รีวิว AR-M200 เครื่องเล่นเพลงพกพา ที่แปลงหูฟังธรรมดาให้กลายเป็นไร้สายได้

 

กระแสความนิยมเครื่องเล่นเพลงพกพาดูจะลดลงไปเยอะ เหลือแต่คนที่ใจรักจริงๆ เท่านั้น แต่เครื่องเล่นเพลงพกพาอย่าง Acoustic Research AR-M200 สร้างจุดเด่นที่น่าสนใจที่มากกว่า Digital Audio Player ด้วยคุณสมบัติความเป็น Bluetooth Receiver ที่แปลงหูฟังธรรมดาให้กลายเป็นแบบไร้สายได้

รีวิว AR-M200 เครื่องเล่นเพลงพกพา ที่แปลงหูฟังธรรมดาให้กลายเป็นไร้สายได้ 3

Acoustic Research AR-M200 มาในสีดำด้านกับการตัดขอบที่ถือได้กระชับมือและมีน้ำหนักเพียง 127 กรัม ซึ่งถือว่าค่อนข้างเบา แม้ว่าจะมีหน้าจอแสดงผลที่ใหญ่พอสมควร แต่การควบคุมทั้งหมดยังรับคำสั่งผ่านการกดปุ่ม ซึ่งออกแบบมาใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน

รีวิว AR-M200 เครื่องเล่นเพลงพกพา ที่แปลงหูฟังธรรมดาให้กลายเป็นไร้สายได้ 5

จุดเด่นอีกอย่างก็คือการหันมาใช้ USB-C ในการชาร์จและถ่ายโอนข้อมูล ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใหม่กว่า microUSB และยังรองรับหูฟังทั้งแบบ 3.5 มม. และ 4.4 มม. อีกด้วย โดยมีหน่วยความจำภายในขนาด 32 GB และรองรับ microSD สูงสุด 256GB เพื่อให้เหมาะกับการรองรับไฟล์คุณภาพสูงเช่น FLAC, ALAC, WAV และ DSD ที่ขับกล่องด้วย DAC อย่าง AKM AK4490EQ พร้อมกับแอมป์ Class A และยังมี aptX HD สำหรับการแปลงหูฟังธรรมดาให้กลายเป็นแบบไร้สาย

รีวิว AR-M200 เครื่องเล่นเพลงพกพา ที่แปลงหูฟังธรรมดาให้กลายเป็นไร้สายได้ 7

การแสดงผลชื่อเพลงภาษาไทยสามารถทำได้ เพียงแต่พบอาการสระลอยอยู่บ้าง ส่วนการทดสอบเสียงเพลง ผมขอเน้นไปที่การแปลงร่างหูฟังให้กลายเป็นแบบไร้สาย เนื่องจากเป็นจุดเด่นของ Acoustic Research AR-M200 เมื่อทดสอบเชื่อมต่อกับ iPhone X และ Huawei P20 Pro ก็ให้เสียงที่ค่อนข้างดีกว่าตัวแปลงราคาประหยัดทั่วไปแบบที่เนื้อเสียงแน่นกว่ากันไม่น้อย ซึ่งเป็นผลมาจากการการเลือกใช้ aptX HD และ AKM AK4490EQ ด้วย ส่วนใครที่จริงจังกับเรื่องของเสียงก็แนะนำให้ฟังด้วยหูตัวเองดีกว่าครับ โดยสามารถทดลองฟังได้ที่ร้าน Jaben Thailand ณ ฟอร์จูน

 
ในความเป็น Digital Audio Player ราคา 13,900 บาท ก็จัดว่ามีตัวเลือกมากมายในท้องตลาด แต่ด้วยคุณสมบัติด้าน Bluetooth Receiver จึงทำให้ Acoustic Research AR-M200 โดดเด่นกว่ารุ่นอื่นๆ ที่เป็นการผสมผสานระหว่างความเป็น Portable Music Player และความเป็น Gadget อย่างลงตัว
 
รีวิว AR-M200 เครื่องเล่นเพลงพกพา ที่แปลงหูฟังธรรมดาให้กลายเป็นไร้สายได้ 9
 
และด้วยจุดเด่นนี้จึงทำให้ Acoustic Research AR-M200 กลายเป็นอุปกรณ์สำหรับนักฟังเพลงที่ค่อนข้างคล่องตัว สามารถอิ่มเอมกับการฟังเพลงได้จริงจังในโหมดเครื่องเล่นเพลง และไม่ต้องพกพาหูฟังไร้สายเพิ่มเติมในกรณีที่ต้องการ Streaming จากมือถืออีกด้วย