Alita : Battle Angel | หนังไซไฟวิพากย์สังคมแบบเบาๆ

Alita : Battle Angel | หนังไซไฟวิพากย์สังคมแบบเบาๆ 3

Alita : Battle Angel เป็นภาพยนตร์ที่ทำมาจากมังงะชื่อเดียวกัน สำหรับเนื้อเรื่องในมังงะเป็นอย่างไรผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน จึงขอพูดเฉพาะเกี่ยวกับหนังอย่างเดียวเท่านั้น

สำหรับ Alita : Battle Angel เล่าถึงคุณหมอนักซ่อมไซบอร์กที่เก็บซากไซบอร์กได้จากกองขยะ จึงนำเธอมาซ่อมแซมแต่ความทรงจำเธอหายหมด แต่โลกหลังสงครามที่มีแต่ความเสื่อมโทรม เรื่องเลวร้ายต่างๆ ช่วยปลุกความทรงจำและเหตุผลในการมีอยู่ของเธอกลับมาทีละนิด

หนังเรื่องนี้ได้ Robert Rodriguez ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำหนังแอ็คชั่นของคนชายขอบ ร่วมกับโปรดิวเซอร์อย่าง James Cameron ที่ทำหนัง Avatar สะท้อนการบุกรุกพื้นที่ของชาวอเมริกันพื้นเมือง หนังเรื่องนี้จึงเล่าเรื่องราวของการเอาตัวรอดของคนชายขอบที่โดนนายทุนกดขี่อย่างเมามัน ตัวหนังมีหลายๆ ฉากที่ทำให้นึกถึงหนังจีนยุค 80-90 ทั้งพระเอกที่เป็นคนดี แต่โตมาในสังคมใต้ดินและทำงานในโลกใต้ดิน (อารมณ์คล้ายๆ แดง ไบเล่ใน 2475 อันธพาลครองเมือง) การไปไหนมาไหนด้วยการซ้อนมอเตอร์ไซค์ การมีฉากรำมวยจีนเตรียมพร้อมก่อนวันต่อสู้สำคัญอะไรแบบนี้

แม้ตัวเนื้อเรื่องจะดูซีเรียส แต่หนังเล่าเรื่องด้วยท่าทีที่ผ่อนคลาย จนบางจังหวะดูจะผ่อนคลายเกินไปจนแอบง่วงนิดๆ ช่วงต้นเรื่องให้อารมณ์หนังรักวัยรุ่น กลางเรื่องเป็นหนังแอ็คชั่น ตอนจบเป็นหนังดราม่าวิพากย์สังคม

สำหรับใครที่หวังจะเข้ามาดูฉากแอ็คชันสนุกๆ จากหนังเรื่องนี้อาจจะต้องผิดหวัง เพราะเขาไม่เน้นเท่าไหร่ พอมฉากแอ็คชั่นให้หวทอหวากับ CG บ้า แต่ไมไ่ด้ทำให้อดรีนาลีนผู้ชมพลุ่งพล่านแต่อย่างใด

Alita : Battle Angel จึงเป็นหนังไซไฟวิพากย์สังคมแบบเบาๆ ให้คนดูได้รำลึกถึงหนังยุคเก่าของ Robert Rodriguez ได้รู้สึกถึงความธรรมดาของผู้คนว่ามันทรงพลังขนาดไหน