“iKON” ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย

"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 3

“iKON” ศิลปิน K-POP IDOL จากเกาหลีใต้ เด็กหนุ่มรุ่นใหม่ผู้มากไปด้วยความสามารถ โดยวง iKON นั้น ถือกำเนิดขึ้นจากการรวมตัวกันแข่งขันในรายการ WIN ( Who is Next? – รายการเซอร์ไวเวอร์เกาหลีใต้) หรือที่รู้จักกันในนามทีม B (โดยทีม A ได้เดบิวต์เป็นหนุ่มๆ วง ‘WINNER’ ในปัจจุบัน) โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้นมีสมาชิกทั้งหมด 6 คน นำโดย บีไอ บ๊อบบี้ จินฮวาน และเสริมทัพโดย จุนฮเว ยุนฮยอง ดงฮยอก โดยมี จองชานอู เข้ามาเป็นสมาชิกลำดับที่ 7 โดยวง iKON นั้นได้รับความนิยมไปทั่วเกาหลีและทั่วเอเชีย

แม้หนุ่มๆ ทีม B จะไม่ชนะในการแข่งขัน แต่ความมุมานะ เข้มแข็ง และไม่ย่อท้อ ก็ได้ออกผลตอบแทนอย่างงดงาม ส่งผลให้กลายมาเป็น “iKON” ศิลปิน KPOP ที่ได้รับความนิยมสูงไปทั่วเอเชียในเวลาต่อมา

"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 5

วง iKON ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 7 คน คือ บีไอ, จินฮวาน, บ๊อบบี้, ยุนฮยอง, ดงฮยอก, จุนฮเว และ ชานอู เดบิวต์ในปี 2015 สังกัดค่าย YG Entertainment เปิดตัวผลงานด้วยซิงเกิ้ลเพลงแรก “My Type” จากอัลบั้ม “Welcome Back”

คำว่า iKON มาจากคำว่า “Icon” แต่เปลี่ยนจากตัว C เป็นตัว K แทน ซึ่งมาจากอักษรตัวแรกของชื่อประเทศเกาหลีอย่างตัว ‘K’ (Korea) ประเทศเกาหลี

2015 : รายการ Mix&Match , เดบิวท์ และ อัลบั้ม Welcome Back



"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 7

หลังจากไม่ได้เดบิวต์ผ่านรายการเซอร์ไวเวอร์ ‘Who is NEXT?’ รายการที่พวกเขาเป็นที่รู้จักในนาม TEAM B ได้แก่ B.I(บี.ไอ), BOBBY(บ๊อบบี้), จินฮวาน, จุนฮเว(JU-NE), ยุนฮยอง และดงฮยอก ทั้ง 6 คนเข้าร่วมรายการเซอร์ไวเวอร์อีกรายการ คือ ‘Mix&Match’ โดยเพิ่มสมาชิกเข้าแข่งขันอีก 3 คน ได้แก่ ยางฮงซอก, จองจินฮยอง และจองชานอู

เมื่อจบรายการผู้ชนะทั้ง 7 คนได้แก่ บี.ไอ, บ๊อบบี้, จินฮวาน, จุนฮเว (JU-NE) , ยุนฮยอง, ดงฮยอก และชานอู  ทั้งหมดได้เดบิวต์เป็น “iKON” ในสังกัดของ YG Entertainment ในที่สุด

2016 : DEBUT ALBUM : WELCOME BACK



"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 9

ในปี 2016 วง iKON ได้เปิดตัวอัลบั้มแรกในญี่ปุ่นอย่าง ‘Welcome Back’ ทำยอดขายได้มากถึง 61,508 แผ่นในสัปดาห์แรกของการเปิดตัว และได้ที่สามบนชาร์ตโอริคอนรายสัปดาห์ของญี่ปุ่น ทำให้พวกเขาได้รับรางวัลศิลปินหน้าใหม่จากหลายเวทีทั้งในประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งในปี 2016 นี้เอง พวกเขาก็ได้ประกาศเอเชียทัวร์ในประเทศไต้หวัน จีน ฮ่องกง ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวมถึงทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศญี่ปุ่นรอบแรกจำนวน 6 เมือง และรอบที่ 2 จำนวน 3 เมือง รวมจำนวนผู้ชมมากถึง 296,000 คน

วันที่ 22 ธันวาคม 2016 ทีมงาน YG Entertainment ได้เผยแพร่ภาพที่มีรายชื่อทั้ง 11 เพลงในอัลบั้มเต็มชุดแรกของ iKON กลุ่มศิลปินน้องใหม่ล่าสุดของค่าย บนเว็บไซต์ YG-life.com นอกจากนี้ พวกเขายังมีแผนจะจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อฉลองการปล่อยอัลบั้มนี้อีกด้วย

เพลงแรกในรายชื่อและเป็นหนึ่งในเพลงโปรโมตของพวกเขาคือ “Dumb and Dumber” โดยเป็นผลงานการเขียนเนื้อร้องของ B.I และ Bobby ซึ่งทั้งสองหนุ่มได้มีส่วนร่วมในการแต่งเนื้อร้องและการผลิตทุกๆ เพลงในอัลบั้ม นอกจากนี้ยังมีเพลงใหม่ที่ได้รุ่นพี่ระดับไอคอนของค่ายอย่าง G-Dragon มาแต่งให้เพื่อเป็นของขวัญแก่รุ่นน้องอย่าง “I Miss You So Bad” อีกด้วย

อัลบั้ม “Welcome Back” ถูกปล่อยออกมาอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 24 ธันวาคม และเพื่อเป็นการโปรโมต เจ็ดหนุ่ม iKON จึงจะจัดรายการสด “KONY’s MAS” ในตอนห้าทุ่ม (เวลาที่เกาหลี) ของวันที่ 23 ธันวาคม เพื่อร่วมนับถอยหลังไปพร้อมๆ กับแฟนๆ ที่รอชมอยู่ทาง Naver V app อีกด้วย

2017 : อัลบั้ม NEW KIDS : BEGIN

"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 11

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม YG Entertainment ยืนยันว่า iKON จะเริ่มถ่ายทำมิวสิควิดีโอสองอัลบั้มสำหรับอัลบั้มใหม่ที่จะออกวางจำหน่ายในเดือนเมษายน ระหว่างการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ Chanwoo ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้า และด้วยเหตุนี้จึงทำให้การถ่ายทำมิวสิกวิดีโอล่าช้าออกไป มันได้รับการยืนยันว่าพวกเขาจะปล่อยอัลบั้มชุดใหม่ภายใต้ชื่อ NEW KIDS และได้รับการปล่อยตัวออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2017 ซีรีส์เริ่มต้นในวันที่ 22 พฤษภาคมมีชื่อ NEW KIDS : BEGIN

โดยมีเพลงโปรโมต B-DAY และ BLING BLING ที่ปล่อยมาเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2017 กับเพลงฮิปฮอปที่มีจังหวะหนักแน่น การคัมแบคในครั้งนี้ของ iKON จะเป็นการเติมเต็มเรื่องราว NEW KIDS ทั้งสามตอน ต่อจากผลงานที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ คือ เริ่มต้นจาก NEW KIDS : BEGIN


หลังจากออกอัลบั้ม “NEW KIDS : BEGIN” แล้ว iKON ก็ประกาศทัวร์คอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นเพิ่มอีก โดยทำการแสดงที่ Kyocera Dome และ Seibu Prince Dome นับเป็นวงบอยแบนด์เกาหลีวงแรกที่ได้เล่นคอนเสิร์ตในโดมใหญ่ๆ เร็วที่สุดตั้งแต่เริ่มเดบิวต์มา และหลังจากตะลุยคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นจนครบ 22 รอบ iKON ก็ลุยงานเพลงอัลบั้มใหม่ต่อทันที และออกอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ที่ชื่อว่า ‘RETURN’

2018 : อัลบั้ม NEW KIDS : RETURN

"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 13




อัลบั้ม RETURN ทั้ง 12 เพลงถูกปล่อยเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2018 และได้อันดับที่ 65 บนชาร์ตอัลบั้มประจำปี 2018 ของ ORICON (ญี่ปุ่น)

  1. LOVE SCENARIO
  2. Beautiful
  3. ONE AND ONLY (B.I SOLO)
  4. JERK
  5. BEST FRIEND
  6. EVERYTHING
  7. HUG ME
  8. DON’T FORGET
  9. SINOSIJAK
  10. LOVE ME
  11. JUST GO
  12. LONG TIME NO SEE

ในอัลบั้มนี้มีเพลงโปรโมตคือเพลง LOVE SCENARIO ซึ่งในปี 2018 iKON ประสบความสำเร็จอย่างมากจากเพลง Love Scenario

เพลง ‘Love Senerio’ ของหนุ่มๆ วง iKON ประสบความสำเร็จและติดหูมาก โดยเฉพาะท่อนแรกที่ฮิตในระดับที่ถูกนำไปทำ Meme แซวอยู่ช่วงหนึ่งกันเลยทีเดียว

"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 15

iKON 2018 Continue Tour

ในปี 2018 วง iKON จัดคอนเสิร์ตทัวร์เอเชีย โดยจัดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้ ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง และแน่นอน รวมถึงประเทศไทยของเราอีกด้วย


"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 17


2019 : บินลัดฟ้าร่วมงาน Event ’10 is Coming’ ที่จัดโดยทาง Samsung ประเทศไทย (10isComingXiKON)

"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 19
การร่วมงานกับ Samsung ครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เวลา 18.30 น. โดยจะมีผู้โชคดีเพียง 6 คนเท่านั้นที่จะได้ถ่ายรูปรวมกลุ่มกับหนุ่มๆ iKON อย่างใกล้ชิด ส่วนอีก 26 คนจะได้เข้าร่วมงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนพร้อมชมมินิคอนเสิร์ตของพวกเขาอีกด้วย

สำหรับเหล่า iKONIC ที่อยากจะมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้นั้น กติกาง่ายๆเพียงใช้สมาร์ทโฟน Samsung Galaxy รุ่นใดก็ได้ ถ่ายรูปอะไรก็ได้ที่มีเลข 10 โดยสามารถเติม หรือ ตัดต่อเลข 1 หรือ 0 ลงในภาพ พร้อมเติมคำว่า “is coming” ต่อท้ายเลข 10 บนภาพ แล้วอัปโหลดลงบนโซเชียลมีเดีย พร้อมติดแฮชแท็ก #10isComingXiKON 

"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 21

นอกจากเรื่องราวความเป็นมาแล้ว ยังมีเรื่องเล่าน่ารักที่ “บ็อบบี้” ได้พูดถึงกฎอันเข้มงวดของ YG ไว้ในรายการ Radio Star ของช่อง MBC ว่า ห้ามออกเดต… และในตอนที่พวกเราอยู่ที่หอ ถ้าเราจะเดินข้ามถนนไปร้านสะดวกซื้อ เราต้องบอกกับสังกัดตลอด” เขาบอกอีกว่า “พวกเขายังไม่ให้พวกเราได้พบกับเมมเบอร์วง BLACKPINK อีกด้วย”

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ iKON ร่วมงานกับ SAMSUNG



"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 23





พูดถึงการที่ iKON ได้มาร่วมงานกับ SAMSUNG ในครั้งนี้แล้ว ก็อดที่จะพูดถึงไม่ได้ว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เป็นการร่วมงานกันระหว่าง SAMSUNG และหนุ่มๆ วง iKON

ย้อนไปเมื่อตอนที่สมาชิกวง iKON อย่าง บีไอ และ บ็อบบี้ยังเป็นผู้เข้าแข่งขันในรายการ ‘ MIX & MATCH’  อยู่นั้น ทั้งสองได้มีโอกาสได้ร่วมโชว์ในการเปิดตัวคอลเลคชั่น 2015 SPRING SUMMER เป็นครั้งแรก โดยมี 1 สาว ลิซ่า ร่วมโชว์อีกด้วย (ตอนนั้นลิซ่า BLACKPINK ยังเป็น Trainee อยู่)

และในปี 2016 ทั้งสาม บีไอ บ็อบบี้ (iKON) และ ลิซ่า (BLACKPINK) ก็ได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในฐานะพรีเซนเตอร์ของแบรนด์ NONAGON

ทำความรู้จัก NONAGON (YG X SAMSUNG)



"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 25




NONA9ON คือแบรนด์เสื้อผ้าที่ทางค่าย YG ENTERTAINMENT ทำร่วมกับ SAMSUNG EVERLAND โดย NONA9ON หมายถึงความหลากหลายและศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัด


แบรนด์นี้จะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นทั่วโลกที่สนใจวัฒธรรมข้างถนนและฮิพฮอพเหมือนชื่อ NONA9ON  โดยแบรนด์นี้เปิดตัวไปแล้วในวันที่ 9 เมษายน 2014 และเพราะเป็นการ COLLAB กับทาง YG การมาของแต่ละ SEASON จึงมีศิลปินแถวหน้าของ YG เป็นพรีเซนเตอร์อยู่สม่ำเสมอ

โดยทาง บ็อบบี้ และ บีไอนั้น ได้ร่วมงานกับทางแบรนด์ NONAGON (YG x SAMSUNG) อยู่บ่อยครั้งด้วยกัน

2015 : NONAGON – FW 2015



2016 : NONAGON – FW 2016

2017 : IKON’S Bobby and Blackpink’s Lisa nonagon 2017 spring/summer



(BOBBY , B.I. iKON & LISA BLACKPINK)
"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 27
"iKON" ศิลปิน K-POP ไอดอลระดับเอเชีย ผู้สร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว Galaxy S10 ในไทย 29

หลังจากที่ทำความรู้จักหนุ่มๆ วง iKON แล้ว ก็ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมเหล่า ‘iKONIC’ ถึงพร้อมใจกันรักและ Support หนุ่มๆ ขนาดนี้ เพราะด้วยความมุนานะ ขยัน อดทน และจริงจังให้กับทุกๆ เรื่อง ถึงแม้จะไม่ใช่ผู้ชนะในรายการแข่งขัน แต่ก็ชนะใจเหล่าแฟนๆ ทั่วเอเชียไปแล้วเรียบร้อย

ที่มา :
korism.com
educatepark.com
pantip.com
sudsapda.com
yg-life.com