สัมภาษณ์ผู้สร้างแท่นชาร์จไร้สาย Sony WCH20 ถึงที่มาและแรงบันดาลใจในการออกแบบ

สัมภาษณ์ผู้สร้างแท่นชาร์จไร้สาย Sony WCH20 ถึงที่มาและแรงบันดาลใจในการออกแบบ 3

สมาร์ทโฟน Sony Xperia XZ2 เปิดตัวมาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จไร้สาย ซึ่งในโอกาสเดียวกันนี้ Sony ได้เปิดตัวแท่นชาร์จไร้สายแบบชาร์จเร็ว Sony WCH20 เพื่อนำมาใช้คู่กันด้วย โดยมาพร้อมจุดเด่นที่สามารถปรับทิศทางทั้งการวางงตั้งหรือวางนอนก็ได้ มาดูกันว่าทีมที่ออกแบบแท่นชาร์จนี้มีที่มาและแรงบันดาลใจอย่างไรบ้าง

สัมภาษณ์ผู้สร้างแท่นชาร์จไร้สาย Sony WCH20 ถึงที่มาและแรงบันดาลใจในการออกแบบ 5

การชาร์จแบบไร้สายสะดวกกว่าการเสียบสายชาร์จอย่างไร

การชาร์จไร้สายนั้นเป็นมิตรต่อผู้ใช้มาก เพียงแค่วางมือถือบนแท่นก็ชาร์จได้แล้ว ไม่ต้องมีปัญหากับการเสียบสาย การเลือกชนิดสายชาร์จ ปัญหาสายพันกัน และทิศทางที่ต้องเสียบสายชาร์จที่จำกัดอยู่เพียงทางเดียว

ช่วยอธิบายการทำงานของการชาร์จแบบไร้สายหน่อย

การชาร์จแบบไร้สายทำงานโดยการเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็กไฟฟ้าระหว่างคอยล์ในแท่นชาร์จและในโทรศัพท์มือถือ พลังงานไฟฟ้าจะถูกเปลี่ยนเป็นคลื่นแม่เหล็ก จากนั้นคอยล์ที่ตัวส่งจะสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งจะทำการเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าไปที่คอยล์ตัวรับ ด้วยวิธีนี้สนามแม่เหล็กจะถูกแปลงกลับเป็นพลังงานไฟฟ้าที่โทรศัพท์เพื่อชาร์จแบต

อะไรคือแรงบันดาลใจที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบแท่นชาร์จ WCH20

อย่างแรกที่เราสนใจคือมุมสำหรับตั้งโทรศัพท์บนแท่น โดยเราพิจารณาจากดีไซน์ของโทรศัพท์เพื่อจะสร้างที่ชาร์จไร้สายที่สวยงามและมีขนาดเล็กให้เหมาะสมกับมัน

ลูกค้าเปลี่ยนมาใช้การชาร์จแบบไร้สายเยอะไหม

ลูกค้าประมาณ 1 ใน 4 เปลี่ยนมาใช้การชาร์จไร้สายเพราะต้องการความสะดวก แต่หากคุณต้องการความเร็วในการชาร์จด้วย คุณจะใช้ที่ชาร์จไร้สายทั่วๆ ไปไม่ได้ เราขอแนะนำให้คุณใช้ WCH20 ซึ่งรองรับการชาร์จเร็วด้วย

สัมภาษณ์ผู้สร้างแท่นชาร์จไร้สาย Sony WCH20 ถึงที่มาและแรงบันดาลใจในการออกแบบ 7

การชาร์จไร้สายบนแท่นชาร์จทำให้สามารถชาร์จโทรศัพท์และดูคอนเทนต์ต่างๆ ด้วยมุมมองที่เหมาะสมได้ คุณได้คำนึงถึงตรงนี้ตอนออกแบบด้วยไหม

ใช่แล้ว ข้อดีของแท่นชาร์จไร้สายตัวนี้คือการที่สามารถปรับให้มือถือวางแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ตามความต้องการและเหมาะสมกับคอนเทนต์บนหน้าจอ ให้คุณสามารถใช้งานโทรศัพท์ขณะชาร์จอยู่ได้สบายๆ ซึ่งเป็นข้อดีที่แท่นชาร์จแบบวางราบกับพื้นให้คุณไม่ได้

สัมภาษณ์ผู้สร้างแท่นชาร์จไร้สาย Sony WCH20 ถึงที่มาและแรงบันดาลใจในการออกแบบ 9

ในอนาคตจะมีการปรับปรุงและประยุกต์การชาร์จไร้สายไปในทิศทางไหน

ลูกค้าเราหลายๆ คนชาร์จอุปกรณ์หลายๆ อย่างพร้อมกันที่บ้านโดยใช้สาย USB ดังนั้นในอนาคตพวกเขาจะต้องการให้ที่ชาร์จไร้สายสามารถชาร์จได้หลายอุปกรณ์พร้อมกัน

คุณคิดว่าในอนาคตผู้คนจะเปลี่ยนมาใช้การชาร์จแบบไร้สายเพียงอย่างเดียวไหม

คิดว่าเป็นไปไม่ได้ เราคิดว่าผู้คนจะใช้การชาร์จไร้สายและมีสายควบคู่กัน โดยใช้การชาร์จไร้สายที่บ้าน และพกสายชาร์จไปใช้ตอนทำงาน

ที่มา Sony Mobile Blog