สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 3

ปล่อยให้สาวกรอกันมานาน ในที่สุด Sony ก็ได้ทำสมาร์ทโฟนกล้องคู่ออกมาในรุ่น Sony Xperia XZ2 Premium และผลลัพธ์ที่ได้ก็สมกับการรอคอย ด้วยความสามารถในการถ่ายภาพนิ่งที่ ISO 51200 และวิดีโอที่ ISO 12800 และยังมีฟีเจอร์เจ๋งๆ อย่างถ่ายวิดีโอ 4K HDR หน้าจอ 4K HDR 5.8 นิ้ว ใหญ่ที่สุดในสมาร์ทโฟน เรามาดูกันว่าทีมพัฒนามีไอเดียและเหตุผลอะไรบ้างในการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกล้อง เรื่องดีไซน์ เรื่องหน้าจอแสดงผลและฟีเจอร์ต่างๆ

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 5

อย่างแรกเลย เป้าหมายในการทำ Xperia รุ่นใหม่ของคุณคืออะไร

Product Planning คุณอิชิโนะ : ในการวางแผนและพัฒนา Xperia ในครั้งนี้ ทีมของเรานอกจากต้องการสร้างนวัตกรรมแล้วยังต้องการสร้าง”การเปลี่ยนแปลง”ด้วย แม้ Xperia เราจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปีก็ตาม แต่ในปัจจุบันที่สมาร์ทโฟนเริ่มเหมือนๆ กันหมด ทำให้การพัฒนาตลอดเวลานั้นขาดความรู้สึกว่ามันเป็นของสดใหม่ เราจึงสร้าง Xperia ใหม่ที่มีวิวัฒนาการที่ทำให้เรารู้สึกได้ว่ามันเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นการตอบรับเสียงจากผู้ใช้หลายๆ คนด้วย

ช่วยอธิบายตำแหน่งทางการตลาดของ Sony Xperia XZ2 Premium, Sony Xperia XZ2 และ Xperia XZ2 Compact

คุณอิชิโนะ : Xperia XZ2 เป็นุร่นที่สรุปทั้งประสบการณ์และการออกแบบของ Xperia รุ่นใหม่ไว้ในตัวเองอย่างสมดุลที่สุดในทั้ง 3 รุ่นครับ สำหรับ Xperia XZ2 Compact โมเดลที่คงประสบการณ์และการออกแบบของ Xperia ไว้ในขนาดกะทัดรัด และสำหรับ Xperia XZ2 Premium คือโมเดลที่เราสร้างมาเพื่อท้าทายทุกข้อจำกัดของสมาร์ทโฟน มันถูกวางตำแหน่งไว้สำหรับผู้ใช้ที่ชื่นชอบการท้าทายต่อเทคโนโลยีของ Sony

ในปี 2017 เราเปิดตัว Xperia XZ Premium ที่มีหน้าจอคุณภาพสูงพร้อมเทคโนโลยีล่าสุดจากฝั่งทีวีอย่าง 4K HDR แต่ในคราวนี้ เราจะนำเสนอคุณภาพภาพถ่ายระดับกล้อง DSLR บนสมาร์ทโฟน

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 7

เทคโนโลยีอย่างการถ่ายวิดีโอ 4K HDR ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับสมาร์ทโฟนเป็นสิ่งที่มีเฉพาะบนกล้องถ่ายวิดีโอระดับสูงบางรุ่นเท่านั้น คุณทำอย่างไรถึงนำมาใส่ในสมาร์ทโฟนได้

Product Planning คุณอิโนะอุเอะ : จริงๆ เซ็นเซอร์รับภาพที่เราใช้สามารถถ่ายวิดีโอ 4K HDR ได้ตั้งแต่รุ่นที่แล้ว(XZs, XZ Premium, XZ1)แล้วครับ แต่ชิปเซ็ตยังไม่รองรับ แต่ในรุ่นใหม่ที่มาพร้อมชิปเซ็ตรุ่นใหม่ทำให้มันสามารถถ่ายวิดีโอ 4K HDR ได้

อย่างไรก็ตามการถ่ายวิดีโอ 4K HDR ใช้พลังงานมหาศาล เราจึงต้องออกแบบโดยคิดเรื่องการใช้พลังงานและความร้อนที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากที่สุดเนื่องจากเรามีพื้นที่ในโทรศัพท์ที่จำกัด แต่เพราะเราได้สะสม Know-how จากการทำสมาร์ทโฟนที่สามารถถ่ายวิดีโอ 4K ได้รุ่นแรกของโลกอย่าง Xperia Z2 มาแล้ว เราจึงคิดว่าเราต้องทำได้อีกแน่นอน

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 9

แล้วในด้านภาพนิ่งล่ะ มีการพัฒนาใดๆ ในทั้ง 3 รุ่นนี้บ้าง

คุณอิชิโนะ : ภาพนิ่งของXperiaได้รับการประเมินในระดับที่ดีมากมาโดยตลอด แต่ยังมีเสียงเรียกร้องจากลูกค้าบางส่วนปรับปรุงระบบจัดการ Noise และรายละเอียดของภาพถ่ายในที่มืด ซึ่งเราก็ได้ทำตามคำเรียกร้องครับ

หัวหน้าทีมกล้อง คุณโกโตะ : ในครั้งนี้ เราได้ปรับปรุงระบบประมวลผลภาพ BIONZ for mobile โดยเฉพาะการจัดการ Noise และรายละเอียดในที่แสงน้อย และยังเพิ่มความสามารถในการถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็วๆ โดยไม่เบลอด้วย

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 11

ช่วยพูดถึงจุดเด่นของกล้องคู่ใน Xperia XZ2 Premium หน่อย

คุณอิชิโนะ : ไอเดียในการรวมภาพจากล้องหลายตัวมีมานานหลายปีแล้ว และสมาร์ทโฟนหลายรุ่นก็ได้นำแนวคิดนี้ไปใช้แล้วด้วยการเพิ่มกล้องขาวดำมาอีกตัว แต่สำหรับ Sony Mobile แล้ว เราให้ความสำคัญกับการตอบโจทย์ว่าจะทำอย่างไรจะทำให้เราถ่ายรูปสวยๆ ออกมาได้ ทำให้เราเลือกที่จะใช้กล้องเดี่ยวในผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมา โดยการเลือกใช้เซนเซอร์ขนาด 1/2.3 นิ้ว ขนาดเท่ากับกล้อง Compact Digital ร่วมกับหน่วยประมวลผลภาพ BIONZ for Mobile และความไวแสงเทียบเท่า ISO 12800 สำหรับภาพนิ่ง ในการสร้างสรรค์ภาพตามแนวคิดของเรา

สำหรับ Xperia XZ2 Premium นั้น เราได้เลือกใช้กล้องคู่ซึ่งประกอบด้วยการทำงานร่วมกันของเซ็นเซอร์ขนาด 1/2.3 นิ้ว 2 ตัว สำหรับรับภาพสีและขาวดำ เพื่อถ่ายภาพความไวแสงสูงในระดับเดียวกับกล้อง DSLR โดยสามารถถ่ายภาพนิ่งที่ ISO 51200 และวิดีโอที่ ISO 12800 ทำให้สามารถถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวในที่แสงน้อยได้โดยภาพไม่เบลอ

คุณช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมว่า Xperia XZ2 Premium มีความเหนือกว่าด้านเทคโนโลยีอย่างไรถึงทำให้ถ่ายภาพและวิดีโอที่ ISO สูงได้

คุณอิโนะอุเอะ : กล้องคู่ของ Xperia XZ2 Premium ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

  1. โมดูลกล้องสีและขาวดำ
  2. ชิปประมวลผลรูปภาพสำหรับกล้องคู่ AUBE (อ่านว่าออร์บ) 
  3. ระบบประมวลผลภาพ BIONZ for Mobileที่ปรับปรุงใหม่

ในส่วนของ BIONZ for mobile นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ Xperia ทั้ง 3 รุ่นตามที่คุณโกโตะได้กล่าวไปแล้ว ส่วนกล้องคู่นั้นเราได้พัฒนาขึ้นมาใหม่โดยร่วมมือกับแผนก Semiconductor และแผนกกล้อง  เรายังได้ดีไซน์เลนส์ใหม่ที่มีรูรับแสงกว้างถึง F1.8 สำหรับกล้องสีและ F1.6 สำหรับกล้องขาวดำ เพื่อให้สามารถจับภาพที่มีความไวแสงสูงได้

ส่วนที่สำคัญที่สุดคือการพัฒนาชิปประมวลผล AUBE ที่มีหน้าที่รวมภาพที่ได้จากกล้องทั้ง 2 ตัวเข้าด้วยกันแบบ Real time ซึ่งทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติของกล้องคู่ได้แม้ขณะถ่ายวีดีโอ ซึ่งผมคิดว่านี่คือจุดเด่นที่สุดของ Xperiz XZ2 Premium

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 13

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 15

ในด้านของอัตราส่วนหน้าจอ Xperia XZ2 Premium ใช้หน้าจออัตราส่วน 16:9 แต่ Xperia XZ2 และ Xperia XZ2 Compact ใช้จออัตราส่วน 18:9 คุณใช้เหตุผลอะไรในการเลือกใช้อัตราส่วนที่ต่างกัน

คุณอิชิโนะ : หน้าจอแบบยาวอัตราส่วน 18:9 ได้รับความนิยมในปัจจุบัน แต่อัตราส่วนของหน้าจอไหนเหมาะสมที่สุดนั้นอยู่ที่ลักษณะและขนาดของอุปกรณ์ รวมถึงกลุ่มของผู้ใช้ในแต่ละรุ่นด้วย

กลุ่มผู้ใช้ที่จะได้ประโยชน์จากจออัตราส่วน 18:9 คือกลุ่มที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์เพื่อการสื่อสารเป็นหลัก เนื่องจากการพัฒนา UI ในปัจจุบันที่เน้นการเลื่อนหน้าขึ้นลง ดังนั้นการมีหน้าจอยาวทำให้สามารถแสดงข้อมูลได้มากขึ้น

ในทางกลับกัน จอ 16:9 เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการประสบการณ์การรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ตั้งแต่วิดีโอที่ถ่ายเองจนถึงรายการโทรทัศน์ ตอนนี้มาตรฐานวิดีโอที่นิยมยังเป็น 16:9 อยู่ การดูบนหน้าจอ 18:9 ทำให้ต้องรับชมคอนเทนต์ในขนาดที่เล็กกว่าขนาดหหน้าจอ เราจึงเลือกจอ 16:9 สำหรับ Xperia XZ2 Premium ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้เพลิดเพลินกับการบันทึกและรับชมระดับ 4K HDR ซึ่งมีสัดส่วน 16:9

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 17

บริษัทอื่นๆ ได้ใช้การออกแบบหน้าจอแบบ Full Screen โดยการลดขอบของหน้าจอลงจนถึงขีดสุด ทำไม Sony ถึงไม่ทำตามเทรนด์นี้

คุณอิชิโนะ : เราทราบถึงเทรนด์นี้เหมือนกัน และเราก็ได้ทำการลดขอบจอลงเพื่อเพิ่มอัตราส่วนของหน้าจอต่อพื้นที่ด้านหน้า Xperia ทั้ง 3 รุ่นมีขนาดจอที่ใหญ่กว่ารุ่นเก่าๆ ที่ผ่านมา และมีขอบบนและล่างเล็กกว่ารุ่นก่อนๆ ด้วย

แต่การเพิ่มอัตราส่วนหน้าจอต่อพื้นที่ด้านหน้านั้นต้องแลกกับฟีเจอร์อื่นๆ หากเราเพิ่มพื้นที่หน้าจอมากเกินไปจะทำให้ไปแย่งพื้นที่ในการวางกล้อง ลำโพง และเสาอากาศ เราจึงต้องสร้างจุดสมดุลของทั้งสองฝั่งเพื่อให้ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมออกมาดีที่สุด

นอกจากขนาดหน้าจอแล้ว ยังมีอะไรของหน้าจอที่ได้รับการปรับปรุงอีกบ้าง

คุณอิโนะอุเอะ : ใน Xperia XZ2 Premium ได้เพิ่มความสว่างของหน้าจอขึ้นมา 30% ทำให้ได้ภาพระดับ 4K HDR ที่สวยงามขึ้น

คุณอิชิโนะ : นอกจากการแสดงรายละเอียดที่ชัดเจนและสมจริงมากขึ้นทั้งในส่วนที่สว่างและมืดของภาพแล้ว เรายังได้เพิ่มฟังก์ชั่น HDR Up-convert เพื่อแปลงภาพ SDR ให้กลายเป็น HDR เมื่อรวมกับการที่ Xperia ทั้งสามรุ่นสามารถถ่ายวีดีโอ HDR ได้แล้ว ก็จะทำให้สามารถรับชมรูปภาพและวีดีโอเกือบทุกประเภทได้ในระดับ HDR นอกจากนั้นเรายังได้เพิ่มความละเอียดหน้าจอของ Xperia XZ2 Compact ให้มากกว่ารุ่นก่อนหน้า ทำให้ความสามารถในการแสดงผลเพิ่มขึ้นมาแบบก้าวกระโดด

แล้วมีอะไรที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการรับชมอีกไหม

คุณอิชิโนะ : ลำโพงของ Xperia XZ2 Premium ดังขึ้นกว่าเดิม 30% และ 20% ใน Xperia XZ2 และ Xperia XZ2 Compact นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์ Dynamic Vibration System อีกด้วย

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 19

ช่วยอธิบายเกี่ยวกับการดีไซน์ใหม่ที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่เน้นความแบนและบางเป็นดีไซน์หลังโค้งนี้หน่อย

ดีไซน์เนอร์ คุณอิชิดะ : อย่างที่ทุกท่านก็น่าจะทราบกันดีว่าปัจจุบันเราถือสมาร์ทโฟนไว้ในมือกันนานขึ้น มีผลสำรวจออกมาว่าในหนึ่งวันเราจับสมาร์ทโฟนเป็นเวลาประมาณ 5.5 ชั่วโมง ซึ่งมากขึ้นถึง 8 เท่าในระยะเวลา 10 ปี ดีไซน์ใหม่นี้เราออกแบบโดยต้องการให้คุณรู้สึกสบายเมื่อต้องจับถือสมาร์ทโฟนด้วยแนวคิด “Ambient Flow” ที่รวมทั้งดีไซน์ตัวเครื่อง สี วัสดุ และ User Interface

ช่วยอธิบายเกี่ยวกับดีไซน์ใหม่หน่อยว่ามีจุดไหนที่คุณอยากนำเสนอ

คุณอิชิดะ : อย่างแรกผมอยากให้คุณสัมผัสดีไซน์หลังโค้ง เราได้ใช้กระจกแบบ 3 มิติเพื่อให้เฟรมโลหะประสานกับกระจกได้แบบไร้รอยต่อนี้เพื่อให้ใช้กับการชาร์จไร้สายได้

เรายังได้ออกแบบโครงสร้างภายในใหม่ทั้งหมด โดยเลือกที่จะวางกล้องหลังไว้กลางเครื่องแทนที่จะเป็นบริเวณมุมเครื่องแบบแต่ก่อน ซึ่งตำแหน่งนี้ทำให้การถ่ายรูปเป็นธรรมชาติมากขึ้น เนื่องจากกล้องอยู่ตรงกลางจอภาพทำให้การจัดองค์ประกอบภาพง่ายขึ้น

นอกจากการย้ายตำแหน่งกล้องแล้ว เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือก็ถูกย้ายไปอยู่ด้านหลังด้วย

คุณอิชิดะ : ในรุ่นก่อนๆ เราจำเป็นต้องเลื่อนนิ้วโป้งจากขอบเครื่องมาวางที่ปุ่มโฮมบนหน้าจอ แต่ในรุ่นนี้ไม่จำเป็นเลย เพราะตำแหน่งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ในจุดที่นิ้วจะต้องวางพอดี และเนื่องจากมันถูกวางไว้ที่กลางเครื่อง ทำให้สามารถปลดล็อกด้วยมือขวาหรือมือซ้ายก็ได้โดยใช้ท่าทางเดียวกัน

คุณอิชิโนะ : เมื่อคุณสัมผัสที่เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อกแล้วเครื่องจะพร้อมใช้งานทันทีโดยไม่ต้องกดปุ่ม Power หรือสไลด์หน้าจอแต่อย่างใด และเรายังได้เพิ่มฟีเจอร์ยกเครื่องเพื่อเปิดหน้าจอเข้ามาด้วย ทำให้การใช้งานมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 21

มีแนวคิดในการดีไซน์ที่แตกต่างกันอย่างไรสำหรับ Xperia ทั้ง 3 รุ่น

คุณอิชิดะ : ธีมในการเลือกใช้สี วัสดุ และการเก็บงาน (Color, Material, Finishing) ของทั้ง 3 รุ่นคือ Flow of Light กล่าวคือเน้นการออกแบบที่เป็นธรรมชาติแบบเดียวกับแสง ซึ่งสิ่งที่แตกต่างกันระหว่างทั้ง 3 รุ่นคือเอฟเฟกต์ของแสงที่แสดงออกด้วยสีและผิวสัมผัสที่แตกต่างกันไปตามบุคลิกของแต่ละรุ่น

  • Xperia XZ2 Premium จะใช้แนวคิดการสะท้อนของแสง โดยใช้กระจก 3D แบบ Chrome Mirror เพื่อให้ได้ความรู้สึกของสิ้นค้าระดับพรีเมียม
  • Xperia XZ2 ออกแบบด้วยแนวคิดการทะลุผ่านของแสง โดยใช้กระจกโปร่งแสงเพื่อให้สัมผัสได้ถึงความลึกของสีที่เปลี่ยนไปตามมุมมอง 
  • Xperia XZ2 Compact จะเป็นแนวคิดของการกระจายแสง โดยใช้ผิวสัมผัสแบบ Frost เพื่อขับเน้นดีไซน์กลมกลึงพอเหมาะมือ
สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 23

    สุดท้ายนี้ พวกคุณอยากจะบอกอะไรกับผู้อ่านเกี่ยวกับ Xperia รุ่นใหม่

    คุณอิชิดะ : Xperia XZ2 Premium ได้รวบรวมเทคโนโลยีล่าสุดของ Sony เช่น กล้องคู่, AUBE, จอ 4K, ลำโพงคุณภาพสูง, DVS และอื่นๆอีกมากมาย การพยายามยัดเทคโนโลยีทั้งหมดนี้ลงในสมาร์ทโฟนที่มีขนาดจำกัดถือเป็นงานที่มีความยากไม่ธรรมดาเลย(หัวเราะ) ผมอยากให้คุณได้สัมผัส Xperia รุ่นใหม่นี้มาก

    คุณอิชิโนะ : เพื่อที่จะทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้น หลายๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันฝ่าฟันความยากลำบากเป็นอย่างมากเลยครับ(หัวเราะ) ซึ่งส่วนที่ผมชอบที่สุดคือระบบ Dynamic Vibration System ที่เพียงแค่เพิ่มการสั่นก็ทำให้ประสบการณ์ในการรับสื่อบันเทิงของเราเปลี่ยนไป

    คุณโกโตะ : ในฐานะคนที่รับผิดชอบการออกแบบกล้อง ผมอยากจะขอพูดถึงกล้องคู่ครับ ด้วยความสามารถในการถ่ายวิดีโอ 4K HDR และถ่ายภาพในที่แสงน้อย ทำให้ผมสามารถถ่ายภาพสุดสวยในสถานการณ์ที่”เป็นไปไม่ได้สำหรับกล้องสมาร์ทโฟน” ด้วย Xperia รุ่นใหม่ ผมมีความสุขกับการบันทึกและแชร์กับเพื่อนและครอบครัวมากครับ

    คุณอิโนะอุเอะ : Xperia XZ2 Premium เป็นผลิตภัณฑ์ที่เราพัฒนาอย่างใส่ใจมาก ด้วยความยากในการพัฒนาของมัน ผมภูมิใจที่ได้สร้างบางอย่างที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสูงนี้มาก ทั้งการรองรับ 4K HDR และกล้องคู่ความไวแสงสูง Xperia ซีรีส์นี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เราภูมิใจนำเสนอด้วยการร่วมกันพัฒนาจากทุกฝ่าย ขอบคุณมากครับ และขอฝาก Xperia ในซีรีส์นี้ไว้ด้วยนะครับ
    ขอบคุณมากครับ

    สัมภาษณ์ทีมพัฒนา Sony Xperia XZ2 Premium สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกล้องคู่จาก Sony ที่ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา 25

    หากเรามองกันดีๆ สมาร์ทโฟนในตระกูล Xperia XZ2 ของ Sony นั้นมีความรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงจริงตามที่คุณอิชิโนะกล่าว ทั้งดีไซน์ที่นอกจากจะฉีกแนวจากของเดิมของตัวเองแล้ว ยังฉีกแนวจากรุ่นอื่นๆ ในตลาดอีกด้วย รวมถึงฟีเจอร์อันโดดเด่นอย่าง 4K HDR เรียกว่าเป็นรุ่นที่โดดเด่นจริงๆ ครับ

    ที่มา Sony Japan