เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 3

แม้ว่าสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะขับเคลื่อนด้วย Android เหมือนกัน แต่ความต่างที่สำคัญก็คือการปรับแต่งเพื่อให้มีประสิทธิภาพและคุณสมบัติเฉพาะตัว อย่างกรณี EMUI ของทาง HUAWEI ก็มีจุดเด่นด้านคุณสมบัติที่มากกว่า Android ดั้งเดิม และยังได้รับคำชมจาก Google ซึ่งเป็นผู้สร้าง Android อีกด้วย

สัมผัส EMUI 9.0 ได้แล้วบน HUAWEI Mate 20 series

EMUI 9.0  ได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ เข้ามาไม่น้อย โดยมีจุดเด่นที่คนพูดถึงกันเยอะคือ GPU Turbo 2.0 ที่ช่วยให้เล่นเกมได้ลื่นไหลและเสถียรขึ้น รวมถึง AI และ HiVision ที่ช่วยแปลภาษาและคำนวณแคลอรี่ของอาหารได้แค่เพียงส่องกล้อง ซึ่งคุณสมบัติเด่นทั้งหมดนี้มีให้ใช้แล้วบน HUAWEI Mate 20 series

HiVision ใช้ง่ายและสนุก แค่ส่องกล้องก็รู้ข้อมูล

HiVision จัดว่าเป็น AI อีกตัวที่ช่วยวิเคราะห์และคำนวณสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเรา โดยแบ่งเป็น 4 อย่างคือ
  1. QR Code Scanner : สำหรับสแกน QR โดยไม่ต้องติดตั้งแอพเพิ่ม
  2. Translate : แค่ส่องก็แปลภาษาให้ และข้อความที่แปลจะถูกวางทับไปยังที่เดิม
  3. Shopping : ถ้าเห็นสิ่งที่เราอยากได้ก็แค่ส่องแล้ว HiVision จะทำนำเราไปยังร้านค้าออนไลน์
  4. Identify : วิเคราะห์สิ่งที่เห็นว่าคืออะไร และถ้าเป็นอาหารก็ดูได้ว่ามีแคลอรี่เท่าไร
ส่วนที่ผมชอบเป็นพิเศษก็คือการแปลภาษาที่ทำได้ง่าย และข้อความที่แปลแล้วก็จะวางทับบนข้อความเดิม แต่ก็ต้องบอกว่าตอนนี้ยังไม่รองรับภาษาไทย ซึ่งผมใช้วิธีแปลภาษาที่ไม่คุ้นชินให้เป็นภาษาอังกฤษแล้วก็ค่อยแปลอีกที

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 5
ส่วนการ Shopping ที่ส่องไปยังของที่อยากได้ จากนั้น HiVision ก็จะนำพาเราไปยังร้านค้าออนไลน์ที่ค้าสินค้าเหล่านั้น โดยตอนนี้รองรับร้านค้าแบรนด์ดังหลายแห่ง ส่วนในไทยก็อยู่ระหว่างพัฒนาร่วมกับ Lazada และ Shopee

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 7

ซึ่งส่วนนี้ยังมีฟีเจอร์ย่อยอย่าง HiTouch ที่สามารถกด 2 นิ้วบนหน้าจอ เมื่อเจอภาพสินค้าที่ต้องการ และจะทำการค้นหาบนร้านค้าออนไลน์ ไม่ว่ารูปที่เห็นนั้นจะอยู่ในเฟซบุ๊ค, หน้าเว็บ หรือที่ใดก็ตาม

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 9
สุดท้ายก็คือการ Identify ที่บอกว่าสิ่งที่เห็นนั้นคืออะไร โดยใช้ฐานข้อมูลในการค้นหารูปภาพจาก Microsoft และในกรณีที่เป็นอาหารก็จะใช้ฐานข้อมูลแคลอรี่จาก Azumio ซึ่งถ้าเป็นเมนูอาหารที่มีในฐานข้อมูลก็สามารถคำนวณได้ค่อนข้างใกล้เคียง โดยมีการคำนวณแบบอ้างอิงปริมาณอาหาร

การควบคุม Navigation แบบใหม่

แม้ว่าเราจะคุ้นชินกับการควบคุมแบบ 3 ปุ่มด้านล่าง แต่สำหรับ EMUI 9.0 ก็เพิ่มทางเลือกให้เราใช้งานด้วยระบบ Gesture ที่ทำได้ลื่นไหลและใช้งานง่ายมาก เพียงแค่ปัดจากขอบเครื่องในทิศทางต่างๆ ก็สามารถใช้แทนคำสั่ง Home, Back, Recent apps ได้ ซึ่งการควบคุมลักษณะนี้ทำให้เราสามารถใช้งานด้วยมือเดียวได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 11

สั่งพิมพ์แบบไร้สายได้ทันที

แม้ว่าเดิมที Android จะสามารถสั่งพิมพ์แบบไร้สายไปยังเครื่องปริ้นเตอร์ได้ แต่ EMUI 9.0 ก็ช่วยให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้น เพียบแค่กดแชร์ก็สามารถสั่งพิมพ์ได้ทันที

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 13

HUAWEI Share ส่งไฟล์ข้ามเครื่องได้ง่ายทุกระบบ

การส่งไฟล์ข้ามเครื่องนับเป็นปัญหากวนใจไม่น้อย โดยเฉพาะการส่งไฟล์ข้ามไปยัง Windows หรือ macOS แต่การใช้ HUAWEI Share ทำให้เราสามารถส่งไฟล์ข้ามระบบไปยัง Windows, macOS และ Android ได้ง่ายมาก

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 15

อย่างการเขียนบทความนี้ ผมก็ใช้ HUAWEI Share ข้ามมายัง iMac เพื่อส่งภาพ Screenshot ซึ่งปรกติแล้วผมจะต้องติดตั้งแอพสำหรับถ่ายโอนไฟล์ แต่กรณีนี้ผมแค่เปิดใช้งาน HUAWEI Share แล้วก็ลากไฟล์ลง iMac ได้ไม่ต่างจากการเสียบ Flash Drive เลย แต่ดีกว่าตรงที่สามารถโอนไฟล์แบบไร้สายได้

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 17

PC Mode แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์พกพา

โดยปรกติแล้วเราสามารถต่อภาพออกหน้าจอทีวีได้ แต่มักจะเป็นรูปแบบของการ Mirror หรือการโคลนภาพบนหน้าจอสมาร์ทโฟนไปไว้บนจอทีวี แต่ PC Mode ดีกว่าตรงที่หน้าตาและเมนูต่างๆ จะมีความคล้ายกับ Windows, macOS ที่คุ้นเคยกว่า สามารถต่อเมาส์และคีย์บอร์ดเพิ่มเติมได้ ทำให้สามารถใช้งานได้คล้ายกับคอมพิวเตอร์ และนอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อ PC Mode ไปยังหน้าจอแบบไร้สายได้ด้วย เพียงแค่ใช้ร่วมกับ Smart TV หรือทีวีที่มี Miracast

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 19

ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยรีโมทภายในตัว

EMUI 9.0 ยังคงมีคุณสมบัติเด่นสำหรับรุ่นที่มี IR ทำให้สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้เหมือนรีโมทที่เรามี แต่ต่างกันตรงที่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวสามารถควบคุมได้ทุกอย่าง ตั้งแต่แอร์, ทีวี, กล่อง Set-top Box, พัดลมไฟฟ้า ฯลฯ หรือพูดง่ายๆ ว่าควบคุมได้ทุกอย่างที่รีโมทสั่งการได้

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 21

เล่นเกมได้ลื่นไหลและเสถียรยิ่งขึ้นด้วย GPU Turbo 2.0

สิ่งที่ผมเน้นย้ำอยู่เสมอคือเราควรให้ความสำคัญ Software เพราะคนส่วนมากมองแค่สเปกและ Hardware ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ใจความสำคัญที่ทำให้เครื่องใช้งานได้ดีนั้นอยู่ที่ Software เป็นหลัก

โดยเฉพาะเรื่องของ GPU Turbo 2.0 ที่มีผลโดยตรงกับการเล่นเกม ซึ่งมีการทดสอบแล้วว่าเล่นเกมได้ลื่นไหลและมีเฟรมเรทที่เสถียรมากๆ จากการทดสอบเล่นเกมดังทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น RoV, PUBG Mobile หรือ Survival Heros ก็ทำได้ลื่นไหลน่าประทับใจ

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 23

ใช้งานได้ลื่นไหลด้วยพลัง AI

EMUI 9.0 จัดว่าเป็น Software ที่ต่อยอดด้าน AI ซึ่งเป็นเบื้องหลังของชิปเซ็ตยุคใหม่ก็ว่าได้ เช่น การคาดเดาการเปิดและปิดแอพเพื่อให้เครื่องลื่นไหลตลอดเวลา โดยปรกติแล้วการใช้งานแบบไม่มี AI มักพบปัญหาการกระตุกในช่วงที่สลับการทำงานระหว่างงานหนักและงานเบา

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 25
โดยทั่วไปแล้วสมาร์ทโฟนจะทำงานแบบใช้ทรัพยากรและพลังงานน้อยที่สุด เพื่อให้ประหยัดแบตเตอรี่แต่ถ้าเราใช้งานเบาๆ ต่อเนื่องในระยะเวลาหนึ่ง ระบบก็จะเดาว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำก็ยังคงใช้งานเบาๆ ก็เลยใช้ทรัพยากรน้อยเหมือนเดิม แต่ถ้าในความเป็นจริงแล้วเรากำลังจะเรียกใช้งานที่หนัก นั่นก็จะส่งผลให้ระบบประมวลผลไม่ทันจนเกิดการกระตุก (กราฟสีส้ม)แต่ EMUI 9.0 ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ก็จะคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้เครื่องทำงานอย่างลื่นไหลยิ่งกว่าเดิม

ทาง HUAWEI ให้ข้อมูลส่วนนี้ไว้ว่า EMUI 9.0 เร็วขึ้น 12.9% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน สามารถเปิดแอพได้เร็วขึ้น เช่น สามารถเปิด Instagram ได้เร็วขึ้น 12% และเปิด Spotify ได้เร็วขึ้น 11%

บริหารพลังงานและประหยัดแบตเตอรี่ได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อมีการใช้งานหนักอย่างต่อเนื่อง ก็จะมีการเรียกใช้ทรัพยากรเยอะและใช้พลังงานเต็มสูบ แต่ถ้าเรากลับสลับมาใช้งานแบบเบาๆ ระบบก็จะปรับลดทรัพยากรไม่ทัน ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานและแบตเตอรี่หมดเร็ว

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 27
ซึ่ง EMUI 9.0 ก็จะช่วยประมวลผลในส่วนนี้ด้วย ส่งผลให้ประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม และยังสามารถเลือกเปิดโหมด Darken interface ซึ่งลดการใช้พลังงานได้อีกด้วย

เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 29

บริหารเวลาด้วย Digital Balance

นอกจากจะบริหารแบตเตอรี่ได้ดีแล้ว ยังมี Digital Balance ที่ช่วยให้เรารักษาสมดุลของชีวิต ไม่ติดสมาร์ทโฟนมากเกินไป ด้วยการรายงานผลว่าเราเปิดใช้งานบ่อยแค่ไหน และแบ่งเป็นกิจกรรมลักษณะไหนจากแอพอะไร
เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 31
และเรายังตั้งค่าจำกัดการใช้งานได้ด้วย เช่น ตั้งค่าว่าดู YouTube ได้วันละกี่ชั่วโมง ซึ่งมีโหมดการตั้งค่าสำหรับจำกัดทั้งเครื่อง ซึ่งเหมาะมากสำหรับการใช้ควบคุมดูแลเด็ก เพราะการที่เด็กเล่นสมาร์ทโฟนต่อเนื่องนานเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

สำรองข้อมูลได้หลากหลายกว่า

แม้ว่าเราจะมี Cloud ให้ใช้เก็บข้อมูล แต่บางครั้งก็อยากสำรองข้อมูลลงบนพื้นที่ส่วนตัวจริงๆ ซึ่งทั่วไปแล้วสมาร์ทโฟนจะทำได้แค่สำรองข้อมูลลง Memory card แต่สำหรับ EMUI 9.0 สามารถเลือกได้ทั้ง Memory card , USB Storage และ NAS
เจาะฟีเจอร์เด่น EMUI 9.0 สิ่งที่สร้างความต่างให้กับ HUAWEI 33

HUAWEI P20 series และ Mate 10 series รอรับอัพเดท EMUI 9.0 ได้เร็วๆ นี้

สำหรับใครที่เป็นเจ้าของ HUAWEI รุ่นอื่นๆ หรือกำลังเล็งไว้ว่าจะซื้อ ก็ต้องบอกว่าทาง HUAWEI เตรียมปล่อยอัพเดท EMUI 9.0 ให้รุ่นอื่นๆ ด้วย โดยรุ่นที่จะมีการปล่อยอัพเดทอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ได้แก่ HUAWEI P20 series และ Mate 10 series

นอกจากรุ่นดังกล่าวก็ยังมี EMUI 9.0 Beta tester ให้ได้ลองทดสอบ ก่อนจะปล่อยให้ใช้งานอย่างเป็นทางการเช่นกัน โดยสามารถโหลดและสมัครเข้าร่วมโครงการ Beta tester ได้ที่หน้าเว็บของ HUAWEI