มือถือกันน้ำอย่าให้น้ำเข้า ระวังสงกรานต์ อย่าดำน้ำ เพราะเสี่ยงประกันขาด

เตือนกันอีกครั้งเรื่องของมือถือกันน้ำที่คนส่วนมากเข้าใจผิดว่ามันกันน้ำได้แบบไร้ข้อกังวล เพราะความจริงมันไม่ใช่ นอกจากเสี่ยงเครื่องเสียและยังประกันขาดอีกด้วย

เงื่อนไขการกันน้ำที่อิงตามมาตรฐานการทดสอบ

ถ้าเล่าสรุปใจความสั้นๆ ก็คือมือถือทุกเครื่องจะมีแถบวัดความชื้นในตัวเครื่อง และแม้ว่าจะเป็นมือถือรุ่นที่กันน้ำได้ แต่ถ้าพบว่าแถบวัดความชื้นเปลี่ยนไปก็ถือว่าประกันขาดเช่นกัน เนื่องจากทางแบรนด์ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใช้งานตรงตามเงื่อนไขหรือไม่

ซึ่งเงื่อนไขที่ว่าก็คือต้องลงน้ำลึกไม่เกินที่กำหนด โดยส่วนใหญ่คือไม่เกิน 1.50 เมตร ภายในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที และปล่อยให้แห้ง และมีข้อห้ามต่างๆ เช่น

  • ห้ามนำไปแช่ถังข้าวสารเพราะมีโอกาสที่ฝุ่นละอองต่างๆ จะเข้าไปในตัวเครื่อง (แต่เป็นวิธีที่สะดวกสุดสำหรับคนบ้านๆ )
  • ห้ามใช้ไดร์เป่าร้อนเพราะจะเกิดไฟฟ้าสถิตและเครื่องเสียหาย
  • ห้ามโดนน้ำทะเล เนื่องจากป้องกันเฉพาะน้ำสะอาดเท่านั้น
  • ห้ามโดนน้ำที่มีแรงดันมาก เช่น ปืนฉีดน้ำหรือน้ำก๊อก

ซึ่งการทดสอบและรับรองทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐาน IP  (Ingress Protection) ที่อ้างอิงจากน้ำนิ่งเท่านั้น แต่น้ำที่เจอในชีวิตจริงมักไม่ใช่น้ำนิ่ง ทำให้ความลึกน้อยกว่า 1.50 เมตรก็อาจเสียหายได้

มือถือกันน้ำอย่าให้น้ำเข้า ระวังสงกรานต์ อย่าดำน้ำ เพราะเสี่ยงประกันขาด 3

สิ่งที่เกิดขึ้นจริงมักมีตัวแปรอื่นมาร่วมด้วยเช่น ทิศทางของน้ำซึ่งมีแรงดันเยอะกว่าการทดสอบจำพวกน้ำไหล น้ำก๊อก น้ำหก น้ำที่สาดและพุ่ง โดยเฉพาะการพุ่งเข้าหาตำแหน่งที่เป็นลำโพง ไมค์ ช่องเสียบชาร์จและรูอื่นๆ โดยตรง

เมืองนอกมีการฟ้องเรื่องโฆษณาเกินจริงจนถูกปรับและถอดโฆษณา

ปี 2017 แบรนด์ที่ชูจุดเด่นด้านการกันน้ำอย่างต่อเนื่องอย่าง Sony ถูกฟ้อง โดยผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริการวมตัวฟ้องหลังจากได้รับความเสียหายจากน้ำ เพราะมีการโฆษณาชี้นำให้เอาลงน้ำ เช่นการเอาลงไปว่ายน้ำ ทำให้ Xperia Z5 เป็นต้นมาจึงไม่ชี้นำเรื่องนี้ แต่ระบุไว้เพียงการป้องกันอุบัติเหตุ

ในปี 2018 ก็มีเหตุการณ์ซ้ำรอยอีกโดย HTC U11 ถูกสั่งแบนโฆษณา เพราะมีเนื้อหาว่าเอามือถือลงไปเล่นในน้ำ ซึ่งเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง

และในปี 2019 ทาง Samsung ก็โดนฟ้องโดยคณะกรรมการผู้บริโภคออสเตรเลียเพราะโฆษณาเกินจริงเนื่องจากมีการใช้ฉากถ่ายทำเป็นสระว่ายน้ำ น้ำทะเล ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด

ที่จริงก็มีการเขียนเงื่อนไขการกันน้ำอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ถ้าอ่านรายละเอียดให้ดีก็จะพบว่าทุกแบรนด์จะมีคำเตือนเงื่อนไขการกันน้ำอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Samsung, HUAWEI, Sony หรือแม้แต่ iPhone

มือถือกันน้ำอย่าให้น้ำเข้า ระวังสงกรานต์ อย่าดำน้ำ เพราะเสี่ยงประกันขาด 5
มือถือกันน้ำอย่าให้น้ำเข้า ระวังสงกรานต์ อย่าดำน้ำ เพราะเสี่ยงประกันขาด 7
มือถือกันน้ำอย่าให้น้ำเข้า ระวังสงกรานต์ อย่าดำน้ำ เพราะเสี่ยงประกันขาด 9

สรุปโดยง่ายคือ มือถือทุกแบรนด์ที่กันน้ำได้และวางขายทั่วไป จะประกันขาดทันทีถ้าพบว่าน้ำเข้าเครื่อง ดังนั้นไม่ควรเอาไปเล่นน้ำทุกประการ แต่ถ้าพร้อมรับความเสี่ยงก็ตามสะดวกครับเพราะจุดประสงค์ที่แท้จริงคือเค้าเอาไว้ป้องกันอุบัติเหตุ ลดโอกาสที่เครื่องจะเสียหาย แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะปลอดภัย 100% ดังนั้นแบรนด์ไหนที่ไม่ชี้นำให้เอาลงน้ำเลยไม่มีความผิด

กรณีที่มือถือเสียเพราะน้ำ ถ้าเป็นรุ่นที่กันน้ำได้ควรเอาเข้าศูนย์เพราะจะมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนพร้อมกับทดสอบด้วยเครื่องตามมาตรฐาน IP อีกครั้งให้กันน้ำได้ ต่างจากการซ่อมร้านข้างนอกที่ไม่ได้ทดสอบส่วนนี้ให้ ในกรณีที่คิดจะเอาไปเล่นน้ำสงกรานต์ก็ควรเตรียมความพร้อมด้วยครับ