รีวิว HUAWEI NM Card พร้อมเรื่องราวบทวิเคราะห์

โดยทั่วไปแล้วมือถือที่เพิ่มหน่วยความจำได้จะเป็นแบบ microSD แต่ HUAWEI ปีนี้มาแปลกเพราะได้สร้างการ์ดแบบใหม่คือ NM Card โดยจุดเด่นก็คือขนาดที่เล็กลงเท่ากับ nano SIM

สำหรับราคาและช่องทางการซื้อ HUAWEI NM Card ผมแนะนำที่ HUAWEI Authorized Store by N-Squared

แกะกล่องทดสอบประสิทธิภาพ

รีวิว HUAWEI NM Card พร้อมเรื่องราวบทวิเคราะห์ 3

HUAWEI NM Card ใช้คำนิยามหน้ากล่องว่า Ultra Compact กับความเร็วสูงสุดที่ 90 MB/s ซึ่งเทียบเท่า microSD คุณภาพดีในราคาใกล้เคียงกัน

ตัวการ์ดมีขนาดเท่ากับ nano SIM ทุกประการ และด้วยความใหม่ทำให้มีรุ่นที่รองรับคือ HUAWEI Mate 20 series เท่านั้น หลังจากที่ได้ใส่ลงเครื่องเรียบร้อย ผมก็ทดสอบวัดความเร็วด้วย A1 SD Bench และผลลัพธ์ที่ได้ก็มีการอ่านและการเขียนอยู่ที่ประมาณ 70/79 MB/s จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ของการ์ดคุณภาพดีในราคาราวนี้

รีวิว HUAWEI NM Card พร้อมเรื่องราวบทวิเคราะห์ 5

ที่มาและแนวโน้มทิศทางของ HUAWEI NM Card

แม้ว่าผมจะย้ำตลอดเวลาว่าถ้าต้องการใช้มือถือให้มีประสิทธิภาพสูงสุดก็ไม่ควรใส่การ์ดเพิ่ม แต่ต้องยอมรับว่ามีลูกค้ากลุ่มใหญ่ๆ ที่ยังต้องการสิ่งนี้อยู่ นั่นทำให้แต่ละแบรนด์ทำตามเสียงลูกค้าส่วนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็เคยเห็นกรณีศึกษาอย่าง Samsung Galaxy S6 ที่ตัดช่อง microSD ออกเพื่อให้เครื่องมีประสิทธิภาพดีขึ้น แต่กลับโดนลูกค้าด่าจำนวนไม่น้อย เลยต้องเอากลับมาใส่ไว้ให้ใน Galaxy S7

อีกประเด็นก็คือการบริหารพื้นที่ภายในตัวเครื่อง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ Apple ที่ตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. โดยมี 2 เหตุผลหลักคือการผลักดันการใช้หูฟังแบบไร้สาย และการเพิ่มพื้นที่เพื่อใส่แบตเตอรี่ให้มากขึ้น ซึ่งการใส่ microSD แม้จะดูเป็นชิ้นส่วนขนาดเล็ก แต่ถ้ามองในแง่แผงวงจรก็ถือว่าใหญ่และกินพื้นที่ชิ้นส่วนอื่นไม่น้อย

ด้วยความต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่ และ microSD กินพื้นที่แผงวงจรมากเกินไป ทำให้ HUAWEI คิดค้น NM Card ที่ขนาดเล็กกว่า

แต่สิ่งที่หลายคนกังวลก็คือ NM Card จะมีเพียง HUAWEI ใช้งานเพียงรายเดียวหรือรองรับกันแบบแพร่หลาย คำตอบของเรื่องนี้ก็มีกรณีศึกษาที่ง่ายและชัดเจน 2 อย่างคือ

  1. Sony Memory Stick ที่พยายามผลักดันแต่เข็นไม่ขึ้นและไม่มีค่ายอื่นใช้
  2. nano SIM ที่ Apple ผลักดันและสุดท้ายก็ใช้กันทุกค่าย

Key หลักประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ก็คือความเปิดกว้างให้ค่ายอื่นใช้งาน ซึ่งในกรณีของ Memory Stick จะต้องเสียค่า license ให้กับทาง Sony ทำให้แบรนด์อื่นมองว่าไม่จำเป็นต้องจ่าย แต่กรณีของ NM Card นั้นต่างออกไป แม้ว่า HUAWEI จะเป็นคนคิดค้นพัฒนา แต่ HUAWEI เปิดให้ค่ายอื่นๆ ใช้งานได้ฟรี ซึ่งกรณีนี้ก็คล้ายกับ USB-C ที่ทาง Apple, Microsoft และบริษัทยักษ์ใหญ่จับกลุ่มกันร่วมวิจัยและพัฒนา จากนั้นก็เปิดให้ใช้งานกันได้ฟรี เลยทำให้มันแพร่หลาย

เมื่อมองในแง่ความเปิดกว้างแล้วก็มีความเป็นไปได้ที่ NM Card จะเป็นอนาคตของ microSD แต่ก็เป็นเรื่องที่วัดใจพอสมควร เพราะแนวโน้มมือถือเรือธงจะเริ่มผลักดันให้ใช้หน่วยความจำในตัวเครื่องมากขึ้น ในขณะที่ microSD ยังคงมีอยู่ในตลาดมากมายและยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไปใช้ NM Card บวกกับ microSD มักจับคู่กับมือถือรุ่นล่างๆ ที่นับวันหน่วยความจำภายในก็ยิ่งถูกลง เลยไม่มีความจำเป็นที่ตลาดจะต้องปรับไปใช้ NM Card เว้นแต่ว่าจะไปโผล่กับอุปกรณ์อื่นๆ ที่นอกเหนือจากมือถือ