Searching : หนังเล่าเรื่องด้วยหน้าจอคอมที่ใช้ประโยชน์จากเทคนิคนี้ได้จริงๆ เสียที

Searching : หนังเล่าเรื่องด้วยหน้าจอคอมที่ใช้ประโยชน์จากเทคนิคนี้ได้จริงๆ เสียที 3

ภาพยนตร์ที่ใช้วิธีเล่าผ่านหน่าจอคอมพิวเตอร์หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนหน้านี้มีหนังสยองขวัญอย่าง Unfriend และ Friend Request ทำมาแล้ว แต่ก็ไม่มีเรื่องใดทำออกมาได้น่าสนใจ จนมาถึง Searching หนังแนวสืบสวนสอบสวนที่ใช้การเล่าเรื่องวิธีนี้มาเสริมความสนุกและสมจริงของตัวหนัง และยังใช้เป็นเครื่องมือในการสอดแทรกประเด็นเกี่ยวกับสื่อออนไลน์และครอบครัวเข้าไปด้วย

Searching เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อหม้ายที่ลูกสาวหายตัวไปอย่างลึกลับ จนเมื่อเขาเริ่มพยายามสืบหาตัวลูกสาว จึงได้รู้ตัวว่าจริงๆ แล้วเขาไม่รู้จักชีวิตส่วนตัวและเพื่อนๆ ของลูกสาวตัวเองเลย หลังจากนั้นเราจะได้เรียนรู้ชีวิตลูกสาวด้วยการเสือกโซเชียลเน็ตเวิร์คและประวัติการใช้งานอินเตอร์เน็ตไปเรื่อยๆ ตัวเนื้อเรื่องเป็นแนวสืบสวนสอบสวนที่มีความลึกลับซับซ้อนกำลังดี เน้นความบันเทิงของเนื้อเรื่อง ไม่ใช่แนวยิ่งดูยิ่งเครียด ตัวหนังใช้การเล่าผ่านหน้าจอและสื่อออนไลน์อย่างชาญฉลาด มีการใช้จังหวะการพิมพ์หรือการเคลื่อนเคอร์เซอร์ช่วยสื่ออารมณ์ เลือกเปิดกล้องในจังหวะที่ต้องการให้เห็นนักแสดง ซึ่งการใช้วิธีนี้ทำให้หนังดูสมจริงขึ้นมาด้วย

นอกจากนั้นการเล่าเรื่องแบบนี้ยังทำให้หนังสอดแทรกถึงโลกออนไลน์ในปัจจุบัน
ทุกคนสามารถปกปิดหน้าตา สร้างตัวตนปลอมๆ ขึ้นมา แสร้งทำตัวเป็นคนดี
คนเด่นคนดัง
หรือสามารถวิพากษ์วิจารณ์ใครก็ได้โดยไม่คำนึงจิตใจผู้ถูกวิจารณ์
ไม่ต้องใส่ใจถูกผิด ขอแค่สนุกปากก็พอ

ความสนุกอีกอย่างคือการที่หนังเล่าโดยใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์และสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, Tumblr, YouTube เป็นต้น ตัวหนังมีการใส่ใจในการบอกเล่าเวลาด้วยพัฒนาการของ UI เว็บต่างๆ เริ่มจาก Windows XP ที่มี UI แอป Media Player เป็นการ์ตูน ยังใช้ Yahoo เป็นเมล์ เก็บรายชื่อและไฟล์ต่างๆ แบบออฟไลน์ คอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องแชร์กันใช้ทั้งบ้าน ก่อนจะตัดมาปัจจุบันที่ใช้ Mac และ Gmail เก็บไฟล์ต่างๆ ในรูปแบบออนไลน์ แต่ละคนมีคอมและมือถือของตัวเอง นอกจากนั้นเราจะได้เห็นพัฒนาการ UI ของเว็บ YouTube อีกด้วย สำหรับชาว Geek น่าจะสนุกกับพัฒนาการตรงนี้พอสมควร