ถึงคราวที่ DxOMark ต้องปรับปรุงวิธีทดสอบกล้องมือถืออีกครั้งแล้วหรือยัง?

ถึงคราวที่ DxOMark ต้องปรับปรุงวิธีทดสอบกล้องมือถืออีกครั้งแล้วหรือยัง? 3

DxOMark เป็นเว็บไซต์ทดสอบและให้คะแนนอุปกรณ์ถ่ายภาพ หรือที่เรียกกันว่า Benchmark นั่นแหละ มีจุดเด่นคือเป็นเว็บไซต์ที่ทำการทดสอบกล้องมือถือด้วย ซึ่งคะแนนตรงนี้ก็ถูกนำมาใช้อ้างอิงในการบอกคุณภาพกล้องกันอย่างแพร่หลาย แม้ DxOMark จะทำการปรับปรุงอุปกรณ์ทดสอบและการให้คะแนนให้ทันสมัยขึ้นไปเมื่อปลายปี 2017 นี้เอง แต่ว่าได้เวลาที่ DxOMark จะต้องเปลี่ยนอีกครั้งแล้วหรือยัง

คะแนนปัจจุบันไม่สามารถให้คะแนนกล้องทุกตัวได้

ในการปรับปรุงคะแนนเมื่อปลายปี 2017 ทาง DxOMark ได้เพิ่มคะแนนส่วนการซูมเข้ามาเพื่อรองรับมือถือที่มาพร้อมเลนส์ซูมทั้งหลาย แต่กลับไม่สนใจกล้องเลนส์ Wide ที่มีแกนนำเป็นสมาร์ทโฟนจาก LG และในปีนี้การนำเลนส์ Wide มาใส่ก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น มีทั้ง Huawei, Samsung, ASUS และอาจจะยังมียี่ห้ออื่นๆ อีกที่ทำตาม แต่เลนส์ Wide นี้ DxOMark ไม่ได้นำมาคิดคะแนนแต่อย่างใด

ถึงคราวที่ DxOMark ต้องปรับปรุงวิธีทดสอบกล้องมือถืออีกครั้งแล้วหรือยัง? 5

คะแนนปัจจุบันไม่สามารถวัดคะแนนฟีเจอร์กล้องบางอย่างที่ทำให้กล้องนั้นโดดเด่นได้

นอกจากความสามารถในการถ่ายภาพและวิดีโอพื้นฐานแล้ว กล้องมือถือในปัจจุบันมักจะมาพร้อมฟีเจอร์ที่สร้างความโดดเด่นให้กับตัวเอง เช่นความสามารถในการถ่ายภาพ Super macro ของ Huawei Mate 20 Series, ความสามารถในการถ่ายวิดีโอ Slow-motion 960 fps ในสมาร์ทโฟนหลายๆ ค่าย และ ความสามารถในการถ่ายวิดีโอ 4K HDR ในสมาร์ทโฟน Sony Xperia XZ2 Series เป็นต้น แต่ฟีเจอร์เหล่านี้ไม่ถูกนำมาวัดผลแต่อย่างใด

คะแนนปัจจุบันไม่ได้ทดสอบ Night mode

หลังจาก Huawei แนะนำให้โลกรู้จักกับ Night mode โหมดถ่ายภาพกลางคืนโดยไม่ใช้ขาตั้งกล้องใน Huawei P20 Pro ก็มีอีกหลายเจ้าที่ทำโหมดนี้ตามออกมา และช่วยเพิ่มคุณภาพภาพถ่ายตอนกลางคืนอย่างชัดเจน โดยเพาะโหมด Night Sight ที่ช่วยชีวิตกล้องของ Google Pixel 2 ให้สามารถต่อกรกับมือถือรุ่นใหม่ๆ ที่มีอายุน้อยกว่าร่วมปีได้สบายๆ แต่ทาง DxOMark ก็ไม่ได้นำผลจากฟีเจอร์นี้มารวมในคะแนนทดสอบ ทำให้คะแนนของ Google Pixel 3 ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะได้เยอะกลับทำได้เพียง 101 คะแนนเท่านั้น

ถึงคราวที่ DxOMark ต้องปรับปรุงวิธีทดสอบกล้องมือถืออีกครั้งแล้วหรือยัง? 7

ปี 2018 ที่ผ่านมานี้เป็นปีที่กล้องสมาร์ทโฟนพัฒนาไปไวระดับก้าวกระโดดมาก และดูท่าว่าจะยังไม่หยุดกันง่ายๆ ปีนี้เราจะได้เห็นกล้อง 5 ตัวจาก Nokia ได้เห็นกล้อง Optical Zoom จาก Oppo และอีกหลายเทคโนโลยีที่ยังไม่เปิดเผย แม้ DxOMark จะปรับปรุงการทดสอบไปเมื่อปลายปี 2017 นี้เอง แต่วิธีการทดสอบก็ล้าสมัยด้วยความรวดเร็วเรียบร้อยแล้ว และไม่สามารถสะท้อนความสามารถของกล้องสมาร์ทโฟนในปัจจุบันได้ทั้งหมด ถึงเวลาที่ DxOMark จะต้องปรับปรุงวิธีการทดสอบของตัวเองอีกครั้งแล้วหรือยัง? หรือเทคโนโลยีอาจจะไปไวเกินจน DxOMark ไม่มีทางที่จะปรับปรุงการทดสอบได้ทันเทคโนโลยีปัจจุบัน