Huawei เปิดตัวชิป TIANGANG ชิปหลักสำหรับสถานี 5G รุ่นแรกของโลก

Huawei เปิดตัวชิป TIANGANG ชิปหลักสำหรับสถานี 5G รุ่นแรกของโลก 3

Huawei ได้เปิดตัว Huawei Tiangang ชิปเซ็ตหลักสำหรับสถานี 5G รุ่นแรกของโลก เพื่อเตรียมนำไปโชว์ในงาน MWC 2019 ที่จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน

ชิพตัวนี้มีคุณสมบัติด้านการผสานการใช้งานในระดับสูง รองรับการใช้งานที่ผสานกันระหว่างพาวเวอร์แอมพลิไฟเออร์ (PA) แบบแอคทีฟในสเกลใหญ่และสายอากาศแถวลำดับแบบพาสซีฟ (Passive antennae arrays) กับเสาอากาศขนาดเล็ก

Huawei Tiangang มีพลังประมวลผลมากกว่าชิพรุ่นก่อนถึง 2.5 เท่า โดยใช้อัลกอริธึ่มล่าสุดและเทคโนโลยี Beamforming ทำให้ชิปหนึ่งตัวสามารถควบคุมช่องสัญญาณได้มากถึง 64 ช่อง สามารถรองรับแบนด์วิธคลื่นความถี่ได้สูงถึง 200 เมกะเฮิร์ตซ์ ชุดเสาอากาศแบบแอคทีฟมีขนาดเล็กลง 50% มีน้ำหนักเบาขึ้น 23% และชุดสถานีฐานกินไฟน้อยลง 21% และใช้เวลาในการติดตั้งใช้งานน้อยกว่าสถานีฐาน 4G ถึงครึ่งหนึ่ง

นอกจากนั้น Huawei ยังได้เปิดตัวสวิตซ์ดาต้าเซ็นเตอร์ตัวแรกของโลกที่มี AI เปี่ยมด้วยความสามารถระดับชั้นนำในอุตสาหกรรมทำให้ค่าแพ็คเก็ตลอส (Packet loss) ของอีเธอร์เน็ตลดลงเหลือ 0 และค่าความหน่วงทั้งวงจรน้อยกว่า 10 มิลลิวินาที ใช้พลังงานไม่ถึง 8 วัตต์ มีประสิทธิภาพในการประมวลผลเหนือกว่าซีพียูเซิร์ฟเวอร์แบบทู-เวย์ 25 เครื่องรวมกัน

Huawei ได้เริ่มเปิดใช้งานเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์เมื่อปี 2561 ปัจจุบัน มีสัญญา 5G เชิงพาณิชย์แล้ว 30 ฉบับ และได้ส่งมอบสถานีฐาน 5G ไปทั่วโลกแล้วกว่า 25,000 ชุด