สัมภาษณ์ทีมดีไซน์ Sony Xperia XZ3 สมาร์ทโฟนที่มีความโดดเด่นทั้งด้านดีไซน์และสีสัน

สัมภาษณ์ทีมดีไซน์ Sony Xperia XZ3 สมาร์ทโฟนที่มีความโดดเด่นทั้งด้านดีไซน์และสีสัน 3

Sony ทำการเปิดตัว Sony Xperia XZ3 ในงาน IFA2018 ที่ผ่านมา โดยมีการดีไซน์ที่ปรับปรุงไปจากเดิมในทางที่ดีขึ้น พร้อมสีสันที่โดดเด่นสะดุดตา ทางบล็อกของ Sony Mobile มีการเปิดเผยบทสัมภาษณ์ของทีมงานออกแบบ ผมจึงนำมาแปลให้ทุกท่านได้อ่านกัน

พวกคุณเลือกสีของ Sony Xperia XZ3 อย่างไร

เราต้องการให้ทุกสีของเราสื่อความหมายถึงการเคลื่อนไหวของแสง เราจึงเลือกสีมา 4 สีที่เราคิดว่าจะบอกเล่าเรื่องราวนี้ได้ดีที่สุด สองสีแรกคือสีคลาสสิค ดำ และ เงินออกขาว (White Silver) สำหรับผู้ที่ต้องการความสวยงาม แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถเข้ากับสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ และอีกสองสีที่มีความโดดเด่นสะดุดตากว่าคือ สีเขียวป่าไม้ (Forest Green) และ สีแดงบอร์โด (Bordeaux Red)
สัมภาษณ์ทีมดีไซน์ Sony Xperia XZ3 สมาร์ทโฟนที่มีความโดดเด่นทั้งด้านดีไซน์และสีสัน 5

อะไรที่ทำให้พวกคุณคิดว่าสีเขียวป่าไม้ (Forest Green) และ สีแดงบอร์โด (Bordeaux Red) จะเป็นสีที่เหมาะสมในการสร้างความแตกต่างให้ซีรีส์นี้

สำหรับสีเขียวป่าไม้ (Forest Green) เป็นสีที่มีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติซึ่งเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้ว เป็นหนึ่งสีที่วงการแฟชั่นและดีไซน์นิยมเลือกใช้ สีแดงบอร์โดก็เช่นกัน สำหรับเราทั้งสองสีไม่ใช่แค่สีที่มีความโดดเด่น แต่มันเป็นการสะท้อนถึงปรัชญาการออกแบบของเราในผลิตภัณฑ์รุ่นก่อนๆ ของเราด้วย สีแดงบอร์โดยังเป็นสีที่แอบซ่อนสีอื่นๆ เอาไว้อีกด้วย หากเรามองตัวเครื่องในบางมุมจะเป็นสีดำ ในขณะที่บางมุมจะเป็นสีแดงเข้ม เป็นต้น

พวกคุณมีวัฒนธรรม ปรัชญา หรือแรงบันดาลใจอะไรที่ส่งผลถึงการออกแบบของพวกคุณไหม

หัวใจหลักในการดีไซน์ของเราคือสาวก Xperia และความต้องการของพวกเขา สำหรับสีเราเลือกสีที่สามารถแสดงถึงการรวมของแสงได้ดีที่สุด ผู้ใช้หลายคนต้องการสีที่ดูมืดและไม่โดดเด่นจนเกินไป เราจึงเลือกสีดำสนิท และเราทำการขัดผิวอลูมิเนียมที่เป็นเฟรมเครื่องจนเรียบเข้ากับฝาหลังเหมือนเป็นชิ้นเดียวกัน สำหรับสีเงินแสดงถึงความสดชื่นและยังสะท้อนสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราด้วย จึงเป็นสีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเลือกสีของเราแสดงถึงพัฒนาการของภาษาการออกแบบของ Sony 

Sony Xperia XZ3 มีความบางกว่ารุ่นก่อนๆ นี่คือหนึ่งปัจจัยในการออกแบบหรือเปล่า

แน่นอน ดีไซน์ที่บางกว่าหมายความว่าเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่า การเลือกใช้จอ OLED ทำให้เราสามารถลดความหนาของกระจกลง จึงออกมาเป็นสมาร์ทโฟนที่บางและโฉบเฉี่ยว การเลือกอลูมิเนียมมาทำเฟรมเครื่องทำให้ XZ3 แข็งแรงกว่ารุ่นก่อนถึง 40%
สัมภาษณ์ทีมดีไซน์ Sony Xperia XZ3 สมาร์ทโฟนที่มีความโดดเด่นทั้งด้านดีไซน์และสีสัน 7

คุณสร้างผลิตภัณฑ์ที่ทั้งสวยงามและแข็งแรงแบบนี้ได้อย่างไร

เราต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ รูปลักษณ์สวยงาม และเหมาะสมกับทุกคน รวมถึงต้องยึดมั่นต่อปรัชญาการออกแบบของ Sony ที่ต้องการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่สวยงามและมีประโยชน์ต่อผู้ใช้ Sony Xperia XZ3 จึงเลือกใช้กระจกโค้ง Gorilla Glass และเฟรมอลูมิเนียมขัดเงา

เสียงตอบรับของผู้ใช้จากรุ่นก่อนหน้ามีผลต่อการดีไซน์ของพวกคุณไหม

เราพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราโดยรับฟังเสียงจากผู้ใช้เสมอเพื่อนำมาพัฒนารุ่นใหม่ สำหรับ Sony Xperia XZ3 เรามีปัจจัยการออกแบบสำคัญคือ ขนาดเครื่อง ความแข็งแรง และน้ำหนัก ซึ่งเราได้ปัจจัยเหล่านี้จากเสียงตอบรับของผู้ใช้

อะไรทำให้ดีไซน์นี้ดีกว่าของสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ในตลาด

Sony Xperia XZ3 แข็งแรง สวยงาม โดดเด่นสะดุดตา และใช้จอ OLED ที่ดีที่สุดสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นชั้นนำในตลาด