Google พัฒนาให้ Google Translate แปลภาษาแบบ Offline แม่นยำและเป็นธรรมชาติขึ้นด้วย AI

Google พัฒนาให้ Google Translate แปลภาษาแบบ Offline แม่นยำและเป็นธรรมชาติขึ้นด้วย AI 3

เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว Google ได้เปิดตัวระบบ Neural Machine Translation (NMT) สำหรับ Google Translate ซึ่งช่วยให้การแปลภาษาออนไลน์มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น วันนี้ Google ได้นำระบบ Neural Machine Translation (NMT) มาใช้ในการแปลภาษาแบบออฟไลน์ ซึ่งหมายความว่าระบบจะทำงานในแอปพลิเคชัน Google Translate โดยตรง ทั้งบนอุปกรณ์ Android และ iOS เพื่อให้คุณได้รับการแปลที่มีคุณภาพสูงโดยไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ต

ระบบ Neural Machine Translation จะแปลประโยคทั้งประโยคในครั้งเดียว จากเดิมที่แปลแยกเป็นคำๆ
หรือวลี แล้วนำความหมายมารวมกัน โดยระบบนี้ใช้บริบทที่กว้างขึ้นเพื่อช่วยให้แปลได้ตรงกับความหมายที่สุด จากนั้นจะจัดเรียงและปรับให้ตรงหรือใกล้เคียงภาษาพูดของมนุษย์มากที่สุดด้วยไวยากรณ์ที่เหมาะสม ทำให้ย่อหน้าและบทความที่ได้รับการแปลมีความลื่นไหล อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายขึ้น

การแปลภาษาแบบออฟไลน์มีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเดินทางไปต่างประเทศและไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจเป็นเพราะไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ หรือไม่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตมือถือ โดยแต่ละชุดภาษามีขนาดไฟล์เพียง 35-45 MB เท่านั้น ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในโทรศัพท์ของคุณ

Google จะเริ่มปล่อยการอัปเดตนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยรองรับ 59 ภาษารวมทั้งภาษาไทย ต่อไปนี้คุณก็สามารถออกไปท่องโลกกว้างและเชื่อมต่อกับสิ่งต่างๆรอบตัวได้อย่างไร้กังวล!