ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้

ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 3

กลายเป็นมือถือขึ้นหิ้งไปเรียบร้อย สำหรับ Huawei P20 และ P20 Pro ที่ถ่ายภาพได้โดดเด่นระดับที่สำนักรีวิวทั้งไทยและเทศรวมถึงผู้ใช้งานต่างชื่นชอบ แต่เพราะออร่าที่โดดเด่นจนกลบรัศมีรอบข้างนี้เอง จึงทำให้หลายคนมองข้ามคุณสมบัติอื่นไป ทั้งที่ยังมีอีกหลายส่วนที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

เผลอลบรูปไม่ใช่เรื่องใหญ่ กู้ไฟล์ได้ไม่มีปัญหา

หลายคนคงเคยเผลอลบรูปสำคัญและไม่สามารถเรียกคืนมาได้ เนื่องจาก Android ส่วนใหญ่ไม่มีตัวช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่สำหรับ Huawei P20 และ P20 Pro ได้คำนึงถึงเรื่องนี้จึงมีระบบถังขยะหรือ “Recently Deleted” ที่จะเก็บภาพที่เราลบไว้ 30 วัน ก่อนจะถูกลบทิ้งจากเครื่องจริงๆ ช่วยให้เราสามารถกู้คืนจากถังขยะได้โดยไม่ต้องรูทเครื่องหรือหาแอพอื่นมากู้ไฟล์รูปภาพ

ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 5
วิธีการใช้งานก็เพียงแค่เข้าไปที่อัลบั้มรูปและมองหาหัวข้อ Recently Deleted จากนั้นก็ทำการ Restore เพื่อกู้ไฟล์ภาพกลับมา
ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 7

ใช้งาน 2 หน้าจอ เล่นเฟซแชทไลน์ได้ 2 ไอดี

Huawei P20 และ P20 Pro มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่อย่าง 5.8 และ 6.1 นิ้ว ทำให้สามารถใช้งาน 2 หน้าจอได้เต็มตามากขึ้น โดยมีวิธีเรียกใช้งานได้หลายแบบเช่น

  1. ระหว่างใช้งานแอพให้กดปุ่ม Recent Apps ค้างไว้
  2. กดปุ่ม Recent Apps และกดเครื่องหมายสี่เหลี่ยมที่มุมบนขวาของแต่ละแอพ
  3. ใช้ข้อนิ้วลากกลางจอเป็นแนวนอน
ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 9

นอกจากนี้ยังสามารถเล่นไลน์ได้ 2 ไอดีโดยไม่ต้องพกหลายเครื่องให้วุ่นวาย และไม่ต้องหาแอพมาติดตั้งเพิ่มด้วยสิ่งที่เรียกว่า App Twin 
ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 11
ด้วยการเข้าไปที่การตั้งค่า Settings -> App & Notifications -> App Twin ก็จะพบแอพแชทต่างๆ ที่เราติดตั้งไว้ ทำให้เราสามารถใช้งานได้ 2 ไอดีบนเครื่องเดียว

ไม่ใช่แค่ 2 ไอดีแต่นี่ใช้ได้หลายคนเหมือนมีหลายเครื่อง

แม้ว่า Android ของเดิมที่ Google ออกแบบไว้จะรองรับการใช้งานหลายคนบนเครื่องเดียว แต่ผู้ผลิตหลายค่ายเลือกที่จะตัดส่วนนี้ทิ้ง ต่างจาก Huawei ที่มีความใกล้ชิดกับ Google ในระดับที่ผู้บริหาร Google มาขึ้นเวทีงานเปิดตัวด้วย ทำให้ Huawei P20 และ P20 Pro รองรับระบบ Multi-account ที่ให้เราสร้างไอดีผู้ใช้งานได้หลายคน

ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 13
โดยข้อมูลของผู้ใช้งานแต่ละคนถูกแยกจากกันโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ, ไฟล์เอกสาร หรือแม้แต่แอพและพื้นหลัง เสมือนเป็นมือถือคนละเครื่องกันเลย
ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 15

วิธีใช้งานเพียงแค่เข้าไปที่การตั้งค่า Settings -> Users & Accounts -> Users และทำการสร้างผู้ใช้เพิ่มจากนั้นเวลาใช้งานก็ให้ผู้ใช้แต่ละคนกรอกรหัสผ่าน, สแกนใบหน้า หรือสแกนลายนิ้วมือเพื่อเข้าสู่ข้อมูลของตัวเองได้ หรือจะกดสลับผ่านแถบแจ้งเตือนด้านบนก็ได้เช่นกัน
ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 17

ของฟรีมีแจกใน Huawei App Gallery 

เชื่อว่านี่เป็นอีกสิ่งที่หลายคนไม่รู้ เพราะ App Gallery ของ Huawei จะมีการแจกของฟรีเป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นการจับแอพดังมาแจกฟรี หรือการแจกไอเท็มในเกม โดยเข้าไปที่แอพ App Gallery และเลือกที่เมนู Me ที่อยู่มุมขวาสุด จากนั้นเลือกหัวข้อ Gift ก็จะพบของฟรีที่มีให้เฉพาะผู้ใช้งาน Huawei เท่านั้น

ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 19

รองรับ 4G ทั้ง 2 ซิมและเล่นเน็ตได้ระหว่างโทร

Huawei จัดว่าเป็นผู้นำด้านโครงข่ายสัญญาณมือถือที่หลายบริษัทเลือกใช้ จึงมีความโดดเด่นด้านสัญญาณมือถือ ทำให้สามารถเลือกเปิดคุณสมบัติ 4G ทั้ง 2 ซิมได้ รวมถึงรับสายซ้อนจากอีกซิมได้เช่นกัน แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือการเล่นเน็ตระหว่างโทร
ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 21
โดยทั่วไปแล้วเมื่อทำการโทร เราจะไม่สามารถเล่นเน็ตจากซิมใบนั้นได้ แต่สำหรับ Huawei P20 และ P20 Pro สามารถเล่นเน็ตได้อย่างต่อเนื่องด้วยการใช้เน็ต 4G จากซิมอีกใบที่ไม่ได้ใช้โทร

แชร์ไฟล์ง่ายทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์

แม้ว่าหลายคนจะนิยมส่งไฟล์ด้วยการแตะ NFC แต่นั่นก็ส่งไฟล์ได้ค่อนข้างช้าเพราะ Android Beam เป็นเพียงการใช้ NFC เชื่อมต่อและทำการส่งไฟล์ผ่าน Bluetooth ทำให้ส่งไฟล์ได้ช้ามาก ต่างกับ Huawei Beam ที่ใช้ NFC เหมือนกันแต่ส่งไฟล์ได้เร็วกว่าเพราะข้อมูลถูกส่งผ่าน Wi-Fi Direct

ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 23
แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือสิ่งที่เรียกว่า Huawei Share ที่สามารถแชร์ไฟล์ให้กับ Huawei เครื่องอื่นๆ ได้ง่ายเพียงแค่กดปุ่ม Share และแตะเลือกที่ชื่อมือถือปลายทาง นอกจากนี้ Huawei Share ยังสามารถแชร์ไฟล์ให้กับคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย ซึ่งรองรับทั้ง Windows และ macOS
ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 25

ใช้งานได้เหมือนมีคอมพิวเตอร์พกพา

ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 27
ด้วยฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Easy Projection หรือที่เราคุ้นหูว่า Desktop Mode ทำให้เราสามารถแปลงร่าง Huawei P20 และ P20 Pro ให้ใช้งานได้เหมือนคอมพิวเตอร์ เพียงแค่ต่อเข้ากับสาย HDMI เท่านั้น นับว่าเป็นรูปแบบที่สะดวกที่สุด ไม่ต้องหา Dock ต่อแท่นเหมือนค่ายอื่น และไม่จำเป็นต้องมีเมาส์หรือคีย์บอร์ดก็สามารถควบคุมได้
ซึ่ง Easy Projection ต่างจากการต่อมือถือทั่วไปเข้าจอ เพราะมือถือทั่วไปจะแสดงผลบนหน้าจอในลักษณะของการ Mirror ก็คือเหมือนมีมือถือขยายใหญ่ ต่างจาก Easy Projection ที่เมื่อต่อเข้าจอก็จะแปลงร่างหน้าตาให้เหมือนกับคอมพิวเตอร์ทันที
และถ้าหากต้องการใช้งานเต็มรูปแบบ แนะนำว่าควรเชื่อมต่อเมาส์และคีย์บอร์ดเพิ่ม ซึ่งทำได้ทั้งการต่อผ่าน Bluetooth และ USB โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบทความแปลงร่าง Huawei P20/Mate 10 ให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์ด้วย PC Mode อันแสนสะดวก

สแกน QR Code ได้อย่างง่ายดาย

QR Code เริ่มถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย และปัญหาก็คือมือถือส่วนใหญ่จะต้องโหลดแอพมาติดตั้งเพิ่ม แต่สำหรับ Huawei P20 และ P20 Pro สามารถสแกน QR Code ได้ในตัว ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงแค่เรียกใช้งานแอพกล้อง จากนั้นเลือกเมนูที่มุมซ้ายก็พร้อมทำการสแกน QR Code แล้ว

ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 29

ปกป้องอย่างมั่นใจ ด้วยระบบสแกนไวรัสในตัว

ไวรัสเป็นอีกเรื่องราวที่หลายคนกังวล จนทำให้ไปหาโหลดแอพมาติดตั้งเพิ่ม ซึ่งบางครั้งก็ทำงานขัดแย้งกับระบบ หรือทำให้เครื่องช้าลง แต่การใช้ Huawei P20 และ P20 Pro ก็อุ่นใจมากขึ้นเนื่องจากมีการติดตั้งแอพป้องกันไวรัสมาให้ในตัวระบบเลย

ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 31
ตัวระบบสแกนไวรัสของ Huawei อยู่เก็บไว้ในแอพ Phone Manager และเป็นระบบที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากเป็นความร่วมมือกับผู้ผลิต Anti virus ระดับโลกอย่าง Avast

ลบขยะส่วนเกินได้อย่างปลอดภัย

หลายคนชอบให้มือถือมีความโล่งตลอดเวลา จึงทำการโหลดแอพมาลบขยะ และก็มักเจอโฆษณาแอบแฝงมาด้วย หรือไม่ก็ลบไฟล์สำคัญของระบบจนทำให้เกิดปัญหา ซึ่ง Huawei เองก็เห็นถึงความต้องการนี้ จึงทำการใส่ระบบลบขยะมาให้ในตัว

ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 33
โดยการเข้าไปที่ Phone Manager และเลือก Cleanup ก็จะพบตัวช่วยกำจัดขยะส่วนเกินบนตัวเครื่องอย่างปลอดภัย
ไม่ได้มีดีแค่กล้อง Huawei P20 | P20 Pro กับ 10 ข้อดีที่คุณอาจไม่รู้ 35
ความจริงแล้วยังมีของดีอีกหลายสิ่งบน Huawei P20 และ P20 Pro เช่นการทำ Screen Pinning ที่ไม่อนุญาตให้สลับไปยังแอพอื่นๆ เหมาะกับเวลาที่เพื่อนยืมมือถือและเรากลัวเพื่อนจะแอบส่องข้อมูลอื่นในเครื่องเรา หรืออย่าง Private Space ที่เสมือนการสร้างห้องลับสำหรับเก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่ต้องการให้ใครเห็น รวมถึงการอัพเดทเพิ่มฟีเจอร์อยู่เป็นระยะอีกด้วย จัดว่าเป็นมือถือสุดคุ้มอีกรุ่นที่น่าหามาใช้งาน