The evolution of HUAWEI nova เรื่องราววิวัฒนาการของหัวเว่ยโนวา

The evolution of HUAWEI nova เรื่องราววิวัฒนาการของหัวเว่ยโนวา 3

หากใครได้ตามติดงานเปิดตัว HUAWEI nova 4 คงได้รู้ว่าชื่อซีรี่ส์นี้มาจากการเปรียบเปรย ประหนึ่งว่าเจิดจรัสร้อนแรงเหมือนดวงดาว ที่สอดคล้องกับความร้อนแรงของ HUAWEI nova series ที่เมื่อเทียบคุณสมบัติกับราคาและคู่แข่งก็จัดว่าเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง ซึ่งเราจะมาย้อนรอยดูความโดดเด่นตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นปัจจุบันแบบรวดเดียวจบ

HUAWEI nova / nova Plus

การอุบัติของดาวดวงใหม่ที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2016 โดยมีจุดเด่นคือกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลพร้อมบิ้วตี้โหมด ส่วนกล้องหลังมีความละเอียด 12 ล้านพิกเซลสำหรับรุ่น nova และ 16 ล้านพิกเซลสำหรับรุ่น nova Plus นอกจากนี้ยังมี Gyroscope 3 แกน ที่ถูกออกแบบไว้สำหรับการเล่นเกม AR โดยเฉพาะ

The evolution of HUAWEI nova เรื่องราววิวัฒนาการของหัวเว่ยโนวา 5

HUAWEI nova 2 / nova 2i

มาถึง Generation 2 ในเดือนพฤษภาคม 2017 ก็ยังคงชูจุดเด่นที่กล้องหน้า โดย nova 2 เป็นรุ่นแรกของทางค่ายที่มาพร้อมกล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล กับเลนส์มุมกว้าง 85 องศา ส่วน nova 2i มาพร้อมกล้องหน้าคู่ความละเอียด 13+2 ล้านพิกเซล

The evolution of HUAWEI nova เรื่องราววิวัฒนาการของหัวเว่ยโนวา 7

ส่วนกล้องหลังของทั้งคู่มีสเปคเดียวกันคือ เป็นกล้องคู่ความละเอียด 16+2 ล้านพิกเซล พร้อมการซูม 2 เท่าแบบไม่เสียรายละเอียด

HUAWEI nova 3 / nova 3i

มาถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดดของซีรี่ส์ในเดือนสิงหาคม 2018 ที่ให้หลายคนหันมาสนใจอย่างจริงจัง โดยเฉพาะ nova 3 ที่มาพร้อมฉายา นักฆ่านักฆ่าเรือธง ซึ่งหมายถึงนักฆ่าเรือธงที่ว่าแน่ก็ต้องแพ้ nova 3

The evolution of HUAWEI nova เรื่องราววิวัฒนาการของหัวเว่ยโนวา 9

โดยกล้องหน้าของทั้งคู่เป็นแบบ 24 + 2 ล้านพิกเซลเหมือนกัน แต่ความต่างอยู่ตรงที่กล้องหลังซึ่ง nova 3 ให้กล้องหลังความละเอียด 24 + 16 ล้านพิกเซล ส่วน nova 3i เป็นแบบ 16 + 2 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ 3D Qmoji ที่ให้เราสร้างตัวละครได้ง่ายและสนุก

The evolution of HUAWEI nova เรื่องราววิวัฒนาการของหัวเว่ยโนวา 11

และที่สำคัญที่สุดคือการมาของ GPU Turbo ที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI nova 3 / nova 3i กับคู่แข่ง เพราะ GPU Turbo ช่วยให้การเล่นเกมลื่นไหลขึ้นและเสถียรกว่า

HUAWEI nova 4

The evolution of HUAWEI nova เรื่องราววิวัฒนาการของหัวเว่ยโนวา 13

nova 4 ออกสู่สายตาชาวโลกครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2018 ก่อนจะเริ่มวางขายจริงในปี 2019 ซึ่งครั้งนี้ได้เป็นผู้นำวงการด้วยเทรน Punch Display และยังมีความโดดเด่นด้วยกล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซล ที่มีขนาดโมดูลเล็กที่สุดเท่าที่อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนจะทำได้ ทำให้มีขนาดของรูบนหน้าจอที่เล็กกว่าทั่วไป และยังใช้การออกแบบสไตล์ Bezel-less ที่ช่วยให้อัตราส่วนของหน้าจอและตัวเครื่องมีมากขึ้น ส่งผลให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กแม้มีหน้าจอที่ใหญ่ก็ตาม

The evolution of HUAWEI nova เรื่องราววิวัฒนาการของหัวเว่ยโนวา 15

ส่วนกล้องหลังได้ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการใส่เลนส์มุมกว้างมาให้ใช้งาน โดยมีกล้องหลังทั้งหมด 3 ตัวได้แก่ 48/20 + 16 + 2 ล้านพิกเซล และที่สำคัญก็คือการ Optimize ปรับแต่งการทำงานของ 4G และ Wi-Fi ให้ลื่นไหลยิ่งขึ้น เพื่อให้การเล่นเกมเป็นไปอย่างราบลื่น

The evolution of HUAWEI nova เรื่องราววิวัฒนาการของหัวเว่ยโนวา 17

จะเห็นได้ว่า HUAWEI nova series มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด กระทั่งขึ้นมาทัดเทียมชนกับเรือธงได้หลายรุ่นทั้งที่เป็นรุ่นกลางของค่าย เรียกได้ว่าถ้างบไม่ถึง Mate / P series แล้ว การเลือกใช้ nova series ก็จัดว่าเป็นรุ่นที่คุ้มค่าสบายกระเป๋าครับ