รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 3

นับว่าช่วงนี้แบรนด์ฝั่ง PC แต่ละค่ายหันมาโฟกัสกลุ่มกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่เน้นการพกพามากขึ้น โดยเฉพาะการออกแบบให้เหมาะกับภาพลักษณ์การทำงาน โดยฝั่ง ASUS เองก็มี ASUS ZenBook UX331UAL ที่เบาเพียง 0.985 กิโลกรัม ในราคาเริ่มต้นที่ 25,990 บาท

ASUS ZenBook UX331UAL จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ครบเครื่อง ด้วย Intel Core i Gen 8th กับพอร์ตการเชื่อมต่อพื้นฐานที่ครบถ้วนรวมถึง USB-C และยังมีระบบเสียงที่ร่วมมือกับ harman/kardon รวมถึงวัสดุและการออกแบบที่เรียบง่ายเหมาะกับภาพลักษณ์ที่หลากหลาย

เครื่องเบาแต่แข็งแรงและดูดี

โน๊ตบุ๊ตขนาดหน้าจอ 13 นิ้วที่พบเห็นได้ทั่วไปมักมีน้ำหนักราว 1.6-2.0 กิโลกรัม แต่ ASUS ZenBook UX331UAL มีน้ำหนักเบากว่ากันเท่าตัวเพียงแค่ 0.985 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งจัดว่ามีน้ำหนักใกล้เคียงกับ Apple MacBook 12″ และ Acer Swift 5 ซึ่งตัวหลังจัดว่าเป็นอีกรุ่นที่หลายคนมักเอามาเทียบ เพราะน้ำหนักและราคาใกล้เคียงกัน

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 5

ถ้าลองยกเครื่องด้วยมือเดียวหรือลองเคาะไปยังจุดต่างๆ จะพบว่ามันเบาและให้ความรู้สึกแข็งแรง นั่นเป็นเพราะการเลือกใช้วัสดุ Magnesium Aluminum Alloy ที่เบากว่าทั่วไปราว 33% โดยเป็นครั้งแรกที่ ASUS นำวัสดุนี้มาใช้กับ ZenBook

การออกแบบสอดคล้องกับการใช้งาน

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 7
ปัญหาหนึ่งที่ผมเจอกับโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางก็คือการเปิดฝาที่ทำได้ยาก ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบน Acer Swift 5 ด้วย แต่สำหรับ ASUS ได้ออกแบบสมดุลน้ำหนักของตัวเครื่อง รวมถึงจังหวะของข้อพับ และปลายเครื่องที่เว้าเข้าไป ทำให้สามารถเปิดฝาด้วยมือเดียวได้ง่าย โดยที่เครื่องไม่ถูกยกหรือเอียงตาม

ระบบเสียงคุณภาพระดับ harman/kardon

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 9
ลำโพงจัดว่าดังพอตัวโดยที่เสียงยังอยู่ในเกณฑ์ดีไม่แตกพร่า ลักษณะของเสียงจะออกไปทางแน่นนุ่มจะฟัง Metal ก็กระแทกกระทั้นพอตัว เอาไปฟัง Classic, Jazz ก็นุ่ม หรือถ้าเป็น Bossa ก็ชิลสบายๆ หรือจะ R&B ไม่ขัดใจแต่อย่างใด หรือพูดง่ายๆ ก็คือโดยรวมแล้วเสียงที่ได้จากลำโพงรุ่นนี้ถือว่าน่าประทับใจ

ง่ายกว่าการลดแสงด้วยฟีเจอร์ปิดหน้าจอ

แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่การที่ ASUS ยังเก็บฟีเจอร์นี้ไว้ก็ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกเยอะ อย่างเช่นการเปิดเพลงฟังหรือการต่อออกจอนอก เราก็ไม่ต้องการให้แสงหน้าจอส่องสว่างรบกวน หลายคนใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการลดแสงหน้าจอ แต่นั่นก็ไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าไรนัก ดังนั้นการใส่ปุ่มปิดหน้าจอจึงเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นอีกเยอะ

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 11
นอกจากนี้หน้าจอยังเป็นแบบ sRGB 100% และยังมีระบบ Tru2Life ที่ช่วยเติมเต็มภาพแต่ละเฟรมให้คมชัดยิ่งขึ้น

สเปกสดใหม่ในราคาที่น่าสนใจ

เมื่อก่อนถ้ามองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีเราคงต้องกำเงินกันครึ่งแสนเป็นอย่างน้อย แต่ตอนนี้เราสามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาที่สบายกว่าเดิม โดย ASUS ZenBook UX331UAL มาพร้อมกับ Windows 10 Home บนหน้าจอ 13 นิ้วแบบ Full HD และแป้นพิมพ์ที่มีไฟส่องสว่าง รวมถึงเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ใช้งานร่วมกับ Windows Hello เพื่อปลดล็อกหน้าจอได้ ด้านการเชื่อมต่อให้มาครบถ้วนได้แก่
  • USB (ด้านละช่อง)
  • USB-C
  • HDMI
  • ช่องเสียบหูฟัง
  • microSD Card Reader
รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 13

การให้พอร์ตมาครบถ้วนในตัวเครื่องที่บางเบา ทำให้ลดภาระการพกพาลงได้อีกเพราะไม่ต้องหิ้วตัวแปลงไปเพิ่ม โดยเฉพาะ HDMI ที่เป็นขนาดเต็มสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องผ่านตัวแปลง

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 15

และที่เกินคาดก็คือ microSD Card Reader ที่ไม่คิดว่าจะใส่มาให้ แต่ก็เหมาะกับยุคสมัยที่ microSD เป็นที่นิยมมากขึ้น โดยรุ่นที่ทาง ASUS นำเข้ามาขายในไทยตอนนี้มี 2 ราคาคือ

  • i3-8130U + 256GB SSD ราคา 25,990 บาท
  • i5-8520U + 512GB SSD ราคา 32,990 บาท
และรุ่นที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้คือ i5-8520U แรม 8GB และ SSD 512GB ในราคา 32,990 บาท ซึ่งถ้าเทียบที่ราคาเดียวกันกับฝั่ง Acer Swift 5 ที่เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ จะมีจุดต่างหลักก็คือ Acer ให้ SSD 256GB แต่มีหน้าจอสัมผัส

ประสิทธิภาพเหมาะสมกับการใช้งาน

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 17

การทดสอบ Benchmark ด้วย Cinebench R15 ได้คะแนน OpenGL 43.18 fps และ CPU 407cb ซึ่งจัดว่าการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ทั้งหมด แต่ไม่เหมาะที่จะเอาไปเล่นเกมจริงจัง เนื่องด้วย CPU เป็นกลุ่มที่เน้นประหยัดพลังงาน บวกกับการออกแบบตัวเครื่องที่เน้นพกพามากกว่าเน้นการระบายความร้อน

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 19

ส่วนการทดสอบความเร็วการอ่านข้อมูลบน SSD ก็อยู่ประมาณ 523 MB/s และเขียนข้อมูล 457 MB/s ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ทั่วไปของโน๊ตบุ๊คราคานี้ แต่ถ้าใครวนเวียนอยู่กับโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าที่เป็น Harddisk แบบเดิม รับรองว่าจะตื่นตาตื่นใจกับความเร็วของ SSD อย่างแน่นอน

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 21

และที่ขาดไม่ได้เลยคือการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่เป็นแบบมาตรฐาน ac ซึ่งเร็วกว่าเดิม รวมถึงมีระยะทางการเชื่อมต่อที่ไกลขึ้นอีกด้วย

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 23รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 25รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 27

อุปกรณ์พกพาพร้อมใช้ไม่ต้องซื้อเพิ่ม

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 29

นอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้วยังมี Adapter ที่ขนาดเล็กเหมาะแก่การพกพา รวมถึงหัวแปลง USB to LAN และก็ Cable Tie และที่สำคัญก็คือมีซองแบบ Sleeve มาให้ในกล่องด้วย ช่วยให้การพกพามั่นใจยิ่งขึ้น ห่างไกลจากรอยขีดข่วนยิ่งกว่าเดิม

รีวิว ASUS ZenBook UX331UAL โน๊ตบุ๊คบางเบาสเปกดีราคาโดน 31

บทสรุปของ ASUS ZenBook UX331UAL

ASUS ZenBook UX331UAL กับราคาที่ไม่สูงเกินไป ด้วยสเปกที่ตอบโจทย์การทำงาน รวมถึงระบบเสียงและหน้าจอที่ช่วยเติมเต็มด้านความบังเทิง ในน้ำหนักตัวที่เบาสบายพกพาง่าย ก็นับว่าเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจมากๆ เลยครับ