รีวิว Huawei EnVizion 360 กล้องสำหรับถ่าย VR ที่ขายดีที่สุดในเวลานี้

รีวิว Huawei EnVizion 360 กล้องสำหรับถ่าย VR ที่ขายดีที่สุดในเวลานี้ 3

แม้ว่ากล้อง 360 องศาวนเวียนในบ้านเรามานาน แต่ที่ผ่านมากลับไม่มีใครสร้างกระแสได้ดีเท่า Huawei EnVizion 360 ด้วยราคาที่จับต้องได้ง่าย รวมถึงคุณภาพไฟล์ที่ลงตัวกว่ายุคสมัยก่อน และการออกแบบที่พกพาง่าย

Highlight

  • กล้อง 360 องศาที่ราคาถูก พกง่าย และคุณภาพดี
  • แชร์ไปยังโซเชี่ยลได้ง่าย รวมถึงการแชทที่ประยุกต์ใช้ได้
  • รองรับมือถือ Android ทุกรุ่นที่เป็น USB-C
  • ราคา 4,490 บาท ที่ Huawei Official Store บน Lazada

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Huawei EnVizion 360 เป็นที่นิยมในเวลานี้ เกิดจากโปรโมชั่นสำหรับคนที่ Pre-Order Huawei P20 Pro ที่ได้รับไปฟรีๆ ทำให้เข้าถึงผู้ใช้ได้มากกว่ารุ่นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Ricoh Theta, Insta 360 และอีกสารพัดรุ่น รวมถึงราคาเพียง 4,490 บาท ซึ่งเข้าถึงได้ง่ายกว่าคู่แข่ง และยังรองรับมือถือ Android ทุกรุ่นที่เป็น USB-C ด้วย

รีวิว Huawei EnVizion 360 กล้องสำหรับถ่าย VR ที่ขายดีที่สุดในเวลานี้ 5

ภายในกล่องมีตัวกล้อง 360 และซองผ้าสำหรับพกพา โดยตัวกล้องมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซลทั้งด้านหน้าและหลัง ส่วนการใช้งานก็เพียงโหลดแอพ Huawei 360 และทำการต่อกล้องเข้ากับมือถือก็พร้อมใช้งานแล้ว

รีวิว Huawei EnVizion 360 กล้องสำหรับถ่าย VR ที่ขายดีที่สุดในเวลานี้ 7

โหมดการใช้งานหลักมีทั้งหมด 3 อย่างได้แก่ ภาพนิ่ง, คลิป และไลฟ์ ซึ่งคุณภาพของภาพนิ่งและคลิปจัดว่าสูสีกับกล้อง 360 องศาราคาแตะหมื่น แต่สำหรับโหมดไลฟ์จะได้ไฟล์ที่คุณภาพต่ำลงมาเนื่องจากถูกบีบอัดด้วยความเร็วเน็ตและ Facebook ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่เจอกันทุกรุ่น

การถ่ายภาพนิ่งแบบ 360 องศาสามารถอัพโหลดไปยังช่องทางต่างๆ ได้เช่น Facebook, Line, Twitter, Google Photos, Instagram ซึ่งจะเป็นไฟล์แบบ 360 องศาที่หมุนดูรอบทิศได้ แต่ก็สามารถเลือก Snap แคปภาพแบบเลือกมุมองศาหรือปรับโหมดได้ 4 แบบคือ Fisheye, Perspective, Cystal ball และ Little planet ที่หลายคนชอบ

รีวิว Huawei EnVizion 360 กล้องสำหรับถ่าย VR ที่ขายดีที่สุดในเวลานี้ 9รีวิว Huawei EnVizion 360 กล้องสำหรับถ่าย VR ที่ขายดีที่สุดในเวลานี้ 11รีวิว Huawei EnVizion 360 กล้องสำหรับถ่าย VR ที่ขายดีที่สุดในเวลานี้ 13

จะเห็นว่าเราสามารถประยุกต์ใช้ในแบบที่ถ่ายก่อนแล้วค่อยเลือกมุมทีหลังก็ได้ หรืออย่างบางครั้งที่เราอยู่ในเหตุการณ์สำคัญและไม่รู้ว่าควรจะยกกล้องขึ้นมาถ่ายมุมไหน การเลือกใช้กล้อง 360 องศาก็เป็นวิธีที่ดีเพราะสามารถเก็บภาพได้ทุกมุมแล้วค่อยมาเลือกองศาทีหลัง

ในกรณีที่แชร์แบบ 360 องศาก็จะสามารถหมุนดูได้ตามตัวอย่างด้านล่างนี้ และยังสามารถส่งแชททางไลน์ได้อีก จะเอาไว้แชร์บรรยากาศให้เพื่อนดู หรือเอาไว้ยืนยันตัวตนและสถานที่ให้แฟนดู …อันนี้ก็แล้วแต่การประยุกต์ใช้

คลิปวีดีโอจะถูกจำกัดความยาวสูงสุดที่ 5 นาทีเพื่อไม่ให้กล้องทำงานหนักเกินไป เนื่องจากมีการนำคลิปจากกล้องทั้ง 2 ตัวเข้ามาปะติดเพื่อให้กลายเป็นคลิป 360 องศา ซึ่งใช้การประมวลผลทั้งกล้องและตัวเครื่องอยู่ไม่น้อย และก็สามารถอัพโหลดไปยังช่องทางต่างๆ ได้ไม่ต่างจากภาพนิ่ง ส่วนการไลฟ์ก็รองรับช่องทางหลักทั้ง Facebook และ YouTube

รีวิว Huawei EnVizion 360 กล้องสำหรับถ่าย VR ที่ขายดีที่สุดในเวลานี้ 15

นอกจากคุณสมบัติหลักของความเป็นกล้อง 360 องศาก็มีเรื่องของการตกแต่งใส่ฟิลเตอร์ที่ช่วยเพิ่มสีสันให้ดูแปลกตาออกไป และก็อยู่ที่ว่าใครจะเอาไปประยุกต์ใช้งานด้านไหน บางคนเอาไปใช้ถ่ายบรรยากาศในคอนโดเพื่อขาย หรือบางคนก็ใส่ความสร้างสรรค์ลงไปให้ได้มิติมุมมองที่แปลกตาก็ได้เช่นกัน