สัมภาษณ์ทีมที่อยู่เบื้องหลังการปรับแต่งให้ Sony Xperia XZ2 เป็นมือถือที่แบ็ตอึดสุดๆ

สัมภาษณ์ทีมที่อยู่เบื้องหลังการปรับแต่งให้ Sony Xperia XZ2 เป็นมือถือที่แบ็ตอึดสุดๆ 3

Sony Xperia XZ2 เป็นสมาร์ทโฟนที่ได้รับคำชมอย่างมากในเรื่องการจัดการพลังงาน โดยมีผลสำรวจจาก Strategy Analytics เป็นเครื่องยืนยัน มาดูกันว่าผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้เป็นใคร และพวกเขามีแนวคิดในการพัฒนาให้ Xperia เป็นหนึ่งในสุดยอดมือถือประหยัดพลังงานได้อย่างไร

สัมภาษณ์ทีมที่อยู่เบื้องหลังการปรับแต่งให้ Sony Xperia XZ2 เป็นมือถือที่แบ็ตอึดสุดๆ 5

คุณฮารุกิและคุณชิโนโตะช่วยเล่าให้เราฟังหน่อยว่าคุณทำอย่างไรให้ Sony Xperia XZ2 มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่อย่างยอดเยี่ยม

คุณชิโนโตะ : ขั้นตอนทั้งหมดค่อนข้างเยอะครับ แต่หลักๆ คือการปรับแต่งซอฟต์แวร์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
คุณฮารุกิ : ในด้านฮาร์ดแวร์ เราต้องหาสมการที่เหมาะสมที่สุดระหว่างขนาดและความจุของแบตเตอรี่ เราหวังว่าแบตเตอรี่ใน Sony Xperia XZ2 จะถูกใจผู้ใช้ทุกคนครับ

สัมภาษณ์ทีมที่อยู่เบื้องหลังการปรับแต่งให้ Sony Xperia XZ2 เป็นมือถือที่แบ็ตอึดสุดๆ 7
คุณชิโนโตะ วิศวกรซอฟต์แวร์ และ คุณฮารุกิ วิศวกรฮาร์ดแวร์

คุณทำอย่างไรให้แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด

คุณชิโนโตะ : มันค่อนข้างซับซ้อนทีเดียวครับ ซีพียูของ XZ2 มีคอร์ประหยัดพลังงาน 4 คอร์และคอร์ประสิทธิภาพสูง 4 คอร์ หน้าที่ของเราคือจูนซอฟต์แวร์สำหรับควบคุมซีพียูให้ซีพียูทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน
คุณฮารุกิ : ทางด้านฮาร์ดแวร์ เราต้องหาสถานการณ์การใช้งาน ขั้นตอนการทดสอบ และเวลาในการใช้งานมือถือจากผลสำรวจทางการตลาด และนำค่าเหล่านั้นมาใช้ในการวัดประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ครับ

แล้วทางด้านผู้ใช้ มีอะไรที่ผู้ใช้สามารถทำได้เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ไหม

ข้อแนะนำของเราคือให้ผู้ใช้ตั้งค่าการชาร์จให้เหมาะกับการใช้งานครับ ซึ่งสมาร์ทโฟน Xperia มีการตั้งค่าหลากหลายที่ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของแบตเตอรี่อย่างอัตโนมัติอยู่แล้ว ดังนั้นผู้ใช้แทบไม่จำเป็นต้องทำอะไรกับมันเลย

  • Adaptive Charging ปรับกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติตามการใช้งานของแบตเตอรี่แบบ Real Time (เปิดใช้งานตลอดเวลา)
  • Soft Charging ปรับแรงดันไฟฟ้าในการชาร์จเพื่อรักษาสุขภาพของแบตเตอรี่ ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมช้า (เปิดใช้งานตลอดเวลา)
  • Battery Care ปรับการชาร์จโดยอ้างอิงจากพฤติกรรมผู้ใช้โดยใช้ Machine Learning ผู้ใช้สามารถเลือกเปิด/ปิดด้วยตัวเองได้)

เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแบตเตอรี่ได้ในระยะยาว ระหว่างใช้งานคุณอาจจะไม่รู้ตัว แต่มันทำให้แบตเตอรี่อยู่กับคุณได้นานขึ้นครับ

สัมภาษณ์ทีมที่อยู่เบื้องหลังการปรับแต่งให้ Sony Xperia XZ2 เป็นมือถือที่แบ็ตอึดสุดๆ 9

Sony Mobile ได้พัฒนาความสามารถด้านความบันเทิงในสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง นั่นสร้างความกดดันให้พวกคุณในการปรับแต่งให้แบตเตอรี่มีอายุยาวนานไหม

คุณชิโนโตะ : แน่นอนครับ ปกติความต้องการแบตเตอรี่นั้นสูงอยู่แล้ว และการที่ผู้ใช้สามารถรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ระหว่างเดินทางด้วยยิ่งทำให้ความต้องการสูงขึ้นไปอีก นั่นเป็นการเพิ่มความท้าทายให้กับงานของเราครับ แต่เราก็ทำสำเร็จด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มาเพิ่มประสิทธิภาพให้แบตเตอรี่
คุณฮารุกะ : ทางฝั่งทีมฮาร์ดแวร์ก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกันครับ ตัวอย่างเช่น XZ2 ที่มีฟีเจอร์ใหม่อย่าง Dynamic Vibration System และ HDR Converter สุดยอดฟีเจอร์เหล่านี้ต้องการสุดยอดแบตเตอรี่เช่นกัน ในการทำงานของเรา ขั้นแรกเราต้องวัดการกินพลังงานของฟีเจอร์เหล่านี้ก่อน จากนั้นเราค่อยมาถกกันว่าจะบาลานซ์ระหว่างการใช้พลังงานและประสิทธิภาพอย่างไร

สัมภาษณ์ทีมที่อยู่เบื้องหลังการปรับแต่งให้ Sony Xperia XZ2 เป็นมือถือที่แบ็ตอึดสุดๆ 11

คุณใช้วิธีไหนทดสอบแบตเตอรี่

คุณฮารุกิ : ตอบแบบคร่าวๆ คือเราทดสอบโดยการใช้งานจริงครับ โดยทดสอบใช้งานแอปที่ใช้พลังงานมากเป็นชั่วโมงๆ โดยเปิดแสงหน้าจอ 100%

ช่วยเล่าอนาคตสำหรับแบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟน เราจะมีโอกาสได้เห็นสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งานได้เป็นอาทิตย์โดยไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ไหม

คุณฮารุกิ : นั่นคือเป้าหมายของเราครับ การทำให้อายุการใช้งานของแยตเตอรี่ยาวนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทุกๆ วันเราทำการศึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ของเราและมองหาวิธีใหม่ๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของมันครับ

สิ่งต่อไปที่คุณจะทำคืออะไร

คุณฮารุกิ : เนื่องจากการประหยัดพลังงานช่วยเพิ่มอิสระในการออกแบบและการเพิ่มฟีเจอร์ ดังนั้นเราจะสร้างสมาร์ทโฟนที่ใช้พลังงานน้อยที่สุดครับ

สัมภาษณ์ทีมที่อยู่เบื้องหลังการปรับแต่งให้ Sony Xperia XZ2 เป็นมือถือที่แบ็ตอึดสุดๆ 13

ที่มา Sony Mobile Blog, Pocketnow