รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 3

MSI จัดว่าเป็นแบรนด์ชั้นนำด้านความเป็น Gaming Notebook นั่นจึงไม่แปลกนักถ้าจะทำให้หลายคนติดภาพความแรงในรูปลักษณ์ที่ดุดัน แต่ MSI Prestige PS42 เป็นรุ่นที่มีภาพลักษณ์แตกต่างออกไป ในแบบเรียบหรูแต่ไม่ทิ้งประสิทธิภาพในแบบฉบับของ MSI

รูปลักษณ์ภายนอก

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 5

MSI Prestige PS42 มาพร้อมกับบอดี้สีเงินแบบด้าน ซึ่งเป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างยาก หน้าจอกางได้แทบจะ 180 องศา ทำให้สามารถใช้ร่วมกับฐานรองโน้ตบุ๊คได้ง่าย โดยหน้าจอมีขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD ที่เป็นแบบจอด้าน ช่วยลดแสงสะท้อนบนหน้าจอ และยังมีน้ำหนักเพียงแค่ 1.19 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือว่าเบามากสำหรับหน้าจอขนาดนี้

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 7

แป้นพิมพ์มีขนาดใหญ่พร้อมแสงไฟส่องสว่างใต้แป้น ที่สามารถเลือกระดับความสว่างได้ทั้งหมด 5 ระดับ การจัดวางปุ่ม Print Screen และ Delete สามารถกดใช้งานได้ง่าย แต่สิ่งที่เป็นจุดสังเกตก็คือปุ่ม Fn ถูกวางไว้ระหว่าง Alt และ Ctrl ที่ฝั่งขวาเท่านั้น ต่างจากโน้ตบุ๊คส่วนใหญ่ที่วางไว้ฝั่งซ้าย

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 9

พอร์ตการเชื่อมต่อจัดว่าให้ส่วนหลักๆ มาครบถ้วน ได้แก่ HDMI ขนาดเต็ม ช่องเสียบ USB-C ช่องเสียบ USB 3.0 ช่องเสียบหูฟัง และช่องเสียบ SD Card

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 11

ประสิทธิภาพ

MSI Prestige PS42 มีหลายรุ่นย่อย สำหรับเครื่องที่ผมนำมารีวิวครั้งนี้มีราคาเปิดตัวที่ 31,900 บาท กับ Intel Core i5-8250U กราฟิกของ NVIDIA GeForce MX150 กับแรม 8GB และ SSD 256GB แบบ NVMe พร้อมกับ Windows 10

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 13

การเลือกใช้ SSD แบบ NVMe ทำให้การอ่านเขียนไฟล์ทำได้เร็วมาก แต่ความจุ 256GB และแรม 8GB อาจน้อยเกินไปสำหรับบางคน ซึ่งก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะรุ่นนี้สามารถถอดเปลี่ยนได้ ไม่ได้ถูกฝั่งรวมกับเมนบอร์ด

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 15

สิ่งหนึ่งที่หลายคนมองข้ามแต่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ก็คือระบบระบายความร้อนซึ่ง MSI ก็ได้ใส่ Cooler Boost 3 มาให้รุ่นนี้ ช่วยให้การระบายความร้อนทำได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพการใช้งานเสถียรกว่า

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 17

จากการทดสอบ Benchmark ด้วย PC Mark 10 Extended ที่เป็นการวัดประสิทธิภาพทั้งการทำงาน การแต่งรูป การเล่นเกม รวมถึงการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ก็จัดว่าทำได้ดีพอตัว แม้จะไม่เท่ากลุ่ม Gaming Notebook แต่ก็ดีในระดับที่สามารถเล่นเกมทั่วไปได้ระดับหนึ่ง

ประสบการณ์ใช้งานจริง

ความประทับใจแรกเลยก็คือหน้าจอขนาด 14 นิ้วแต่มาในตัวเครื่องที่ถือว่าค่อนข้างเล็กและเบา ช่วยให้พกพาได้ง่าย ส่วนการเสียบชาร์จแม้จะมี Adapter ที่ไม่ได้เล็กมากนักแต่ก็ถือว่าไม่ใหญ่จนเกินไป เรียกได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของยุคนี้

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 19

การล็อกอินเข้า Windows 10 รองรับ Windows Hello ที่สามารถสแกนนิ้วเพื่อปลดล็อกได้ และสามารถทำได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วด้วย แต่การที่ฝังเซ็นเซอร์สแกนนิ้วมือมาที่ริม Touchpad โดยที่ตัว Touchpad ค่อนข้างเล็ก ก็ทำให้การควบคุมเมาส์อาจไม่สะดวกนักสำหรับบางคน แต่ใช้ไปสักพักก็จะปรับตัวได้เอง ส่วนการควบคุมแบบ Multi-Touch ทำได้แม่นยำมาก สามารถลาก 2 นิ้วได้ดั่งใจ

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 21

ในฐานะที่ทำงานหน้าจอแทบจะทั้งวัน ผมซีเรียสมากกับเรื่องของคุณภาพหน้าจอ ซึ่งรุ่นนี้ก็มีโหมดการใช้งานให้ปรับได้ง่ายมาก  เพื่อให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน โดยโหมดที่ผมใช้งานบ่อยที่สุดคือ sRGB และ Anti-Blue

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 23

ผมจะเลือกใช้โหมด sRGB เมื่อทำการแต่งภาพ เพราะโหมดนี้จะให้สีสันที่ใกล้เคียงความจริง และดีพอที่จะแต่งรูปสำหรับใช้งานบนสื่อออนไลน์ แต่นอกเหนือจากการแต่งรูปแล้วผมจะเลือกใช้โหมด Anti-Blue เพราะการลดแสงสีฟ้าจะช่วยให้สบายตามากขึ้น สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานยิ่งขึ้น โดย Anti-Blue ของ MSI จะไม่ทำให้จออมเหลืองจนเกินไป เรียกว่าอยู่ในระดับที่กำลังดีต่อสายตา

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 25

เมื่อเทียบกับขนาดเครื่องแล้วจัดว่าเสียงจากลำโพงอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งในแง่ความดังและคุณภาพเสียง โดยมี Nahimic เป็นตัวควบคุมปรับแต่งเสียงอีกที โดยเราสามารถเลือกโหมดการใช้งานให้เหมาะสมได้ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง สนทนา หรือเล่นเกม โดยที่เราปรับรายละเอียดแต่ละส่วนได้เองด้วย เช่น Surround 7.1 ที่เหมาะจะใช้กับการดูหนังหรือเล่นเกม

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 27

และส่วนที่ผมชอบมากอีกอย่างก็คือ Privacy ที่ MSI Prestige PS42 เลือกเปิด-ปิดกล้องได้เอง โดยกดปุ่ม Fn+F6 ไม่ต้องกังวลว่าจะเผลอเปิดกล้อง หรือโดนโปรแกรมแอบถ่าย

ด้านความประสิทธิภาพและความเร็ว จัดว่าเหลือเฟือสำหรับการใช้งาน และยังมีโปรแกรมตัดต่อวีดีโอชื่อดังอย่าง PowerDirector 14 for MSI แถมมาให้ด้วย เรียกได้ว่าทำงานได้ลื่นไหลแต่ปัญหาหลักจริงๆ อยู่ที่ SSD 256GB ที่น้อยเกินไปสำหรับการเก็บสารพัดไฟล์ และต้องบอกว่าการแบ่ง Partition เดิมๆ จะแบ่งเป็น 2 Drive ทำให้พื้นที่ใช้งาน Drive C ยิ่งน้อยลงไปอีก

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 29

ผมเลยจัดการรวม Partition แบบที่ไม่ต้อง Format เครื่อง ด้วยโปรแกรมฟรีอย่าง MiniTool Partition Wizard เพราะผมชอบโยนทุกอย่างลง Google Drive และ Dropbox รวมถึง Desktop และโฟลเดอร์ Download เลยต้องการพื้นที่ Drive C ค่อนข้างเยอะ

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 31

นอกจากนี้ยังมี MSI Dragon Center ที่เปรียบเสมือนตัวควบคุมประสิทธิภาพของเครื่อง ที่เลือกได้ทั้งโหมดความเร็วของเครื่อง การหมุนพัดลม หรือแม้แต่การสลับค่าของปุ่ม Fn

บทสรุปของ MSI Prestige PS42

หลังจากใช้งาน MSI Prestige PS42 มาระยะหนึ่ง ต้องบอกว่าเป็นโน้ตบุ๊คอีกรุ่นที่ผมชอบ เนื่องจากยุคนี้จะหาเครื่องที่บางเบาสเปกแรงนั่นไม่ใช่เรื่องยากนัก แต่ประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมใช้งานทั้งวันกับสภาพอากาศเมืองไทย ทำให้ผมซีเรียสเรื่องระบบความร้อนเป็นพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมานั้นผมทำเมนบอร์ดพังไปหลายเครื่องแล้ว

รีวิว MSI Prestige PS42 ความลงตัวของประสิทธิภาพและความเรียบหรู 33

แม้ว่า MSI Prestige PS42 จะไม่ใช่รุ่นที่บางที่สุดในท้องตลาด แต่การจัดหนักด้านระบบระบายความร้อนให้ Cooler Boost 3 แบบนี้ ก็ทำให้ผมอุ่นใจยิ่งขึ้นว่าเครื่องจะไม่เสียง่ายๆ บวกกับประสิทธิภาพรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็ว ระบบเสียง หรือแม้แต่หน้าจอก็ทำได้ดีทั้งนั้น และยังสามารถอัพเกรดชิ้นส่วน SSD และแรมได้อีกด้วย นับว่าเป็นรุ่นที่เหมาะกับคนที่ต้องติดต่อธุรกิจหรือแม้แต่ Content Creator แบบลงตัวทั้งประสิทธิภาพและภาพลักษณ์เรียบหรู