ทำความรู้จักเทคโนโลยี Pixel Binning เทคนิครวมพิกเซลที่ทำให้กล้องมือถือเก่งขึ้น

ทำความรู้จักเทคโนโลยี Pixel Binning เทคนิครวมพิกเซลที่ทำให้กล้องมือถือเก่งขึ้น 3

ช่วงต้นปี 2018 ทาง Huawei ได้เปิดตัวมือถือรุ่นท็อป Huawei P20 Pro ที่มาพร้อมกล้องความละเอียดสูงถึง 40 ล้านพิกเซล มีเทคโนโลยี Pixel Binning พอมาถึงช่วงปลายปี 2018 ต้นปี 2019 ทั้ง Huawei, Xiaomi, Samsung และอีกหลายยี่ห้อต่างขนมือถือที่มาพร้อมกล้องความละเอียด 48 ล้านพิกเซลพร้อมเทคโนโลยี Pixel Binning ออกมาเช่นกัน มาดูกันว่า Pixel Binning คืออะไร แล้วทำไมต้องมาพร้อมกล้องความละเอียดสูงด้วย

ทำความรู้จักเทคโนโลยี Pixel Binning เทคนิครวมพิกเซลที่ทำให้กล้องมือถือเก่งขึ้น 5

ก่อนจะไปรู้จัก Pixel Binning เรามาทำความรู้จักเซ็นเซอร์รับภาพของกล้องก่อนดีกว่า เซ็นเซอร์รับภาพมีหน้าที่รับแสงจากเลนส์กล้อง และแปลงค่าแสงเป็นข้อมูลดิจิทัลไปยังชิปประมวลผล เพื่อนำไปรวมเป็นภาพอีกที เซ็นเซอร์รับภาพจะประกอบด้วย Photodiode (เม็ดพิกเซล) จำนวนมาก เวลาเราพูดว่า เซ็นเซอร์นี้มีความละเอียด 40 ล้านพิกเซล หมายความว่าบนเซ็นเซอร์มีเม็ดพิกเซลอยู่ทั้งหมด 40 ล้านเม็ดนั่นเอง

ทำความรู้จักเทคโนโลยี Pixel Binning เทคนิครวมพิกเซลที่ทำให้กล้องมือถือเก่งขึ้น 7

ยิ่งเม็ดพิกเซลใหญ่ ยิ่งดี

เม็ดพิกเซลนี้มีคุณสมบัติคือ ยิ่งเม็ดใหญ่ ยิ่งดี เพราะจะเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลไม่ตกหล่น ทำให้ได้ภาพที่สีสดใสสวยงาม Noise น้อย แต่เซ็นเซอร์มือถือมีพื้นที่เล็กมาก มีขนาดเพียง 1/2.3-1/2 นิ้ว เท่านั้น เซ็นเซอร์กล้องมือถือเลยมักมีความละเอียดอยู่ไม่เกิน 16 ล้านพิกเซล เพื่อให้มีขนาดเม็ดพิกเซลที่ไม่เล็กเกินไป

ทำความรู้จักเทคโนโลยี Pixel Binning เทคนิครวมพิกเซลที่ทำให้กล้องมือถือเก่งขึ้น 9

ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นมา ทำให้ทำเซ็นเซอร์รับภาพที่มีความละเอียดสูงระดับ 40 ล้านพิกเซลได้ ซึ่งเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงๆ จะช่วยในเรื่องการซูมและเก็บรายละเอียด แต่ก็ต้องแลกมาด้วยขนาดเม็ดพิกเซลที่เล็กจิ๋ว ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยเลวร้ายมาก จึงเป็นที่มาของเทคโนโลยี Pixel Binning

ทำความรู้จักเทคโนโลยี Pixel Binning เทคนิครวมพิกเซลที่ทำให้กล้องมือถือเก่งขึ้น 11

เทคโนโลยี Pixel Binning จะทำการรวมเม็ดพิกเซลบริเวณใกล้เคียงกัน (โดยส่วนมากจะเป็นการรวม 4 เม็ด) ให้ทำงานเหมือนเป็นเม็ดพิกเซลเม็ดใหญ่ 1 เม็ด

ทำความรู้จักเทคโนโลยี Pixel Binning เทคนิครวมพิกเซลที่ทำให้กล้องมือถือเก่งขึ้น 13

เซ็นเซอร์ Sony IMX586 ที่ใช้ใน Honor V20 ความละเอียด 48 ล้าน มีขนาดเม็ดพิกเซล 0.8 ไมครอน เมื่อใช้ Pixel Binning จะทำการรวมเม็ดพิกเซลรอบข้าง 4 เม็ดเป็นเม็ดเดียว ได้ภาพเทียบเท่าเซ็นเซอร์ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ขนาดเม็ดพิกเซล 1.6 ไมครอน

ด้วยเทคนิคนี้ เราจึงได้เซ็นเซอร์ความละเอียดสูงสำหรับถ่ายภาพในสถานการณ์ที่แสงพอเพียง และเซ็นเซอร์คุณภาพเยี่ยมในการถ่ายในที่แสงน้อย

ขอบคุณรูปภาพจาก PetaPixel, Sony,