รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน

แม้ว่าตัวเลือกทีวีในท้องตลาดมีอยู่หลายรุ่น แต่ความโดดเด่นสะดุดหูของแบรนด์ altron ก็คงไม่พ้นความข้องเกี่ยวกับแบรนด์ระดับตำนานอย่าง “ธานินทร์” จนทำให้ผมได้นำ altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้วมาวางไว้ที่ห้อง

Highlight

  • LED Smart TV ขนาด 40 นิ้วความละเอียด Full HD ราคา 12,900 บาท
  • แบรนด์ที่อาจไม่คุ้นหูแต่ altron คือผู้ผลิตแบรนด์ธานินทร์ที่โด่งดังในอดีต
  • รองรับการสตรีมข้อมูลขึ้นจอด้วยเทคโนโลยี AirPlay, Miracast
  • รองรับการสตรีมข้อมูลขึ้นจอจาก Windows, macOS, iOS, Android
  • รองรับการควบคุมสั่งการผ่านมือถือทั้ง Android และ iOS
  • ติดตั้งแอพเพิ่มได้ผ่าน Google Play Store
  • รองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลาย ยกเว้นบลูทูธ
  • ได้รับสิทธิ์ใช้งาน DOONEE ฟรี 60 วัน
  • ประกันยาวนานถึง 3 ปี โดยไม่ต้องซื้อเพิ่ม
  • ประกันจอแตกและไฟฟ้าลัดวงจร 1 ปี
  • สั่งซื้อออนไลน์และจัดส่งฟรีได้ที่ Lazada, Shopee, WeMall, 11Street

altron ผู้ผลิตแบรนด์ระดับตำนานอย่างธานินทร์

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 3

สำหรับเด็กรุ่นใหม่อาจไม่คุ้นหูกับชื่อ “ธานินทร์” แต่ถ้าเป็นคนอายุราว 30 ปีขึ้นไปก็นับว่าเป็นแบรนด์ที่มีความผูกพันและสร้างความน่าเชื่อถืออยู่ไม่น้อย กระทั่งได้รับความไว้วางใจให้ผลิตทีวี House Brand ในนามของ Modern Trade ชั้นนำของไทย

แต่ปี 2557 ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ที่สร้างความเสียหายถึง 70% ของโรงงาน ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 180 ล้านบาท ทำให้บริษัทต้องตัดสินใจว่าจะดำเนินธุรกิจนี้ต่อไปหรือจะยุติกิจการ

จนในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินธุรกิจพร้อมกับปรับทิศทาง จากเดิมที่รับผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์อื่น (OEM) ก็หันมาสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาด้วยแนวคิด “ทีวีเพื่อคนไทย”

จึงเกิดเป็น altron ในปี 2558 โดยเน้นสร้างสินค้าตามความต้องการของคนไทย เช่น รีโมทที่มีปุ่มขนาดใหญ่เพื่อผู้สูงอายุ หรือทีวีที่เน้นลำโพงซึ่งหาได้ยากจากท้องตลาด

สัมผัสแรกของ altron LTV-4005 LED Smart TV

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 5

altron LTV-4005 LED Smart TV มาพร้อมกับราคา 12,900 บาท ที่สามารถสั่งซื้อออนไลน์และจัดส่งถึงบ้านผ่านทาง E-commerce Platform ชื่อดังเช่น Lazada และ Shopee ซึ่งถือว่าราคาไม่แพงสำหรับ Smart TV ขนาด 40 นิ้วกับความละเอียด Full HD

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 7

ตัวเครื่องมีน้ำหนักค่อนข้างเบาเมื่อเทียบกับหน้าจอขนาด 40 นิ้ว ซึ่งเบาในระดับที่สามารถยกกล่องเข้าห้องพร้อมกับติดตั้งได้ด้วยตัวคนเดียว นอกจากนี้ยังมีการออกแบบที่ติดตั้งได้ง่าย ทั้งการตั้งโต๊ะและการยึดเข้ากับผนัง

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 9

วัสดุของตัวเครื่องและรีโมทให้ความรู้สึกที่เป็นพลาสติกแต่มีการออกแบบให้ดูลงตัว ปุ่มบนรีโมทให้ความรู้สึกและการตอบสนองที่ดี โดยมีถ่าน AAA จำนวน 2 ก้อนมาให้ในกล่องพร้อมใช้งาน

การเชื่อมต่อที่หลากหลาย

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 11

เมื่อดูที่การเชื่อมต่อด้านหลังเครื่องจะพบว่ารองรับการใช้งานที่หลากหลาย สอดคล้องกับแนวคิดที่ต้องการผลิตทีวีเพื่อตอบโจทย์คนไทย ที่ส่วนใหญ่มีลักษณะนิสัยชอบเผื่อทางเลือกไว้เยอะๆ โดยรองรับการเชื่อมต่อดังนี้

  • CVBS
  • VGA
  • PC Audio
  • HDMI ( 2 ช่อง )
  • RF
  • YPBPR
  • USB ( 2 ช่อง )
  • microSD
  • COAX out
  • LINE out

นอกจากนี้ยังรองรับ Digital TV ในตัวโดยไม่ต้องหากล่อง Set-Top Box มาต่อเพิ่มแต่อย่างใด รวมถึงทางเลือกการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ทำได้ทั้งแบบเสียบสาย LAN และไร้สายผ่าน WiFi ความถี่ 2.4 GHz ซึ่งเป็นความถี่ที่นิยมใช้กับสินค้ากลุ่ม Smarthome เนื่องมีระยะการเชื่อมต่อที่ค่อนข้างไกล

สิ่งที่ altron เครื่องนี้ขาดหายไปคือบลูทูธ ทำให้การเชื่อมต่อ Keyboard และ Mouse ต้องทำผ่านการเสียบ USB แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่นัก เนื่องจากรุ่นนี้รองรับการควบคุมและป้อนข้อมูลผ่านมือถือด้วย

ความเป็น Smart TV

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 13

altron LTV-4005 LED Smart TV มาพร้อมกับ Android 4.4.4 และครอบทับด้วย UI อีกชั้นที่ปรับแต่งเมนูให้ใช้งานได้ง่าย พร้อมกับแรม 1 GB กับหน่วยความจำภายใน 4 GB ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับ Smart TV และ Set-Top Box ส่วนใหญ่ ที่เพียงพอต่อการใช้งานในแบบฉบับของความเป็น Smart TV

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 15

ด้วยความเป็น Smart TV ที่ขับเคลื่อนด้วย Android ทำให้การเปิดเครื่องแต่ละครั้งต้องใช้เวลาเล็กน้อย และแน่นอนว่าการออกตัวชัดว่านี่คือทีวีเพื่อคนไทย นั่นหมายความว่าเมนูการใช้งานก็รองรับภาษาไทยด้วยเช่นกัน

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 17
nor

ส่วนการสั่งงานก็มีแผงควบคุมที่ด้านข้างของตัวเครื่อง ซึ่งมีเฉพาะปุ่มหลักอย่างการปรับเสียงและเปลี่ยนช่องเท่านั้น ดังนั้นการใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพความเป็น Smart TV จึงต้องใช้ควบคู่กับรีโมท แต่สำหรับการพิมพ์ข้อความต่างๆ โดยเฉพาะการกรอก ID/Password หรือการค้นหาชื่อแอพผ่านรีโมทอาจเป็นวิธีการที่ไม่สะดวกนัก ดังนั้นการหา Mouse และ Keyboard มาเสียบผ่าน USB ก็ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 19

ความเร็วในการใช้งานจัดว่าเหลือเฟือสำหรับความเป็น Smart TV ที่กดปรับเปลี่ยนเข้าโหมดต่างๆ หรือเล่นเว็บได้อย่างไม่ขัดใจ รวมถึงการเล่นไฟล์จาก USB และ microSD ก็ทำได้รวดเร็วตามมาตรฐานทั่วไปแต่สำหรับการใช้งานแอพที่ติดตั้งเพิ่มจาก Google Play Store ก็อาจจะไม่ลื่นไหลมากนัก

ดังนั้นหากคิดจะติดตั้งหรือใช้งานแอพ แนะนำว่าใช้วิธีเชื่อมต่อกับมือถือแล้วสตรีมข้อมูลขึ้นจอเพื่อลดภาระการประมวลผลบนทีวี ก็จะให้ประสบการณ์ที่ประทับใจกว่า

การเชื่อมต่อกับมือถือและโน๊ตบุ๊ค

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 21

altron LTV-4005 LED Smart TV มาพร้อมกับระบบ Eshare Technology ที่รองรับการสตรีมภาพและคลิปจากมือถือ รวมถึงโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ โดยรองรับทั้ง AirPlay และ Miracast ซึ่งใช้ได้ทั้ง iOS, macOS, Android หรือแม้แต่ Windows โดยไม่ต้องหา Dongle มาติดตั้งเพิ่ม

และความสะดวกที่มากกว่าการใช้ Dongle ทั่วไปก็คือเราสามารถสตรีมภาพและคลิปได้ง่าย เพียงแค่อยู่ใน WiFi วงเดียวกัน ต่างจาก Dongle ส่วนใหญ่ที่ต้องตัดสัญญาณ WiFi แล้วเชื่อมต่อสัญญาณที่ถูกปล่อยจาก Dongle ซึ่งไม่สะดวก

ทำให้การใช้งานจริงก็สามารถกดสตรีม YouTube ออกหน้าจอ altron ได้ทันทีระหว่างใช้งาน iMac หรือแม้แต่มือถือ โดยไม่ต้องตัดสลับมาเชื่อมต่อ WiFi อีกวง

แม้ว่าการเลือกใช้ Eshare Technology ที่รองรับทั้ง AirPlay และ Miracast จะมีจุดเด่นที่รองรับอุปกรณ์แทบทุกชนิด แต่บางครั้งก็อาจทำให้การเชื่อมต่อสตรีมข้อมูลขึ้นจอสร้างความสับสนให้ผู้ใช้ ว่าต้องเข้าโหมดไหนหรือเชื่อมต่อกับอะไร ซึ่งผมขอแนะนำผู้ช่วยอีกตัวคือแอพที่ชื่อว่า AllConnect ที่มีทั้งบน Android และ iOS

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 23

เมื่อทดสอบกับ Huawei P20 Pro และ iPhone X พบว่าเป็นอีกวิธีที่ทำให้การเชื่อมต่อทำได้น่าสนใจยิ่งขึ้น และยังสามารถปิดหน้าจอมือถือหรือสลับไปใช้งานแอพอื่นได้ ต่างจากการใช้งานผ่าน Miracast หรือ Dongle ทั่วไปที่บังคับให้เปิดหน้าเดียวกับบนทีวี

ซึ่งรูปแบบการเชื่อมต่อทั้งหมดนี้ให้ความสะดวกในการสตรีมออกหน้าจอ แทบไม่ต่างจากการใช้งาน Apple TV หรือ Google Chromecast เลย

การควบคุมผ่านมือถือ

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 25

จุดเด่นอีกอย่างของ altron LTV-4005 LED Smart TV ที่ได้รับอานิสงค์จาก Eshare Technology  คือการควบคุมและสั่งงานผ่านมือถือโดยไม่จำเป็นต้องใช้รีโมท เพียงแค่โหลดแอพ Eshare ตามคำแนะนำบนหน้าจอทีวีและติดตั้งลงบน iOS หรือ Android จากนั้นก็สามารถใช้งานแทนรีโมทได้ทันที

การควมคุมผ่านมือถือมีข้อดีอีกอย่างตรงที่ไม่ต้องเล็งตัวรับสัญญาณเหมือนกับการใช้รีโมท เพียงแค่อยู่ใน WiFi วงเดียวกันก็สามารถควบคุมได้ทันที และแอพ Eshare ยังสามารถเลือกไฟล์เพื่อสตรีมขึ้นจอได้ทั้งภาพนิ่ง, เพลง, คลิปวีดีโอ หรือแม้แต่ไฟล์เอกสารที่อยู่บนมือถือ

ในการใช้งานแอพ Eshare แทนรีโมทก็สามารถเลือกโหมดการควบคุมได้ 4 แบบตามความชอบของแต่ละบุคคลได้แก่ Keys ที่เทียบเท่าการกดปุ่มบนรีโมท แต่มีแป้นพิมพ์ซึ่งป้อนข้อมูลได้ง่ายกว่า, Touch คล้ายกับการกดบนหน้าจอ, Mouse ที่จำลองการเลื่อนเมาส์, AirMouse ที่คล้ายกับ Laser Pointer ที่เมาส์เลื่อนตำแหน่งตามการเคลื่อนไหวของมือถือ

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 27

นอกจากนี้ยังสามารถ Mirror ภาพหน้าจอทีวีมาไว้บนมือถือ เหมาะสำหรับกรณีที่ไม่ได้อยู่หน้าจอทีวีเช่น การควบคุมทีวีในขณะที่เดินไปที่ห้องอื่น

ประสบการณ์แสงสีเสียง

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 29

มุมมององศากว้างในระดับจอ IPS หมายความว่าภาพและสีสันจะมีความใกล้เคียงกันไม่ว่ามองจากมุมใดก็ตาม และยังมีโหมดสีสันสำเร็จรูปให้เลือกใช้ 4 แบบได้แก่ Standard, Dynamic, Soft, Vivid หรือจะเลือกปรับเองก็ได้เช่นกัน รวมถึงการเลือกอัตราส่วนได้ทั้ง 16:9 , 4:3 , Full , Zoom1, Zoom2

ส่วนระบบเสียงสำเร็จรูปก็มีให้เลือก 4 แบบคือ Standard, Music, Theater, News หรือจะปรับแต่งเองก็ได้เช่นเดียวกับการเลือกสีสันของภาพ ซึ่งเลือกได้แม้กระทั่ง AVC, SPDIF, DOLBY Surround ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ทั้งภาพและเสียงจัดว่าอยู่ในระดับที่คมชัดน่าพอใจ

ดูซีรี่ส์ฟรีกับ DOONEE ยาวนานถึง 60 วัน

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 31

altron Smart TV มาพร้อมกับโปรโมชั่นใช้งาน DOONEE ฟรีสูงสุด 90 วัน โดยแบ่งตามขนาดของหน้าจอดังนี้

  • หน้าจอขนาด 32 นิ้วดูฟรี 30 วัน
  • หน้าจอขนาด 40 นิ้วดูฟรี 60 วัน
  • หน้าจอขนาด 50 นิ้วและ 55 นิ้ว ดูฟรี 90 วัน

สำหรับ altron LTV-4005 LED Smart TV ที่มีหน้าจอขนาด 40 นิ้วก็ได้รับสิทธิ์ดูฟรี 60 วัน สำหรับรับชมรายการทีวีไม่ว่าจะเป็นหนัง, ซีรี่ส์, สารคดี หรือแม้แต่กาตูน โดยสามารถต่ออายุเพิ่มได้ด้วยราคา 9 บาท/วัน หรือเฉลี่ยประมาณวันละ 4 บาทเมื่อจ่ายเป็นรายปี

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 33

โดดเด่นด้วยการรับประกัน altron 3+

รีวิว altron LTV-4005 LED Smart TV ขนาด 40 นิ้ว จากผู้ผลิตธานินทร์แบรนด์ดังระดับตำนาน 35

ฉีกทุกกฎการรับประกันที่เคยมีมาด้วย altron 3+ ที่รับประกันทั้งหน้าจอและตัวเครื่อง 3 ปีเต็ม พร้อมแถมประกันหน้าจอแตกและไฟฟ้าลัดวงจรสำหรับปีแรก ซึ่ง altron 3+ เป็นการรับประกัน LED TV ทุกรุ่นของ altron ตั้งแต่ทีวีขนาดเล็กที่สุดถึงใหญ่ที่สุด โดยไม่ต้องเสียค่าประกันเพิ่ม 8-12% เหมือนบางรุ่น

โดยขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิ์ altron 3+ สามารถทำได้ที่เว็บ www.altron3plus.com จนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2562 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.altronthailand.com/altron-3plus/

บทสรุป

ด้วยค่าตัว 12,900 บาทก็อาจไม่ใช่ Smart TV ที่ราคาถูกกว่าค่ายอื่นแบบทิ้งห่างมากนัก หรืออาจบอกได้ว่าในราคานี้ก็พอจะพารุ่นที่ใกล้เคียงได้แต่มักจะเป็นทีวีที่ตกรุ่นไปแล้ว และถึงแม้จะหา Smart TV ที่มีสเป็กและราคาใกล้เคียงกันได้ แต่ก็มักจะให้ตัวเลือกการเชื่อมต่อที่น้อยกว่า altron LTV-4005 LED Smart TV ที่จัดเต็ม รวมถึงประกัน altron 3+ ที่ยาวนานถึง 3 ปี จึงทำให้ altron เครื่องนี้เป็น Smart TV อีกรุ่นที่น่าสนใจในแบบซื้อทีเดียวจบ ไม่ต้องหาอุปกรณ์มาต่อพ่วงเพิ่ม