ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว

HUAWEI Mate 20 series

เป็นอีกครั้งที่ HUAWEI สร้างสรรค์สินค้าออกมาได้น่าสนใจจนเป็นกระแสกับ HUAWEI Mate 20 series ที่ทำให้หลายคนเกิดความลังเลว่าจะซื้อรุ่นไหนดีระหว่าง Mate 20, Mate 20 Pro และ Mate 20 X รวมถึง Mate 20 RS ดังนั้นเราจะมาสรุปจุดเด่นและความต่าง เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการเลือกซื้อเครื่องให้ตรงกับความต้องการ

สเปกและความแตกต่างโดยรวม

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 4

HUAWEI Mate 20 series มีทั้งหมด 4 รุ่นได้แก่ Mate 20 | 20 X | 20 Pro | 20 RS ซึ่งรุ่น Mate 20 Pro และ Mate 20 RS มีคุณสมบัติเหมือนกันทุกประการ เพียงแต่ Mate RS เป็นความร่วมมือกับ Porsche Design ทำให้ดูพรีเมี่ยมขึ้นไปอีกระดับ

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 6
ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 8

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 10

ระบบดีแบบที่ Google ออกปากชม

ถ้าใครได้เล่นสมาร์ทโฟนเยอะๆ จะรู้ว่า Hardware ไม่ใช่ทุกสิ่งและ Benchmark ไม่ได้บ่งบอกว่าใช้งานจริงจะดีเสมอไป เพราะยังมีส่วนของการประมวลผลอื่นๆ โดยเฉพาะ Software ที่มีผลอย่างมากในการใช้งานจริง ซึ่ง HUAWEI เองก็ร่วมมือกับ Google มาตั้งแต่ HUAWEI P20 | P20 Pro โดยครั้งนั้นทาง Google ได้เน้นพูดถึงเรื่อง AI และระบบของ HUAWEI ที่รีดประสิทธิภาพและเป็นไปตามแนวทางของ Android ที่ดี

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 12

และในครั้งนี้ Google ได้บอกว่า HUAWEI Mate 20 series ทุกรุ่นจะได้ Android 9 Pie เป็นกลุ่มแรก ซึ่งเวอร์ชั่นนี้จะเป็นการปลดปล่อยพลังด้าน AI และเมื่อ Android 9 ทำงานร่วมกับ EMUI ของ HUAWEI ก็จะทำให้มีประสิทธิภาพและคุณสมบัติที่โดดเด่น

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 14

นอกจากนี้ HUAWEI Mate 20 | 20 Pro | 20 X ยังผ่านมาตรฐาน YouTube Signature Devices อีกด้วย ซึ่งเป็นมาตรฐานที่บ่งบอกว่าสามารถดู YouTube ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเงื่อนไขมีดังนี้

  1. รองรับวิดีโอ High Dynamic Range (HDR) ซึ่งจะให้รายละเอียดและแสงสีที่สมจริงกว่า 
  2. รองรับวิดีโอ 360 องศา
  3. สามารถถอดรหัสวิดีโอ 4K ได้ซึ่งจำเป็นสำหรับเทคโนโลยี VR
  4. รองรับวิดีโอเฟรมเรทสูง (60 fps ขึ้นไป)
  5. รองรับการถอดรหัสวิดีโอ VP9 ด้วย Hardware
  6. รองรับ DRM สำหรับภาพยนตร์ที่ซื้อและเช่าผ่าน Google
ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 16 

และมั่นใจได้ว่า HUAWEI Mate 20 series มีความปลอดภัยสูง เพราะทุกรุ่นผ่านมาตรฐานของ Android Enterprise Recommended ที่หมายถึงมีความปลอดภัยสูงและมีระบบบริหารจัดการที่ดีในระดับที่สามารถใช้กับองค์กรได้

สมาร์ทโฟนที่กล้องครบเครื่องที่สุด

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 18
ในยุคนี้ถ้าพูดถึงสมาร์ทโฟนที่ถ่ายรูปได้สวยโดนใจผู้คนมากที่สุดก็คงไม่พ้น HUAWEI ที่ร่วมมือกับ Leica เพื่อคิดค้นและพัฒนากล้องตั้งแต่ HUAWEI P9 | P9 Plus ซึ่งตอนนั้นคนทั่วไปอาจไม่เห็นความต่างของการ co-engineered with Leica และคิดว่าแค่เอาโลโก้ Leica มาแปะไว้เฉยๆ แต่สำหรับช่างภาพหรือคนเล่นกล้องก็จะดูออกว่าเฉดสีแสงเงาของ HUAWEI ดีกว่าภาพจากสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 20
หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ได้ร่วมมือกันพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งครั้งนี้ HUAWEI Mate 20 series ได้ใช้ New Leica Triple Camera ที่มีกล้อง 3 ตัวซึ่งเป็นแบบ Ultra Wide, Wide, Tele โดยมีรายละเอียดดังนี้
  • HUAWEI Mate 20 Pro | 20 X | 20 RS
    • กล้อง Wide ความละเอียด 40 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 เทียบเท่าระยะ 27 มม.
    • กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 เทียบเท่าระยะ 16 มม.
    • กล้อง Tele ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 เทียบเท่าระยะ 80 มม.
  • HUAWEI Mate 20
    • กล้อง Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 เทียบเท่าระยะ 27 มม.
    • กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 เทียบเท่าระยะ 17 มม.
    • กล้อง Tele ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 เทียบเท่าระยะ 52 มม.

การมีเลนส์ 3 ช่วงระยะทำให้สามารถเก็บภาพมุมกว้างได้มากกว่าปรกติและยังสามารถซูมได้ไกลอีกด้วย ซึ่งระยะการซูมที่ว่านี้ยังไม่รวมกับระบบ Hybrid zoom ที่ประมวลผลให้ซูมได้ไกลขี้นไปอีก

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 22
จุดเด่นอีกอย่างที่เรียกเสียงฮือฮาในครั้งนี้ก็คือการถ่าย Macro ที่ใกล้ได้ถึง 2.5 ซม. ซึ่งถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ถ่าย Macro ได้ใกล้มาก เพราะโดยทั่วไปแล้วสมาร์ทโฟนจะไม่สามารถโฟกัสวัตถุได้ถ้าอยู่ใกล้กว่า 10 ซม. (โดยประมาณ) นั่นจึงทำให้ HUAWEI Mate 20 series ไม่จำเป็นต้องพกเลนส์เสริมสำหรับถ่าย Macro

และถ้าไม่รู้จักว่า Macro คืออะไรก็ให้นึกถึงการส่องพระเครื่องหรือการถ่ายเกสรดอกไม้ ที่ต้องถ่ายในระยะใกล้มากๆ ซึ่งสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ทำไม่ได้แต่ HUAWEI Mate 20 series ทำได้

นอกจากนี้ข้อจำกัดของเลนส์มุมกว้างแบบ Ultra Wide ทั่วไปจะมีปัญหา Distortion หรือการบิดเบี้ยวของภาพ ทำให้บริเวณขอบจะมีความโค้งแม้ว่าเราจะถ่ายรูปเส้นตรงก็ตาม แต่สำหรับ HUAWEI Mate 20 series สามารถถ่าย Ultra Wide ได้โดยที่ขอบภาพแทบจะไม่ผิดเพี้ยนเลย

การร่วมวิจัยและพัฒนากล้องอย่างต่อเนื่องของ HUAWEI และ Leica ทำให้ได้ New Leica Triple Camera ที่ทรงประสิทธิภาพและครบเครื่องที่สุดแบบไม่เคยมีมาก่อน

และถ้าเจาะลึกเข้าไปอีกจะพบว่า HUAWEI Mate 20 Pro | 20 X | 20 RS มีขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.7 นิ้ว และ HUAWEI Mate 20 มีขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.3 นิ้ว ซึ่งทั้งคู่ก็ถือว่าเป็นเซ็นเซอร์ที่ใหญ่กว่าคู่แข่ง และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพออกมาสวย

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 24

นวัตกรรมชิปเซ็ต Kirin 980 ที่ยกระดับวงการ

HUAWEI Mate 20 series ทุกรุ่นใช้ชิปเซ็ต Kirin 980 ซึ่งจัดว่าเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมหลายด้าน ซึ่งคนทั่วไปเข้าใจผิดคิดว่าชิปเซ็ต SoC มีแค่ CPU และ GPU ที่ทำให้เครื่องเร็ว แต่ความเป็นจริงแล้วชิปเซ็ตประกอบไปด้วยหลายส่วนที่ทำให้เครื่องเร็วและลื่นไหลรวมถึงถ่ายรูปสวย
ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 26
โดย Kirin 980 จัดเป็น Generation ที่ 8 ของซีรี่ส์ชิปเซ็ตเรือธงของค่าย ที่มาพร้อมความเป็นที่สุดทั้งหมด 6 ด้านได้แก่
  1. ชิปเซ็ตขนาด 7nm รุ่นแรกของโลก
  2. ชิปเซ็ตที่ใช้ CPU Cortex-A76 รุ่นแรกของโลก
  3. ซิปเซ็ตที่ใช้ GPU Mali-G76 รุ่นแรกของโลก
  4. ชิปเซ็ตที่มีหน่วยประมวลผล AI แบบคู่ Dual-NPU รุ่นแรกของโลก
  5. ซิปเซ็ตที่มีภาคสัญญาณแบบ Cat. 21 ความเร็ว 1.4 Gbps รุ่นแรกของโลก
  6. ชิปเซ็ตที่รองรับแรม LPDDR4X ความเร็ว 2133 MHz รุ่นแรกของโลก
ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 28

การใช้ CPU, GPU ตัวใหม่ล่าสุดที่อิงตามมาตรฐานของ ARM นั่นหมายความว่าในแง่สถาปัตยกรรมแล้ว HUAWEI Mate 20 series จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าสมาร์ทโฟนในปัจจุบันทั้งหมด แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นเหนือค่ายอื่นมาหลายปีอีกอย่างก็คือระบบ AI ที่ช่วยให้เครื่องทำงานได้ลื่นไหลแม้ใช้งานหลายเดือน

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 30 
ความพิเศษก็คือ HUAWEI เป็นรายแรกเห็นที่ความสำคัญของ AI โดยได้จับมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อพัฒนาด้าน AI โดยเริ่มเห็นผลชัดเจนเมื่อปี 2016 ที่ร่วมมือกับ University of California, Berkeley ต่อด้วยปี 2017 ที่ร่วมมือกับ University of Edinburgh นั่นจึงทำให้ระบบ AI ของ HUAWEI ทำได้ดีกว่าคู่แข่ง และใน Kirin 980 ก็ได้พัฒนาไปอีกขั้นด้วย Dual-NPU รุ่นแรกของโลก สำหรับการประมวลผลด้าน AI ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมี Dual-ISP ที่ทำให้ภาพถ่ายสวยงามยิ่งขึ้น

ความสวยงามของภาพถ่ายไม่ใช่แค่เรื่องของเลนส์และเซ็นเซอร์ แต่ชิปเซ็ตก็เป็นส่วนสำคัญโดยเฉพาะ NPU และ ISP ของ Kirin 980 ที่พัฒนาไปอีกขั้น นั่นจึงทำให้ HUAWEI Mate 20 series ไม่จำเป็นต้องมีเลนส์ขาวดำเหมือนแต่ก่อน เพราะมีส่วนอื่นๆ ช่วยประมวลผลแทนได้แล้ว

นอกจากนี้ยังมี GPU Turbo ซึ่งช่วยรีดประสิทธิภาพกราฟิกสำหรับการเล่นเกม และยังทำให้แบตเตอรี่อึดขึ้นอีกด้วย

มีการทดสอบออกมาแล้วว่า HUAWEI Mate 20 series สามารถเล่น ROV ได้นิ่งที่ 60 fps

ปฏิวัติการถ่ายวีดีโอด้วย AI Cinema

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 32

HUAWEI Mate 20 series ทุกรุ่นสามารถถ่ายวีดีโอแบบ AI Cinema ได้ ซึ่งสามารถประมวลผลได้แบบ real-time โดยมีคุณสมบัติเด่นคือการดูดสีพื้นหลังออกจากคลิปวีดีโอ และโหมดวีดีโอ Bokeh ที่สามารถถ่ายวีดีโอแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายคลิปวีดีโอในอัตราส่วน 21:9 ซึ่งเป็นอัตราส่วน Cinema ได้อีกด้วย

3D Emoji และ AR Live Model

HUAWEI Mate 20 series ทุกรุ่นสามารถทำ 3D Emoji ด้วยกล้องหน้าได้ แต่สำหรับ Mate 20 Pro | 20 RS ที่มีเซ็นเซอร์วัดความลึกก็จะตรวจจับได้ละเอียดกว่า ในระดับที่สามารถจับการเคลื่อนไหวของลิ้นได้ด้วย และนอกจากนี้ยังสามารถถ่าย AR Live Model โดยการสแกนตุ๊กตาหรือโมเดลของเล่น จากนั้นนำมาประมวลผลให้กลายเป็น AR ที่ขยับได้

แบตเตอรี่และการชาร์จ

HUAWEI Mate 20 X เด่นกว่ารุ่นอื่นตรงที่แบตเตอรี่มีขนาดใหญ่มหาศาลถึง 5000 mAh ส่วน Mate 20 Pro | 20 RS มีจุดเด่นตรงระบบชาร์จที่รวดเร็วกว่าด้วย SuperCharge 40W และรองรับการชาร์จแบบไร้สายด้วย

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 34

นอกจากนี้ Mate 20 Pro | 20 RS ยังเป็นรุ่นแรกของโลกที่สามารถชาร์จแบบไร้สายให้กับสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นหรืออุปกรณ์เสริมได้

ระบบระบายความร้อนแบบใหม่

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 36

HUAWEI Mate 20 X ถูกออกแบบให้เหมาะกับการเล่นเกม จึงมีระบบระบายความร้อนแบบใหม่คือ liquid multi-dimensional cooling system with Vapour Chamber (VC) and Graphene Film ที่ไม่เคยปรากฎบนสมาร์ทโฟนเครื่องไหนมาก่อน

รองรับปากกา M-Pen ตอบโจทย์การวาดเขียน

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 38

HUAWEI Mate 20 X เป็นรุ่นเดียวในซีรี่ส์ที่รองรับการใช้งานร่วมกับปากกา โดยปากกา M-Pen เป็นลักษณะเดียวกับปากกาของ HUAWEI MediaPad M5 Pro

จุดเด่นและความต่างด้านอื่น

สิ่งที่ถูกยกระดับไปอีกขั้นก็คือ PC Mode ที่ทำให้ HUAWEI Mate 20 series สามารถต่อหน้าจอทีวีและใช้งาน PC Mode แบบไร้สายได้ รวมถึงการรองรับ IR ที่สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าแทนรีโมทได้

ส่องข้อมูลจุดเด่นและสรุปความต่าง HUAWEI Mate 20 series จากงานเปิดตัว 40

โหมดคำนวณแคลอรี่ของอาหารเพียงแค่นำกล้องไปส่อง และยังสามารถค้นหาสินค้าจากภาพถ่ายที่เชื่อมต่อกับระบบ ecommerce เพื่อให้สั่งซื้อได้ทันที และยังมี Dual-GPS ที่ช่วยให้สัญญาณแม่นยำยิ่งขึ้น ส่วน Mate 20 Pro จะพิเศษกว่ารุ่นอื่นตรงที่มีเคสสำหรับดำน้ำด้วย ซึ่งรายละเอียดและการทดสอบสามารถติดตามได้ในรีวิวเร็วๆ นี้ครับ