รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่

รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 3

หากพูดถึงสมาร์ทโฟนที่อัดแน่นด้วยประสิทธิภาพในราคาที่สบายกระเป๋า แน่นอนว่าต้องมีชื่อ HONOR ติดโผอยู่ด้วย และนั่นก็รวมไปถึง HONOR 10 Lite ที่ให้ชิปเซ็ตที่ประสิทธิภาพดีกว่าคู่แข่งหลายตัวในระดับใกล้เคียงกัน รวมถึงกล้องพร้อม AI อันเลื่องชื่อและ GPU Turbo ที่ช่วยรีดประสิทธิภาพการเล่นเกมให้ดียิ่งขึ้น

HONOR 10 Lite : Selfie in your style เซลฟี่สวย สไตล์คุณ

การออกแบบที่สวยเด่นมีสไตล์

ความโดดเด่นสะดุดตาแรก เริ่มจากฝาหลังแบบไล่เฉดสีจากบนลงล่างในรุ่นสี Sky Blue ที่เคลือบด้วยวัสดุไล่เฉดสี 8 ชั้น เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความแตกต่างและแปลกใหม่ เพราะยังไม่เคยมีรุ่นไหนที่มีสีสันลักษณะนี้มาก่อน

รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 5

บนแผ่นหลังยังมีกล้องคู่พร้อมแฟลชและเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เพื่อเป็นอีกทางเลือกนอกจากการสแกนใบหน้าที่มีให้ใช้งาน ส่วนขอบด้านข้างเครื่องมีการรวบปุ่มกดไปไว้ด้านขวาทั้งหมด ซึ่งเป็นการออกแบบที่เหมาะกับการถ่ายรูปหรือดูหนัง เพราะสามารถวางตั้งไว้บนโต๊ะได้โดยไม่ไปกดทับปุ่มใดๆ นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ไว้ให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องใช้ตัวแปลง

รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 7

HONOR 10 Lite ให้หน้าจอมาใหญ่ถึง 6.21 นิ้ว ในตัวเครื่องมีขนาดเทียบเท่ารุ่นหน้าจอ 5.2 นิ้ว เนื่องจากมีขอบจอ (Bezel) ที่บางมาก โดยมีความละเอียด FHD+ กับอัตราส่วน 19.5:9 กับรอยบากขนาดเล็ก

สเปกจัดหนักในระดับราคาใกล้เคียง

เมื่อเทียบในรุ่นใกล้เคียงกันแล้วจัดว่า HONOR 10 Lite ให้มาเยอะ ด้วยชิปเซ็ต Kirin 710 และแรม 3 GB กับหน่วยความจำภายใน 32 GB รองรับ 2 ซิมแบบ Hybrid สามารถเลือกใช้ 1 ซิม + microSD หรือ 2 ซิมก็ตามสะดวก

รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 9
จัดว่าประสิทธิภาพครบเครื่องรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความเร็ว, ด้านกราฟิกที่มี GPU Turbo, ด้าน AI ที่ช่วยให้เครื่องลื่นไหลและช่วยให้ภาพถ่ายสวยงามยิ่งขึ้น นอกจากนี้ AI ยังมีส่วนช่วยในด้านอื่นๆ อีกเช่น เพิ่มประสิทธิภาพด้านการโทร หรือการแปลภาษาและการค้นหาสินค้าออนไลน์ ด้วยสเปกระดับนี้เรียกว่าสามารถเล่นเกมได้สบายหายห่วง ส่วนลำโพงจัดว่าดังพอตัว ให้ความบันเทิงที่ดีไม่ว่าจะเป็นการดูหนังหรือฟังเพลงจากลำโพง
รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 11

นอกจากนี้ยังมี Ride Mode สำหรับผู้ขับขี่ ที่เมื่อเปิดใช้งานโหมดนี้แล้วหน้าจอจะเหลือเพียงปุ่มโทรเท่านั้น และเมื่อมีคนโทรหาเราระหว่างที่ใช้งาน Ride Mode ก็จะได้ยินเสียงพูดว่า “คนที่คุณพยายามโทรหานั้นกำลังขี่จักรยาน และไม่สามารถรับสายได้ในขณะนี้ โปรดกด 1 หากเป็นเรื่องเร่งด่วน” และยังสามารถเก็บสถิติการเดินทางได้ ว่าใช้เวลาไปเท่าไรและได้ระยะทางไกลแค่ไหน

รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 13

HONOR 10 Lite มาพร้อมกับ Android Pie 9.0 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการล่าสุดของ Google ทำให้มีความลื่นไหลปลอดภัย และยังครอบทับด้วย EMUI 9.0 ของทางค่าย ทำให้มีฟีเจอร์ใหม่ที่สุด โดยสิ่งที่คนชอบเป็นพิเศษก็คือการเล่น 2 หน้าจอพร้อมกัน และเล่นแอพโซเชียลได้ 2 ไอดี จำพวก Facebook, Line

กล้อง AI และนวัตกรรมพิกเซลที่เก่งกว่า

นอกจาก AI ที่ช่วยปรับแต่งภาพให้สวยงามยิ่งขึ้นแล้ว HONOR 10 Lite ยังมีความพิเศษอีกอย่างก็คือการเลือกใช้กล้องหน้าความละเอียด 24 ล้านพิกเซลที่สามารถรวมพิกเซลได้

รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 15

เทคโนโลยีนี้จะทำการคำนวณสภาพแสง และเมื่อพบว่าแสงน้อยเกินไปก็จะควบรวมพิกเซลเข้าด้วยกันแบบ 4 in 1 เพื่อให้รับแสงได้มากขึ้น และในทางเทคนิคแล้วการควบรวมแบบนี้จะเทียบเท่าพิกเซลขนาด 1.8 micron ซึ่งถือว่าใหญ่มาก ผลคือภาพมีความสว่างขึ้นและเบลอน้อยลงนั่นเอง

รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 17
ผมทดสอบถ่าย Selfie โดยมีเพียงแสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น และผลลัพธ์ออกมาน่าประทับใจไม่น้อย ทั้งในแง่แสงสีความสว่างและรายละเอียด (และเพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ผมขอใช้ iPhone XS  เป็นตัวอ้างอิงนะครับ)
รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 19
ส่วนกล้องหลังก็มาพร้อมกับกล้องคู่ 13 + 2 ล้านพิกเซล ที่ชื่อชั้นของ HONOR การันตีคุณภาพได้เป็นอย่างดี และยังมี AI เข้ามาช่วยปรุงแต่งแบบที่หยิบมาถ่ายก็สวยได้ทันที
รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 21
อย่างรูปนี้อยู่ในสภาพแสงในห้องกับไฟเพดานหนึ่งหลอด ผมลองหยิบขึ้นมากดถ่ายแบบไม่คิดอะไร ก็ให้สีสันที่ออกมาดูดี และยังมีโหมดให้เลือกใช้หลากหลาย โดยเฉพาะ Night mode ที่มาพร้อมระบบกันสั่นแบบ AIS Super Night Shoot ที่เรียกแบบบ้านๆ ว่าสามารถลากชัตเตอร์ได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้ง
รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 23
โดยปรกติแล้วเมื่อถ่ายรูปในที่แสงน้อยก็จะต้องใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อให้ภาพออกมาสว่าง ซึ่งเทคนิคหนึ่งที่นิยมก็คือการลากชัตเตอร์หลายๆ วินาที และกล้องต้องนิ่งในระดับที่ไม่สามารถถือได้ หรือพูดง่ายๆ คือต้องใส่ขาตั้งเท่านั้น แต่สำหรับ HONOR 10 Lite มีระบบมาช่วยให้สามารถถือถ่ายได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้ง
รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 25

จากการทดสอบนี้จะเห็นว่า Night mode ของ HONOR 10 Lite สามารถเก็บรายละเอียดได้ดีทั้งส่วนมืดและสว่าง ทำให้เห็นรายละเอียดของป้ายไฟได้ชัดเจนโดยที่ส่วนอื่นๆ ก็ภาพก็ไม่จ้าจนเสียรายละเอียด

วิธีการเป็นเจ้าของ HONOR 10 Lite

การสั่งซื้อ HONOR 10 Lite สามารถ Pre-order จองเครื่องได้ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคมถึง 1 กุมภาพันธ์ในราคา 6,490 บาท ผ่านทาง Lazada , CSC, AIS shop , HONOR Brand shop พร้อมของแถมจำนวนจำกัด จองก่อนมีสิทธิ์ก่อน และเริ่มขายอย่างเป็นทางการวันที่ 2 กุมภาพันธ์
รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 27รีวิว HONOR 10 Lite สมาร์ทโฟนที่เด่นด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีกล้องเซลฟี่ 29

บทสรุปของ HONOR 10 Lite

HONOR 10 Lite มีจุดเด่นที่น่าตื่นเต้นในเชิงเทคโนโลยีคือกล้องหน้าที่สามารถรวมพิกเซลได้ ทำให้สามารถรับแสงได้มากขึ้น นับเป็นการแก้ปัญหาได้น่าสนใจ เพราะกล้องหน้าของหลายๆ รุ่นมักมีปัญหาเมื่ออยู่ในที่แสงน้อย แต่ HONOR 10 Lite จัดว่าทำได้ดีในจุดนี้ ส่วนกล้องหลังก็เรียกได้ว่าเก่งพอตัว ยิ่งถ้าเจอคนถ่ายรูปเก่งๆ ใช้โหมดต่างๆ ได้คล่องก็จะรีดประสิทธิภาพได้เยอะ
ด้านประสิทธิภาพก็จัดว่าเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไปหรือแม้แต่การเล่นเกม ส่วนดีไซน์ก็โดดเด่นด้วยฝาหลังแบบไล่เฉดสี Sky Blue พร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่กับรอยบากขนาดเล็ก เมื่อมองในภาพรวมแล้วนับว่าเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจในช่วงราคานี้ครับ