รีวิว Adonit PhotoGrip อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การถ่ายรูปด้วยมือถือง่ายขึ้น รองรับรุ่นจอใหญ่

รีวิว Adonit PhotoGrip อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การถ่ายรูปด้วยมือถือง่ายขึ้น รองรับรุ่นจอใหญ่ 3

ถ้าใครที่ถ่ายรูปด้วยมือถือบ่อยๆ จะพบว่าบ่อยครั้งที่เราต้องถือเครื่องด้วยมือเดียวทำให้ถ่ายรูปได้ยากมาก และนั่นคือเหตุผลที่ต้องมี Adonit PhotoGrip ที่ช่วยแปลงร่างมือถือให้ถือง่ายประหนึ่งเป็นกล้องแท้ๆ

ก่อนหน้านี้ผมเคยรีวิว Just Mobile ShutterGrip ซึ่งมีแนวทางคล้ายกับของ Adonit PhotoGrip แต่มีความต่างหลักๆ ตรงที่ของ Just Mobile ไม่สามารถง้างหนีบ HUAWEI Mate 20 X ได้ และขนาดที่เล็กของมันแม้ว่าจะพกพาง่ายแต่ก็หนีบมือถือได้ไม่คงที่เท่าไร (หนีบแน่นไม่หลุดแต่มันโยกได้)

Adonit PhotoGrip มีราคาขายในไทย 1,590 บาท โดยสามารถสั่งออนไลน์ได้ที่เพจ Adonit Thailand ซึ่งหลักการทำงานของ PhotoGrip ไม่ต่างจากของ Just Mobile และ Remote Shutter ทั่วไป คือเชื่อมต่อผ่านบลูทูธและทำหน้าที่ลั่นชัตเตอร์

รีวิว Adonit PhotoGrip อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การถ่ายรูปด้วยมือถือง่ายขึ้น รองรับรุ่นจอใหญ่ 5

ภายในกล่องของ PhotoGrip แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือตัวชัตเตอร์และขาตั้ง ซึ่งตัวชัตเตอร์ก็ยังแบ่งแยกย่อยซ่อนของไว้อีกได้แก่ ปากกา Stylus ขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มความสะดวกในการแต่งรูปที่แม่นยำกว่าการใช้นิ้ว อีกส่วนก็คือบลูทูธชัตเตอร์ที่สามารถถอดออกได้ และส่วนสุดท้ายก็คือ Grip ที่ช่วยเพิ่มความกระชับในการถือ

รีวิว Adonit PhotoGrip อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การถ่ายรูปด้วยมือถือง่ายขึ้น รองรับรุ่นจอใหญ่ 7

สำหรับการพกพาก็ทำได้สะดวกเนื่องจากมีซองผ้ามาให้ด้วย เรียกได้ว่าแกะกล่องพร้อมใช้ไม่ต้องหาซื้ออะไรเพิ่มเลย

รีวิว Adonit PhotoGrip อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การถ่ายรูปด้วยมือถือง่ายขึ้น รองรับรุ่นจอใหญ่ 9

เหตุผลหลักที่ผมซื้อ Adonit PhotoGrip มาใช้ก็เพราะ Just Mobile ShutterGrip ไม่สามารถง้างหนีบ HUAWEI Mate 20 X ของผมได้ เนื่องจากรุ่นนี้มีหน้าจอขนาดใหญ่มาก ซึ่งก่อนซื้อผมก็วัดดวงลุ้นดู แต่พอสินค้าถึงมือก็พบว่ามันสามารถง้างใส่ได้สบาย และใส่ได้แบบไม่ต้องฝืนอีกด้วย

รีวิว Adonit PhotoGrip อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การถ่ายรูปด้วยมือถือง่ายขึ้น รองรับรุ่นจอใหญ่ 11

โครงสร้างของ PhotoGrip มีความยาวแนบไปกับตัวมือถือ ทำให้มีความแน่นกระชับไม่โยกไปมาและไม่หลุดง่ายๆ และการลั่นชัตเตอร์ก็ทำได้ง่ายด้วยมือเดียว ส่วนของ Grip ก็หุ้มด้วยยางเพิ่มความกระชับในการถือ

รีวิว Adonit PhotoGrip อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การถ่ายรูปด้วยมือถือง่ายขึ้น รองรับรุ่นจอใหญ่ 13

ข้อดีของการถอดชัตเตอร์ออกมากดได้ก็คือ บางครั้งเราอยากเอาใส่ขาตั้งแล้วเซลฟี่ หรืออาจอยากสั่งงานจากระยะไกล

รีวิว Adonit PhotoGrip อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การถ่ายรูปด้วยมือถือง่ายขึ้น รองรับรุ่นจอใหญ่ 15

นอกจากนี้ยังสามารถใช้แทนขาตั้งในลักษณะ Stand ได้อีกด้วย เรียกได้ว่านี่คือคู่หูสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปด้วยมือถือไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน เพราะรองรับทั้ง iOS และ Android และยังรองรับขนาดมือถือตั้งแต่ประมาณ iPhone 6 ไปจนถึง HUAWEI Mate 20 X ที่ใหญ่มากๆ

จุดต่างอีกอย่างก็คือ PhotoGrip ใช้วิธีชาร์จผ่าน micro USB และสามารถเปิด-ปิดได้ ส่วน ShutterGrip ใส่ถ่านและเปิด-ปิดไม่ได้ แต่ใช้วิธี Sleep แทน ซึ่งในภาพรวมแล้ว PhotoGrip ให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่า

สรุปได้ว่าเป็น Grip ที่ผมแนะนำที่สุดตอนนี้ ยกเว้นต้องการพกพาง่ายๆ หรือใช้มือถือขนาดเล็กอย่าง iPhone SE ที่เหมาะกับ Just Mobile ShutterGrip มากกว่า