ทำความรู้จัก NFC เทคโนโลยีไร้สายระยะใกล้ที่อุดมด้วยประโยชน์ (อัปเดต 2020)

หลายคนเห็นเครื่อง NFC บนมือถือแล้วก็มีความกังวลปนสงสัยว่าคืออะไร มันเอาไว้ทำอะไร และปิดได้ไหม ดังนั้นเราจะพามาทำความรู้จัก NFC กันแบบง่ายๆ กันครับ

NFC เป็น​เทคโนโลยี​ไร้สาย​ที่​ช่วยให้​​จับคู่​กับ​อุปกรณ์​ง่าย​ขึ้น

ทำความรู้จัก NFC เทคโนโลยีไร้สายระยะใกล้ที่อุดมด้วยประโยชน์ (อัปเดต 2020) 3

เครื่องหมายแบบนี้คือ NFC ย่อมาจาก Near Field Communication เป็นเทคโนโลยีสื่อสารแบบไร้สายระยะใกล้ โดยมีลักษณะเด่นดังนี้

  1. ระยะใช้งานใกล้มาก ใกล้ระดับห่างแค่ไม่กี่เซ็นติเมตร
  2. ส่งข้อมูลได้ช้ามากๆ โดยอัตราการส่งข้อมูลสูงสุดเพียงแค่ 424 kbps เท่านั้น
  3. ใช้พลังงานน้อยมาก

การใช้งาน NFC นั้นเราต้องนำส่วนที่มีแผงวงจรของ NFC อยู่มาใกล้กันมากๆ หรือพูดง่ายๆ ก็คือนำมาแตะกันเลย โดยตำแหน่งของ NFC มักจะมีสัญลักษณ์ NFC อยู่ ถ้าหาไม่เจอให้ลองดูในคู่มือใช้งานของอุปกรณ์นั้นๆ ครับ

วิธีเปิด/ปิด NFC สำหรับ Android

สำหรับมือถือ Android ทำได้โดยไปที่ตั้งค่า > การเชื่อมต่ออุปกรณ์ > NFC

ความเข้าใจผิดของคนส่วนใหญ่

คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า NFC มีไว้ส่งไฟล์ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่พอควร เพราะ NFC ส่งข้อมูลช้ามากๆ และต้องวางเครื่องแตะกันตลอดเวลา เลยไม่เหมาะกับการใช้งานในการส่งไฟล์ ส่วนการส่งไฟล์ที่เห็นกันปัจจุบันนั้น NFC ทำหน้าที่เปรียบเสมือนการเคาะประตูบ้านแล้วอีกฝ่ายเปิดประตูต้อนรับ จากนั้นการส่งไฟล์จะเป็นหน้าที่ของ Bluetooth หรือ Wi-Fi ซึ่งเร็วกว่า และมีระยะการใช้งานที่มากกว่า เว้นแต่การอ่านหรือเขียนข้อมูลขนาดเล็ก เช่น การจ่ายเงินด้วย NFC, การใช้แทนบัตร BTS, การส่ง Contact Card ถึงจะใช้ NFC ทำงานโดยตรง

บางคนเข้าใจคลาดเคลื่อนไปไกลกว่านั้นก็คือ เข้าใจผิดว่าการมี NFC จะทำให้สามารถใช้งานแบบ Wireless Charging หรือชาร์จแบบไร้สายได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดครับ

ประโยชน์ของ NFC ในการใช้งานจริง

ส่งข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างโทรศัพท์เพียงนำมือถือมาแตะกัน

NFC ช่วยให้เราส่งข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ หากันระหว่างโทรศัพท์ 2 เครื่องเพียงนำส่วนที่มี NFC ของทั้ง 2 เครื่องมาแตะกันเท่านั้น ตัวอย่างข้อมูลเล็กๆ ก็อย่างเช่น เบอร์โทรศัพท์, รายชื่อติดต่อ, รูปภาพ, ลิงก์เว็บ เป็นต้นครับ สำหรับมือถือบางค่ายอาจพัฒนาฟีเจอร์เฉพาะของตัวเองให้สามารถส่งข้อมูลที่มีประโยชน์อื่นๆ ได้อีก เช่น รหัสไวไฟ เป็นต้น

แต่ถ้าเป็นการส่งข้อมูลที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อยหรือแอปบางตัวที่พัฒนาต่อยอด ก็มักใช้ NFC เป็นเพียงการจับคู่อุปกรณ์ จากนั้นจะทำการส่งด้วย Bluetooh หรือ Wi-Fi Direct เพื่อความรวดเร็วในการส่งข้อมูล และระยะห่างของเครื่องที่ไกลกว่าเดิม

ทำความรู้จัก NFC เทคโนโลยีไร้สายระยะใกล้ที่อุดมด้วยประโยชน์ (อัปเดต 2020) 5

ช่วยจับคู่กับอุปกรณ์ Bluetooth/ลำโพง/กล้อง ให้ง่ายยิ่งขึ้น

โดยปรกติแล้วการเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้าด้วยกัน (Pairing) จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก เช่น ค้นหาชื่ออุปกรณ์ที่จะเชื่อมต่อ แล้วก็ต้องกดยืนยันการเชื่อมต่อที่ปลายทาง และอาจจะต้องมากรอกรหัสอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้เชื่อมต่อผิดเครื่อง ซึ่งจะมีปัญหามากในกรณีที่บริเวณนั้นมีอุปกรณ์เยอะจนไม่รู้ว่าต้องเชื่อมต่อตัวไหน

แต่การใช้ NFC จะช่วยให้การเชื่อมต่อทำได้ง่ายยิ่งขึ้น เพียงแค่นำอุปกรณ์ทั้งคู่มาแตะกัน จากนั้นก็พร้อมใช้งานได้ทันที

ซึ่งการเชื่อมต่อผ่าน NFC ไม่ได้จำกัดอยู่แค่มือถือ แต่รวมไปถึง Gadget ต่างๆ เช่น ลำโพง, กล้อง, เครื่องเสียง รวมถึง Sport Tracking ต่างๆ ด้วย

ทำความรู้จัก NFC เทคโนโลยีไร้สายระยะใกล้ที่อุดมด้วยประโยชน์ (อัปเดต 2020) 7
ลำโพง Blutooth ที่มี NFC เพิ่มความสะดวกในการเชื่อมต่อ
ทำความรู้จัก NFC เทคโนโลยีไร้สายระยะใกล้ที่อุดมด้วยประโยชน์ (อัปเดต 2020) 9
กล้องที่มี NFC ช่วยเชื่อมต่อกับมือถือในการส่งรูปและควบคุมกล้อง
ทำความรู้จัก NFC เทคโนโลยีไร้สายระยะใกล้ที่อุดมด้วยประโยชน์ (อัปเดต 2020) 11
Sneaker จาก Nike ที่ฝัง NFC ไว้เพื่อรับคอนเทนต์พิเศษจาก Nike
ทำความรู้จัก NFC เทคโนโลยีไร้สายระยะใกล้ที่อุดมด้วยประโยชน์ (อัปเดต 2020) 13
ลูกฟุตบอลรุ่นที่ใช้ในฟุตบอลโลก 2018 มีการฝัง NFC สำหรับรับคอนเทนต์พิเศษต่างๆ

ใช้ในระบบจ่ายเงิน Mobile Payment

NFC เป็นหนึ่งในระบบ Mobile Payment ที่เพียงเอามาถือแตะก็ใช้จ่ายได้แทนเงินสด เช่น Samsung Pay แต่แนวโน้มของปี 2018 ดูเหมือนการจ่ายเงินผ่าน NFC จะได้รับความนิยมลดลง เนื่องจากคนนิยมใช้ QR Code ในการจ่ายเงินมากกว่า เพราะสามารถใช้ได้กับมือถือเกือบทุกรุ่น ต่างจาก NFC ที่มีเพียงบางรุ่นเท่านั้น

ทำความรู้จัก NFC เทคโนโลยีไร้สายระยะใกล้ที่อุดมด้วยประโยชน์ (อัปเดต 2020) 15

ใช้งานร่วมกับแอป IFTTT และ NFC Tag

แอป IFTTT เป็นแอปที่เชื่อมต่อบริการต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยเรามาสามารถใช้แผ่น NFC หรือ NFC Tag เป็นตัวป้อนคำสั่งให้แอป IFTTT เพื่อสั่งงานไปยังบริการต่างๆ แค่นำมือถือมาแตะเท่านั้น

ทำความรู้จัก NFC เทคโนโลยีไร้สายระยะใกล้ที่อุดมด้วยประโยชน์ (อัปเดต 2020) 17

การเสื่อมความนิยมของ NFC

แม้ประโยชน์ของ NFC จะมีมากมาย แต่การที่ต้องเพิ่มอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งเข้ามาในโทรศัพท์ของเราไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งกว่านั้นคือประโยชน์หลายๆ อย่างของ NFC ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีอื่นๆ ได้ ทำให้ในปัจจุบัน NFC ไม่ได้รับความนิยมมากนัก โดยจะถูกใส่มาในมือถือรุ่นระดับเรือธงเท่านั้น สำหรับตัวอย่างเทคโนโลยีที่มาแทน NFC มีดังนี้

  • QR Code / Bar code เรียกว่าเป็นมาตรฐานการจ่ายเงินแบบ Cashless payment ในปัจจุบันไปแล้ว เพราะห้างร้านส่วนใหญ่มีเครื่องอ่านบาร์โค้ดอยู่แล้ว หรือถ้าไม่มีก็สามารถใช้กล้องมือถือในการอ่านบาร์โค้ดได้อย่างทันที นอกจากนั้นร้านต่างๆ ยังสามารถพิมพ์บาร์โค้ด/QR Code ลงกระดาษไว้ให้ลูกค้าสแกนเพื่อรับเงินได้ทันที ไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมวุ่นวายใดๆ
  • Bluetooth Low Energy (BLE) เป็นมาตรฐานใหม่ของ Bluetooth ที่ทำให้สามารถส่งสัญญาณออกมาตลอดเวลาโดยใช้พลังงานที่น้อยลง และถูกนำมาประยุกต์ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth กับมือถือที่เพียงนำอุปกรณ์มาวางใกล้ๆ กันเท่านั้น

ที่มา Android Authority, Techradar, Digital Trends, AndroidPIT