำทางด้วย AR เวอร์ชั่น Alpha ไม่ต้องกลัวเลี้ยวผิดซอยอีกต่อไป

Google Maps กำลังให้ผู้ใช้ได้ทดลองฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด นำทางด้วย AR ที่จะใช้กล้องประกอบในการนำทาง ทำให้คุณดูง่ายขึ้นว่าจะไปทางไหน เลี้ยวเข้าซอยตรงไหน โดยตอนนี้ยังเป็นเวอร์ชั่น Alpha และเปิดให้ผู้ใช้ที่เป็น Local Guide เลเวล 5 ขึ้นไปทดลองใช้ก่อน

Local Guide คือตำแหน่งที่ Google มอบให้ผู้ที่ช่วยเพิ่มข้อมูลลง Google Maps เช่น อัปโหลดรูปภาพสถานที่ต่างๆ รีวิว เติมข้อมูลสำคัญของแต่ละสถานที่ เป็นต้น โดยยิ่งเพิ่มข้อมูลลงไปเยอะ เลเวลจะยิ่งสูง และจะได้สิทธิพิเศษ เช่น ได้พื้นที่ Google Drive และได้ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ ก่อนใคร

การใช้การนำทางด้วย AR ตอนนี้ใช้ได้เฉพาะการเดินทางด้วยเท้าเท่านั้น วิธีใช้งานคือกดนำทางปกติ และเลือกวิธีการเดินทางคือการเดิน จะมีปุ่ม Start AR เพิ่มเข้ามา

ลองเล่น Google Maps นำทางด้วย AR เวอร์ชั่น Alpha ไม่ต้องกลัวเลี้ยวผิดซอยอีกต่อไป 3

เมื่อกดนำทาง แอปจะให้เราหมุนกล้องซ้ายขวาสักพักเพื่อระบุตำแหน่งของเรา

ลองเล่น Google Maps นำทางด้วย AR เวอร์ชั่น Alpha ไม่ต้องกลัวเลี้ยวผิดซอยอีกต่อไป 5

เมื่อระบุตำแหน่งได้แล้ว แอปจะเริ่มนำทาง โดยหากเราหันหน้าผิด จะมีลูกศรเล็กๆ ชี้ว่าเราต้องเดินไปทางไหน

ลองเล่น Google Maps นำทางด้วย AR เวอร์ชั่น Alpha ไม่ต้องกลัวเลี้ยวผิดซอยอีกต่อไป 7

เมื่อถึงแยกที่เราจะต้องเลี้ยว จะมีลูกศรอันใหญ่มากขึ้นมาบนจอ ชี้ให้เราเห็นแบบชัดๆ

ลองเล่น Google Maps นำทางด้วย AR เวอร์ชั่น Alpha ไม่ต้องกลัวเลี้ยวผิดซอยอีกต่อไป 9

และเมื่อจะต้องเดินทางตรงเป็นเวลานาน แอปจะมีการแจ้งข้อมูลขึ้นมาเป็น AR ให้ทราบเช่นกัน อย่างเช่นในภาพที่ต้องเดินตรงไปอีก 200 กว่าเมตรถึงจะถึงจุดที่ต้องเลี้ยวต่อไป

ลองเล่น Google Maps นำทางด้วย AR เวอร์ชั่น Alpha ไม่ต้องกลัวเลี้ยวผิดซอยอีกต่อไป 11

ฟีเจอร์นี้ออกแบบมาให้ใช้เฉพาะเวลาเรายืนนิ่งๆ และยกมือถือขึ้นมาดูเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของเรา หากแอปตรวจพบว่าเราเดินอยู่ แอปจะมีการแจ้งเตือน และเมื่อเราเอามือถือลง แอปจะปิดกล้องและสลับเข้าหน้าการนำทางแบบปกติทันที

ลองเล่น Google Maps นำทางด้วย AR เวอร์ชั่น Alpha ไม่ต้องกลัวเลี้ยวผิดซอยอีกต่อไป 13

สำหรับประสบการณ์การใช้งาน ตัว AR ค่อนข้างนำทางได้แม่นยำทีเดียว และจับตำแหน่งเราเร็วมาก แต่การใช้งานยังมีกระตุกอยู่ และทำให้มือถือร้อนอย่างรวดเร็ว ประกอบกับอากาศที่ค่อนข้างร้อนของกรุงเทพฯ ช่วงนี้ยิ่งทำให้อุณหภูมิเครื่องสูงเข้าไปอีก อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ยังเป็นเพียงเวอร์ชัน Alpha เท่านั้น ยังต้องได้รับการปรับปรุงอีกมากกว่าจะพร้อมให้ใช้งานจริง

ขอบคุณรูปภาพหน้าปกจาก Banner photo created by freepik – www.freepik.com