ทำความรู้จัก VoLTE คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร

VoLTE เป็นตัวย่อที่มาจากคำว่า Voice Over LTE ซึ่งคำว่า LTE ก็ย่อมาจาก Long Term Evolution อีกที ถ้าอธิบายอย่างง่ายก็คือการโทรผ่านเครือข่าย LTE หรือ 4G นั่นเอง ส่วนการออกเสียงของคำนี้ก็นิยมเรียกกันว่า “โวลเต้”

ความเป็นมาของ VoLTE

ในช่วงยุคก่อนหน้านี้ที่ยังเป็น 1G จนถึงยุค 3G ระบบเครือข่ายมือถือจะแยกช่องสัญญาณสำหรับการโทรและการรับส่งข้อมูลออกจากกัน แต่พอเป็นยุค 4G หรือ LTE โครงสร้างของเครือข่ายไม่ได้มีช่องสัญญาณสำหรับการโทรโดยเฉพาะ ทำให้ใช้ LTE ในการโทรไม่ได้ ดังนั้นเมื่อมีการโทรออกหรือรับสายก็จะถูกสลับสัญญาณมาเป็น 3G แทน ซึ่งส่งผลกระทบคือ

  1. สัญญาณอินเตอร์เน็ตสะดุดเมื่อมีสายเข้าหรือโทรออก (ถ้าเล่นเกมอยู่ก็อาจหลุดจากเซิร์ฟเวอร์)
  2. มือถือบางรุ่นอาจเกิดสายหลุดในช่วงที่สลับสัญญาณ
  3. เชื่อมต่อสัญญาณการโทรได้ช้ากว่า

ด้วยปัญหาข้างต้นจึงเกิดการคิดค้น Voice over LTE (VoLTE) เพื่อให้โทรผ่าน LTE ได้โดยใช้ IP Multimedia Core Network Subsystem (IMS) ซึ่งการโทรผ่าน VoLTE นี้เหมือนการโทรด้วยวิธีปกติทุกประการ ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติมจากการโทรปกติ สามารถโทรเข้าเบอร์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ VoLTE ได้ตามปกติ (เบอร์ 3G, 2G, เบอร์บ้าน) นอกนั้นยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมายเช่น

  1. คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น ด้วยความสามารถในการส่งข้อมูลที่มากกว่าเดิม ทำให้ส่งสัญญาณเสียงระดับ HD ได้ เสียงจึงคมชัดกว่าเดิม แต่ทั้ง 2 ฝั่งต้องใช้ VoLTE และมือถือต้องรองรับด้วย
  2. โทรออกเร็วขึ้น ปกติแล้วการกดโทรออกจะต้องรอสักพักกว่าจะเริ่มต่อสัญญาณการโทร เพราะต้องสลับสัญญาณระหว่าง 3G และ 4G เมื่อเปลี่ยนมาใช้ VoLTE ก็จะลดเวลาส่วนนี้ลงได้
  3. ประหยัดแบตเตอรี่ การที่ต้องสลับสัญญาณระหว่าง 3G และ 4G ทำให้มือถือทำงานหนักขึ้น การเปลี่ยนเป็น VoLTE ให้จับสัญญาณ 4G ตลอดเวลาก็จะช่วยลดการทำงานลงด้วย

วิธีเปิดใช้งาน VoLTE

การเปิดใช้งาน VoLTE  แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ มือถือต้องรองรับ VoLTE และเครือข่ายก็ต้องรองรับการเปิด VoLTE บนมือถือรุ่นนั้นด้วย ทำให้หลายครั้งเครื่องหิ้วไม่สามารถใช้งาน VoLTE ได้

จากนั้นให้ทำการเปิดใช้บริการ VoLTE กับเครือข่าย แล้วจึงเปิดการใช้งาน VoLTE บนมือถือต่อ ส่วนขั้นตอนและมือถือรุ่นที่แต่ละค่ายรองรับสามารถตรวจสอบได้ดังนี้

VoWiFi

VoWiFi เป็นอีกเทคโนโลยีที่ม่ความคล้ายคลึงกับ VoLTE คือใช้การโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยใช้กระบวนการโทรเหมือนโทรปกติทุกประการ สามารถโทรเข้าเบอร์ไหนก็ได้เช่นกัน มีข้อดีเหมือนกัน ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการโทรปกติเหมือนกัน แต่แทนที่เราจะใช้อินเทอร์เน็ตจากเครือข่ายโทรศัพท์ เราใช้อินเทอร์เน็ตจาก Wi-Fi ที่เราเชื่อมต่ออยู่แทน ทำให้เราสามารถใช้งานโทรศัพท์ได้ในสถานที่ที่ไม่มีสัญญาณโทรศํพท์ แต่มีอินเทอร์เน็ตจาก Wi-Fi และอีกข้อดีของมันคือ หากคุณไปต่างประเทศ คุณเพียงแค่เชื่อมต่อ Wi-Fi ก็จะสามารถรับสายและโทรออกด้วยเรทค่าโทรปกติเหมือนอยู่ประเทศไทยเลย