รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล

ช่วงไตรมาสแรกของปี 2018 ดูเหมือนแบรนด์จีนเริ่มหันมาเจาะตลาดราคาเกาะหมื่นมากขึ้น อย่างเช่น vivo V9 ที่มาในราคา 10,999 บาท แต่ก็จัดว่าครบเครื่องพอตัว และก็โกยกระแสการจองยอดเข้าเป้าไปเรียบร้อยด้วยอานิสงค์จากของแถมที่เป็นหมอน “แบม แบม” จำนวนจำกัด

ตั้งแต่ที่ Apple ออก iPhone X พร้อม Notch หรือที่บ้านเราเรียกกันว่า “ติ่ง” บนหน้าจอ ก็มีหลายแบรนด์กล้าทำออกมา ที่ผมใช้คำนี้ก็เพราะเดิมทีทุกแบรนด์ตั้งเป้าจะทำจอแบบไร้ขอบแต่ติดปัญหาเรื่องเทคโนโลยีปัจจุบันที่ยังไม่เอื้ออำนวย จนกระทั่ง Essential PH-1 ที่เป็นของผู้ให้กำเนิด Android ได้เปิดโลกด้วยแนวคิดนี้ แต่ไม่เป็นที่แพร่หลายนักกระทั่งผู้ทรงอิทธิพลอย่าง Apple หยิบมาทำก็กลายเป็นเทรนของยุคนี้ไปในทันที

รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 3

ความต่างของติ่งจอแต่ละรุ่นก็คือ Software ที่เอื้อต่อการแสดงผล ซึ่งต้องบอกว่า vivo ยังทำได้ไม่ดี เพราะการใช้งานจริงแทบทุกแอพจะแสดงผลหลบติ่งกลายเป็นจอ 16:9 ทั้งที่มีพื้นที่ทั้งหมด 19:9 แต่ด้วยหน้าจอขนาด 6.3 นิ้วก็เลยไม่ใช่เรื่องแย่นักที่แสดงผลจริงไม่เต็มจอ

รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 5

ความเจ๋งอีกอย่างที่บางคนอาจจะชอบก็คือปุ่ม Navigation bar ด้านล่างที่สามารถปิดได้ และใช้งานด้วยการปัดจากขอบจอคล้ายกับ iPhone X

รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 7

ความโดดเด่นของกล้องหน้านอกจากเรื่อง Beauty แล้วก็ยังคงคุณสมบัติของทางค่ายคือ Beauty VDO Call รองรับแอพยอดนิยมอย่าง Facebook Messenger, Line รวมถึงของที่คนไทยไม่นิยมเช่น Whatsapp, BBM, Viber และ Zalo

ส่วนการถ่ายรูปในโหมด Beauty ที่ถือเป็นจุดขายของรุ่นนี้ก็ถือว่าทำได้ดีและยังรองรับการถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัด-หลังเบลอทั้งกล้องหน้าและหลังด้วย ที่สำคัญคือหลังจากถ่ายเสร็จแล้วก็ยังมีแอพสำหรับแต่งภาพเพิ่มโดยสามารถปรับแสงในแบบต่างๆ คล้ายกับที่ iPhone และ Huawei มี แต่เด็ดกว่าตรงที่มีการปรับระดับ Beautify ได้เช่นแต่งหน้าเนียน ลบสิว เร่งขาว ลบขอบตาดำ ทำฟันขาว ดันจมูก ทำตาโต ฯลฯ ได้อีกด้วย

ซึ่งอันที่จริงแล้วความสามารถพิเศษทั้งหลายที่เพิ่มมาในแอพแต่งภาพของ vivo V9 ก็เป็นการจับมือกับแอพ Pitu เช่นเดียวกับที่ Huawei เลือกใช้ในรุ่น Y9

ความน่าสนใจอีกอย่างคือ Game mode จากเดิมที่เด่นตรงที่แจ้งเตือนต่างๆ รวมถึงการโทรจะไม่มารบกวนเวลาเกม ต่างจากหลายๆ รุ่นที่พอคนโทรเข้าแล้วจะเด้งออกทั้งที

รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 9

แต่ที่เพิ่มมาใน vivo V9 ก็คือการแชทระหว่างเล่นเกมที่สะดวกขึ้น เพราะจะหน้าต่างแชทจะลอยเหนือตัวเกมอีกชั้น รวมถึงแป้นพิมพ์ที่ไม่ย่อตัวเกมให้แคบลง

รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 11

และที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ณ วันที่ทำการรีวิวดูเหมือนว่า Software จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี เพราะอัพเดทล่าสุดก็เพิ่ม Motorbike Mode เข้ามาอีก ซึ่งเป็นการป้องกันการใช้งานระหว่างขับรถ และจะรับสายได้ก็ต่อเมื่อรถจอดแล้วเท่านั้น

รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 13

ข้อดีอีกอย่างคือการรองรับทั้งสแกนลายนิ้วมือและระบบปลดล็อกด้วยใบหน้า ทำให้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม และทั้งคู่ก็สามารถประมวลผลปลดล็อกได้อย่างรวดเร็ว

เรื่องความเร็วก็ไม่ใช่อะไรที่น่าห่วงนัก เนื่องจาก vivo เป็นอีกค่ายที่ขึ้นชื่อเรื่องรอมดี เมื่อมองในภาพรวมแล้ว vivo V9 จึงเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจครับ

เรื่องกล้องที่ถูกหยิบมาชูเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้คือกล้องหน้าความละเอียด 24 ล้านพิกเซล โดยสามารถถ่ายโหมด Portrait ได้ทั้งกล้องหน้าและหลัง ผลลัพธ์ที่ได้ก็จัดว่าน่าสนใจไม่น้อย

รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 15
รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 17

ส่วนกล้องหลังก็ทำงานได้ดีสมราคา ถ่ายทั่วไปไม่ขัดใจอะไรทั้งที่แสงเยอะและแสงน้อย และยังคงมีโหมด Manual ให้ปรับค่าได้เองเหมือนรุ่นก่อนๆ แต่ที่เพิ่มมาทั้งกล้องหน้าและหลังก็คือ AR Sticker ให้เล่นกันสนุกๆ

รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 19
รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 21
รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 23
รีวิว vivo V9 คุ้มค่าราคา 10,999 บาท พร้อมโหมดแต่งหน้าทาปากและบิ้วตี้วีดีโอคอล 25

มาไวไปไวสำหรับรีวิว vivo V9 บทสรุปโดยรวมในราคา 10,999 บาท จัดว่าเป็นอีกรุ่นที่น่าใช้มาก คุณสมบัติโดยรวมผ่านมาตรฐาน ไม่ได้เด่นสุดบางเรื่องและด้อยสุดบางอย่าง