รีวิว SIRUI Pocket ES-01W ไม้กันสั่นสำหรับมือถือที่พกพาง่ายที่สุด

รีวิว SIRUI Pocket ES-01W ไม้กันสั่นสำหรับมือถือที่พกพาง่ายที่สุด 3

เข้าสู่ปี 2019 สิ่งที่บ้านเราเรียกติดปากว่าไม้กันสั่นดูจะเป็นของใกล้ตัวกันแล้ว แม้ว่าจะมีออกมาให้เลือกใช้มากมายหลายรุ่น แต่ SIRUI Pocket ES-01W เป็นที่จับตามองเพราะขนาดที่เล็กมาก และยังมาพร้อมกับคุณสมบัติอื่นๆ ที่น่าสนใจ และมีราคาเปิดตัวเพียง 39 USD หรือราว 1,250 บาท เท่านั้น

รีวิว SIRUI Pocket ES-01W ไม้กันสั่นสำหรับมือถือที่พกพาง่ายที่สุด 5
SIUI Pocket ES-01W เปิดตัวครั้งแรกบน Kickstarter และมีผู้คนสนใจลงขันระดมทุนจนสินค้าถูกผลิตมาวางขายจริง ภายในกล่องมีเพียงตัวไม้กันสั่น ถุงผ้าบางๆ สำหรับพกพา กับสายชาร์จแบบ micro USB
รีวิว SIRUI Pocket ES-01W ไม้กันสั่นสำหรับมือถือที่พกพาง่ายที่สุด 7
จุดเด่นของไม้กันสั่นขนาดเล็กตัวนี้ก็คือ การรองรับมือถือที่ขนาดเล็กอย่าง iPhone SE ไปจนถึงรุ่นที่มีขนาดใหญ่อย่าง HUAWEI Mate 20 X โดยมีปุ่มควบคุม 2 ด้านคือปุ่มเปิด-ปิด ส่วนอีกฝั่งก็เป็นปุ่มชัตเตอร์และปุ่มเปิดไฟแฟลช 3 ระดับ
รีวิว SIRUI Pocket ES-01W ไม้กันสั่นสำหรับมือถือที่พกพาง่ายที่สุด 9
ส่วนด้านหลังมีกระจกสำหรับการถ่ายวีดีโอหรือเซลฟี่ด้วยกล้องหลัง ซึ่งตัวกระจกมีการแปะพลาสติกป้องกันริ้วรอยเลยดูเหมือนจะไม่ชัด แต่เมื่อแกะออกก็จะพบว่ากระจกมีคุณภาพดีคมชัด สามารถใช้ถ่ายเซลฟี่ด้วยกล้องหลังได้
รีวิว SIRUI Pocket ES-01W ไม้กันสั่นสำหรับมือถือที่พกพาง่ายที่สุด 11
ในกรณีที่ต้องมาวางตั้งหรือต่อขยายเข้ากับไม้เซลฟี่ก็ทำได้ง่าย เพราะว่ารองรับการต่อเข้ากับขาตั้งด้วย
รีวิว SIRUI Pocket ES-01W ไม้กันสั่นสำหรับมือถือที่พกพาง่ายที่สุด 13
แสงไฟแฟลชสำหรับส่องสว่างก็เรียกได้ว่าน้องๆ ไฟฉายเลย ช่วยให้การถ่ายด้วยกล้องหน้ามีคุณภาพที่ดีขึ้นพอตัว
รีวิว SIRUI Pocket ES-01W ไม้กันสั่นสำหรับมือถือที่พกพาง่ายที่สุด 15
ส่วนการพกพาที่นับว่าเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้ก็ทำได้ดีมาก เมื่อพับแล้วมีขนาดเล็กมากๆ สามารถหาที่เก็บได้ง่าย
รีวิว SIRUI Pocket ES-01W ไม้กันสั่นสำหรับมือถือที่พกพาง่ายที่สุด 17
การใช้งานต่อเนื่องถ้าอิงสเปกก็ได้ราวๆ 2 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรเพราะสามารถเสียบชาร์จได้ไม่ยาก แม้ว่าโดยรวมแล้วจะมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ทั้งการพกพาและการอำนวยความสำดวกอื่น แต่ก็ต้องบอกว่าด้วยขนาดตัวที่เล็กมากๆ ทำให้มอเตอร์มีแรงน้อยกว่าพวกตัวใหญ่ๆ ซึ่งหมายถึงกันสั่นได้ไม่นิ่งเท่ารุ่นใหญ่ๆ ในแบบที่เหมาะกับการเดินถือถ่าย แต่ถ้าวิ่งถ่ายก็เริ่มเห็นว่ามอเตอร์มีอาการแกว่งให้เห็น
รีวิว SIRUI Pocket ES-01W ไม้กันสั่นสำหรับมือถือที่พกพาง่ายที่สุด 19
โดยปรกติแล้วมือถือส่วนใหญ่จะมีส่วนบนที่หนักกว่าส่วนล่าง เพราะมีโมดูลต่างๆ ของกล้องด้วย เลยทำให้เราต้อง Calibrate เพื่อปรับสมดุลให้พร้อมใช้งาน โดยการเลื่อนแกนหนีบขึ้นหรือลง หรือหมุนน็อตเพื่อให้มือถือ Balance
แต่เท่าที่ลองใช้งานกับ iPhone XS และ HUAWEI Mate 20 X ก็ต้องบอกว่าผมยังไม่สามารถปรับให้มัน Balance อย่างแท้จริงได้ โดยฝั่งของกล้องจะหนักกว่านิดหน่อย เลยทำให้เอียงเล็กน้อย ซึ่งที่จริงแล้วควรจะเลื่อนมือถือเพื่อหาสมดุล แต่เลื่อนได้แค่นี้เพราะตัวหนีบจะไปทับกับปุ่มเปิด-ปิดของมือถือ
อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบขนาดคุณสมบัติและราคา ก็ยังถือว่า SIRUI Pocket ES-01W เป็นอุปกรณ์ที่น่าสนใจครับ