Grab ควบรวมกิจการกับ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Grab ควบรวมกิจการกับ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3

Grab ซื้อกิจการ Uberในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ข้อตกลงที่ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาค โดย Grab จะควบรวมกิจการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นและรับส่งอาหารของ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าไว้ในแพลตฟอร์มของGrab และหลังการควบรวมธุรกิจ Grab จะพัฒนาสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบ O2O (Online to Offline) และผู้ให้บริการรับส่งอาหารชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Grab จะผลักดันการเป็นผู้นำแพลตฟอร์มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายหลังเข้าซื้อกิจการและสินทรัพย์ของUberในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยในข้อตกลง Uber จะถือหุ้น 27.5% ใน Grab และดารา โคสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของUber ก็จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารของ Grab

Grab Food จะขยายเพิ่มอีกสองประเทศคือสิงคโปร์และมาเลเซีย จากเดิมที่มีให้บริการอยู่แล้วในประเทศอินโดนีเซียและไทย หลังการควบรวมธุรกิจของ Uber Eats เข้ามาในบริการ Grab Food นอกจากนี้ Grab มีแผนเปิดให้บริการ Grab​ Food ทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในกลางปีนี้

 
ด้านบริการเดินทางขนส่ง Grab จะสร้างการเติบโตให้บริการเดินทางขนส่งโดยร่วมมือกับผู้ให้บริการเดินทางและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ นอกจากนี้ Grab จะสนับสนุนรัฐบาลและผู้ให้บริการขนส่ง เพื่อสร้างเครือข่ายการเดินทางสาธารณะที่หลากหลายในแบบไร้รอยต่อ ซึ่งนี่ก็คือวิสัยทัศน์เบื้องหลังการที่ บริษัทได้ประกาศทดลองให้บริการ Grab Cycle ซึ่งเป็นบริการจักรยานและอุปกรณ์มือถือร่วม และบริการ Grab Shuttle Plus ซึ่งเป็นบริการรถโดยสารประจำทางแบบ On Demand ไปก่อนหน้านี้ 

Grab Financial ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือ บริการกู้ยืมสำหรับรายย่อย (micro-financing) และบริการประกัน รวมไปถึงบริการอื่นๆ สำหรับลูกค้าที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน และผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยหลายล้านรายในภูมิภาค ทั้งนี้ บริการ Mobile Wallet ของ Grab Pay จะพร้อมเปิดให้บริการในทุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Grab ภายในปลายปีนี้