แอพเขียนบทความสำหรับ Blogspot (Blogger) สำหรับคนที่ไม่ถูกจริตกับเครื่องมือเดิมๆ

แอพเขียนบทความสำหรับ Blogspot (Blogger) สำหรับคนที่ไม่ถูกจริตกับเครื่องมือเดิมๆ 3

ความเดิมตอนที่แล้วผมได้แนะนำวิธีย้ายเว็บจาก WordPress มาอยู่กับ Blogspot หรือ Google Blogger แล้ว แต่ปัญหามีอยู่ว่าตัว Editor เครื่องมือสำหรับเขียนมันช่างโบราณและขัดใจเหลือเกิน

แม้ว่าระบบของ Blogger จะเสถียรมากแต่การที่มีเครื่องมือหลังบ้านโบราณ UI/UX ตกยุคก็ทำให้การเขียนบทความไม่สนุกสำหรับบางท่าน โดยเฉพาะการใช้งานร่วมกับ Mobile Device จะพบความหายนะเพราะเว็บแสดงผลได้แย่ในระดับที่ไม่สามารถแก้ไขบทความได้เลย

วิธีแก้ที่ง่ายที่สุดก็คือการโหลดแอพ 3rd Party มาเขียนบทความแทนซึ่งก็มีหลายตัวทั้งฝั่ง Desktop และ Mobile ดังนั้นผมขอหยิบมานำเสนอเป็นบางส่วนนะครับ

Blogo

แอพเขียนบทความสำหรับ Blogspot (Blogger) สำหรับคนที่ไม่ถูกจริตกับเครื่องมือเดิมๆ 5

ตัวนี้ผมชอบที่สุดเพราะสามารถทำงานได้บน Apple Device ทั้ง macOS และ iOS และยังสามารถ Sync ข้อมูลต่างๆ ได้ง่าย และยังสามารถ Search หาไฟล์ภาพ, คลิป, GIF ฟรีจากแหล่งต่างๆ ได้โดยไม่ต้องออกจากแอพ และยังสามารถแก้ไขไฟล์ภาพทั้งการ Crop, Resize หรือใส่ Filter ก็ยังได้

ข้อเสียที่เป็นข้อจำกัดของ 3rd Party Editor ทุกตัวที่ผมเคยลองคือ มันจะไม่รองรับ Image Lightbox ของ Blogspot (ไม่รองรับการคลิปรูปแล้วขยายใหญ่แบบไม่เด้งไปเปิดหน้าใหม่)

แต่ส่วนที่ยุ่งเหยิงน่าเบื่อก็คือตัวแอพมักจะสร้าง Draft ใหม่ให้เองทุกครั้งที่เราไปกดโดนนั่นนี่นิดๆ หน่อยๆ โดยที่ Draft นี้จะเป็นตัวที่อยู่บนแอพเท่านั้น ไม่ได้ถูกอัพโหลดไปยัง Blogspot และยังมี Markdown ให้ใช้ได้อีกด้วย ส่วนราคาก็โหลดได้ฟรี แต่ถ้าจะปลดล็อกความสามารถเป็นระดับ VIP ก็ต้องซื้อปีละ 879 บาท

macOS: Blogo
iOS: Blogo

BlogTouch for Blogger

แอพเขียนบทความสำหรับ Blogspot (Blogger) สำหรับคนที่ไม่ถูกจริตกับเครื่องมือเดิมๆ 7

นี่เป็นอีกตัวที่ผมมองว่าใช้งานง่ายและมีแอพบนฝั่ง Apple ทั้ง macOS และ iOS แล้วระบบโดยรวมค่อนข้างเสถียรกว่า Blogo ด้วย เนื่องจากไม่มีการ Sync ข้ามระหว่าง Device แต่จะเป็นการเชื่อมต่อโดยตรงกับ Blogspot เท่านั้น

ส่วนที่แปลกหน่อยก็คือการอัพรูปจะเป็นการอัพโหลดไปยัง Google Photos โดยจะสร้าง Folder ใหม่ขึ้นมา ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียแล้วแต่คนชอบ ข้อเสียอีกอย่างก็คือแอพไม่รองรับการ Drag n Drop หมายถึงไม่สามารถลากรูปมาวางบนแอพได้โดยตรง ต้องกด Browse จาก Toolbar เท่านั้น

ตัวฟรีจะทำได้แค่อัพโหลด Draft และไม่สามารถกด Publish ผ่านแอพได้ ถ้าต้องการปลดล็อกความสามารถก็ต้องซื้อ BlogTouch Pro 529 บาทสำหรับ macOS และ 179 บาทสำหรับ iOS ซึ่งเป็นการซื้อขาดจ่ายครั้งเดียวจบ

macOS: BlogTouch for Blogger
iOS: BlogTouch (Blogger.com) และ BlogTouch Pro (Blogger.com)

Blogger

แอพเขียนบทความสำหรับ Blogspot (Blogger) สำหรับคนที่ไม่ถูกจริตกับเครื่องมือเดิมๆ 9

คราวนี้มาฝั่ง Android กันบ้างกับ Native App ที่ออกแบบมาสำหรับ Blogspot โดยเฉพาะ ข้อดีคือฟรีและรูปแบบการจัด Code และ Format ไม่ผิดเพี้ยนจนการใช้งานผ่านเว็บ ส่วนข้อเสียก็คือโบราณใช้ยากไม่ต่างจากบนเว็บเลย

ความจริงแล้วยังมีแอพอื่นๆ อีกหลายตัวที่ผมยังไม่ได้ลองโดยเฉพาะเวอร์ชั่น Android ที่มีแอพเยอะพอตัว หรือในฝั่ง Desktop ก็มีอีกเยอะเช่น Windows Live Writer, BlogDesk, MarsEdit, Ecto, BlogJet …ถ้าเจอตัวไหนเด็ดๆ จะมาแนะนำกันอีกทีครับ