รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 3
OPPO F9 มาพร้อมกับดีไซน์ที่โดดเด่นสวยงาม พร้อมกับระบบชาร์จเร็วอันเลื่องชื่ออย่าง VOOC และจุดเด่นของค่ายอย่างบิ้วตี้โหมด ซึ่งเราได้รีวิวในภาพรวมกันไปแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอยากรู้ก็คือการเล่นเกมว่าจะทำได้ดีแค่ไหน โดยเฉพาะเกมยอดนิยมอย่าง ROV และ PUBG Mobile

ความลื่นไหลในการเล่นเกมบน OPPO F9

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 5

เชื่อว่านี่คงเป็นหัวข้อที่คนอยากรู้เพราะเป็นหัวข้อที่ตรงไปตรงมาที่สุดแล้ว และจากการทดสอบการเล่นเกมก็ต้องบอกว่าค่อนข้างเกินคาดสำหรับมือถือราคา 10,900 บาทกับชิป MediaTek Helio P60 และแรม 6GB เพราะว่าโดยรวมทำได้ดี

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 7
เริ่มจาก PUBG Mobile ที่เข้าเกมด้วยค่ามาตรฐานที่ตัวเกมเลือกให้ พบว่าลื่นไหลตลอดการเล่น โดยมีการกระตุกเล็กๆ ในช่วงแรกก่อนที่จะเริ่มกระโดดร่ม ซึ่งเป็นอาการปรกติของเกมนี้ไม่ใช่ปัญหาของ OPPO F9 แต่อย่างใด เรียกได้ว่าเก็บคู่ต่อสู้ได้สบายๆ

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 9
ต่อด้วย ROV ที่ค่ามาตรฐานของเกมตั้งมาให้ที่ 30 FPS ก็พบว่าเฟรมเรทนิ่งอยู่ที่ 30 FPS ลื่นไหลจนจบเกม ซึ่งความจริงแล้วสเป็กของ OPPO F9 สามารถเล่นได้ถึง 60 FPS เพราะว่าใช้ชิป GPU ตัวเดียวกับรุ่นเรือธง แต่ ณ เวลาที่ทำการทดสอบตัวเกมยังไม่รองรับ OPPO F9 อย่างเต็มรูปแบบเลยทำให้เล่นได้แค่ 30 FPS แต่ได้ข่าวว่าทาง OPPO และ Garena ก็กำลังร่วมกันทดสอบ คาดน่าจะมีอัพเดท 60 FPS ออกมาในเวลาอันใกล้นี้

ทดสอบอีกครั้งเมื่อวันที่ 20/10/2018 พบว่า OPPO F9 สามารถเล่น ROV ที่ 60 FPS ได้แล้ว โดยจะอยู่ที่ราว 57-60 FPS และช่วงที่นัวกันก็จะหล่นลงมาต่ำสุดที่ 50 FPS

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 11

หรือถ้า PUBG Mobile และ ROV เริ่มไม่สนุกแล้ว ก็ลองเล่นเกม Survival Heroes ซึ่งเป็นอีกเกมที่ติดอันดับยอดนิยมใน Google Play โดยเกมนี้จะมีความคล้ายกับ PUBG Mobile บวกกับ ROV ทั้งการโดดร่ม ทั้งการเดินเก็บอาวุธ เพียงแต่เนื้อหาจะดูย้อนยุคคล้ายกับยุโรปยุคกลางประมาณว่า Medieval และแน่นอนว่า OPPO F9 สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลเช่นกัน

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 13

หรือถ้าชอบแนว PUBG Mobile แต่อยากได้ภาพที่ดูเบาสบาย ก็มีเกม Battlelands Royale ที่เหมือนจะเบาสมองลงมาหน่อย และก็เช่นเคยคือ OPPO F9 เล่นได้สบายๆ

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 15

อีกเกมที่หลายคนน่าจะชอบอย่าง Maple Story M ก็เล่นได้ดีบน OPPO F9 หรือพูดง่ายๆ ว่าเท่าที่ลองจิ้มๆ โหลดๆ มาลองเล่นหลายๆ เกมก็พบว่า OPPO F9 เล่นได้ทุกเกมเลย

จุดเด่นของ OPPO F9 ที่ทำให้การเล่นเกมสนุกยิ่งขึ้น

อัตราส่วนพื้นที่หน้าจอสูงถึง 90.8%

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 17

OPPO F9 มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.3 นิ้วโดยมีสัดส่วนหน้าจอสูงถึง 90.8% หมายความว่าพื้นที่ด้านหน้าตัวเครื่องเกือบทั้งหมดเป็นส่วนของหน้าจอ เครื่องจึงมีขนาดเล็กแม้จะมีหน้าจอขนาดใหญ่ก็ตาม ทำให้เราสามารถพกพาและถือเล่นเกมได้สบายกว่าเดิม

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 19

เรื่องของภาพก็จัดว่าดีแล้วด้านระบบเสียงก็ไม่น้อยหน้าเพราะมี Real Sound Technology ที่ใช้ร่วมกับหูฟังเพื่อให้ได้อรรถรสที่ดียิ่งขึ้น และลำโพงจากตัวเครื่องก็เสียงดังเอาเรื่อง

VOOC Flash Charge ระบบชาร์จเร็วเอกสิทธิ์ของ OPPO

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 21

VOOC Flash Charge เป็นระบบที่ OPPO คิดค้นซึ่งชาร์จเร็วกว่าระบบทั่วไปถึง 4 เท่า และอุ่นใจได้ด้วยระบบความปลอดภัย 5 ชั้น นอกจากจะชาร์จเร็วแล้วยังมาพร้อมกับยังมีแบตเตอรี่ขนาด 3500 mAh ช่วยให้เล่นเกมได้ยาวนานขึ้นอีกด้วย

Game Space เร่งความเร็วและปิดแจ้งเตือนเพื่อการเล่นเกม

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 23

ในการเล่นเกมให้มีประสิทธิภาพสูงสุดบน OPPO F9 สามารถทำได้ด้วยการเพิ่มเกมเข้าไปยัง Game Space โดยเครื่องจะเร่งพลังกราฟิก พร้อมกับปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตสำหรับแอพที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง เพื่อให้ตัวเกมเสถียรยิ่งขึ้น และยังปิดแจ้งเตือนที่เด้งมากวนใจให้เหลือเฉพาะสายเรียกเข้าที่จะโชว์เป็นกล่องเล็กๆ ด้านบน ไม่ให้บังหน้าจอ หรือถ้าต้องการปิดแจ้งเตือนทุกอย่างก็ทำได้เช่นกัน

และสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องความสว่างหน้าจอที่ขึ้นๆ ลงๆ ก็มีโหมดให้ล็อกความสว่างหน้าจอใน Game Space อีกด้วย ซึ่งสะดวกกว่าการปรับล็อกเองผ่านตัวระบบ เพราะการใช้ผ่าน Game Space จะทำการล็อกความสว่างหน้าจอให้ทันทีเมื่อเข้าเกม

Smart Sidebar เครื่องมือตัวช่วยสำหรับคอเกม

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 25

ระหว่างที่เล่นเกม เราสามารถปัดขอบจอทางด้านซ้ายเพื่อเรียก Smart Sidebar ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับคอเกม โดยมีส่วนสำคัญได้แก่

  • Block Banner : ปิดการแจ้งเตือน
  • Reject Call : ตัดสายโทรเข้า
  • Play AFK : ปิดหน้าจอโดยที่เกมยังทำงานอยู่
  • Screenshot : จับภาพหน้าจอ
  • Screen Record : บันทึกคลิปหน้าจอ
รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 27
โดยส่วนที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ Play AFK ซึ่งย่อมาจากคำว่า “Play Away From Keyboard” ที่หมายถึงให้เกมรันไปเรื่อยๆ โดยที่เราต้องอยู่หน้าเครื่อง ซึ่งดีมากๆในกรณีที่ใช้กับเกมจำพวก Auto ที่เก็บเลเวลให้เองอัตโนมัติ เพราะการปิดจอก็ช่วยให้เครื่องไม่ร้อน ซึ่งหมายถึงไม่เปลืองแบตเตอรี่และก็ทำให้เครื่องเสื่อมช้าลงอีกด้วย
    • เกร็ดความรู้
    • AFK เป็นศัพท์ที่เกิดขึ้นในยุคเกมบนคอมพิวเตอร์ซึ่งมีเมาส์และคีย์บอร์ด ทำให้ใช้คำว่า Away From Keyboard ที่หมายความตอนนี้อยู่ไกลจากคีย์บอร์ดไม่สามารถเล่นหรือโต้ตอบได้ โดยศัพท์คำนี้มีอายุยาวนานมากกว่า 10 ปี และยังนิยมใช้อยู่ แม้ว่าการเล่นเกมบนมือถือสมาร์ทโฟนที่ไม่มีคีย์บอร์ดก็ตาม
รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 29

นอกจากนี้ยังมีส่วนของการเปิดแอพแชทขึ้นมาเป็นหน้าต่างลอยซ้อนบนตัวเกม เพื่อให้ไม่พลาดทั้งการเล่นเกมและการแชท โดยรองรับแอพยอดนิยมอย่างเช่น Line, Facebook Messenger 

รายละเอียดสเป็กเชิงเทคนิคของ OPPO F9

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 31
OPPO F9 ขับเคลื่อนด้วย SoC MediaTek Helio P60 ซึ่งมีจุดเด่นด้านการประหยัดพลังงาน โดยมี APU ไว้สำหรับประมวลผลด้าน AI โดยเฉพาะ และใช้ GPU ของ ARM Mali-G72 สำหรับประมวลผลด้านกราฟิกที่เป็นส่วนสำคัญในการเล่นเกม ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นเดิมถึง 70% และที่น่าสนใจก็คือ Mali-G72 เป็นชิปกราฟิกที่อยู่บนเรือธงหลายๆ รุ่น นับว่าไม่ธรรมดาเลยสำหรับ OPPO F9
รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 33

ในแง่คะแนน Benchmark ก็อยู่จัดว่ามีดีพอตัว กับคะแนน AnTuTu ที่ 136965 และ Geekbench 4 แบบ Single-Core ที่ 1494 และ Multi-Core ที่ 5712 คะแนน นอกจากนี้ยังมีแรมมาให้อีก 6GB ที่ช่วยให้การเปิดเกมหรือสลับแอพทำได้ลื่นไหล

บทสรุปของ OPPO F9 กับการเล่นเกม

ถ้ามองที่ชิป MediaTek Helio P60 อาจเกิดคำถามในใจว่าจะเล่นเกมได้ดีแค่ไหน แต่เท่าที่ได้ทดสอบมาระยะเวลาหนึ่งพบว่า OPPO F9 ทำได้ดีเกินคาด สามารถเล่นเกมดังๆ ได้ลื่นไหลไม่มีปัญหา และยังมีตัวช่วยต่างๆ ที่ทำให้เล่นเกมได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Play AFK ที่เหมาะสำหรับคนปล่อย Bot ให้เกมรันเองโดยที่ตัวเครื่องไม่ร้อนและถือเป็นการประหยัดแบตเตอรี่ไปในตัว

นับว่า OPPO F9 เป็นอีกรุ่นที่คุ้มค่าในราคา 10,990 บาท ด้วยคุณสมบัติที่ครบถ้วนรอบด้านและยังเล่นเกมได้ดีอีกด้วย และที่สำคัญยังมีสีที่โดดเด่นอย่าง Starry Purple ให้จับจองเป็นเจ้าของ โดยเปิดจองในวันที่ 8 – 26 กันยายนนี้

รีวิว OPPO F9 ฉบับคอเกม จอใหญ่ ลื่นไหล ชาร์จไว 35