รีวิว Sony Xperia XZ1 Compact สุดที่รักของคนชอบเครื่องเล็ก

รีวิว Sony Xperia XZ1 Compact สุดที่รักของคนชอบเครื่องเล็ก 3

แม้ว่าเทรนความนิยมในบ้านเราคือมือถือจอใหญ่ แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มรวมถึงผมที่ชอบ Sony Xperia XZ1 Compact ซึ่งเป็นมือถือจอเล็กและครบเครื่องแบบไร้คู่แข่ง และการเป็นมือถือเครื่องเล็กก็ทำให้ใช้งานมือเดียวได้สะดวก รวมถึงการพกพาหยิบจับก็ทำได้คล่องตัวกว่า

Highlight

ไม่มีข้อสงสัยใดๆ สำหรับความเป็นที่สุดของมือถือที่มีตัวเครื่องขนาดเล็ก เพราะไม่มีค่ายไหนที่ทำมือถือเครื่องเล็กแล้วจัดเต็มมากขนาดนี้ ความเล็กของมันทำให้ใช้งานมือเดียวได้ง่าย

ผมคงไม่ลงรายละเอียดด้านสเป็กมากนักเนื่องจากมันถอดแบบจากรุ่นพี่อย่าง Xperia XZ Premium มาแทบทั้งหมด จะมีจุดต่างที่เห็นได้ชัดอยู่ไม่กี่ส่วนคือ

  • ไม่รองรับการใช้งานแบบ 2 ซิม
  • กล้องหน้ามีความกว้างมากกว่า
  • หน้าจอความละเอียด HD

ถ้ามองอย่างผิวเผินดูเหมือนว่าหน้าจอ HD อาจทำให้คุณภาพดูแย่ แต่เอาเข้าจริงด้วยขนาดหน้าจอเพียง 4.6 นิ้วมันก็ไม่ได้ทำให้เห็นความต่างจนเป็นประเด็นสำหรับการใช้งานจริง และมันยังช่วยให้แบตเตอรี่อึดกว่าเดิม รวมถึงการเปิดคลิป YouTube ทำได้เร็วและประหยัดเน็ตเพราะมันจะแสดงผลสูงสุดที่ HD เท่านั้น

การใช้งานด้วยมือเดียวเป็นอะไรที่เหนือชั้นมากเมื่อเทียบกับมือถือจอใหญ่ โดยเฉพาะการใช้งานร่วมกับแป้นพิมพ์ที่รองรับการลากนิ้ว Swipe เช่น Google Keyboard หรือ Swype ทำให้เวลาที่ผมอยู่ระหว่างการเดินทางหรือถือของอยู่ก็สามารถใช้งานและพิมพ์ด้วยมือเดียวได้สะดวกยิ่งขึ้น …หรือบางคนจะเปิด Dictation แล้วพูดให้มันแปลงเป็นข้อความก็แล้วแต่ความสะดวก

รีวิว Sony Xperia XZ1 Compact สุดที่รักของคนชอบเครื่องเล็ก 5

ความเล็กของมันยังมีประโยชน์อีกมากมายที่หลายคนอาจลืมมันไป ไม่ว่าจะเป็นการพกพาที่ทำได้ง่าย หรือการถือโทรได้นานๆ โดยไม่เมื่อย และที่เด็ดสุดคือการใช้ถ่ายรูปด้วยมือเดียว

ลองนึกดูนะครับ มือถือเกือบทุกรุ่นที่วางขายกันทุกวันนี้มีหน้าจอเล็กสุดก็ 5 นิ้ว การจะหยิบออกมาถือถ่ายรูปหรือวีดีโอด้วยมือเดียวไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ Xperia XZ1 Compact ทำการบ้านส่วนนี้มาดีมาก เพราะเราสามารถใช้งานด้วยมือเดียวตั้งแต่ต้นจนจบ เริ่มด้วยการหยิบออกจากกระเป๋า จากนั้นใช้นิ้วชี้กดที่ปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้เพื่อเริ่มใช้งานกล้อง จากนั้นใช้นิ้วโป้งปัดหน้าจอเพื่อสลับโหมดรวมถึงการเปลี่ยนระหว่างกล้องหน้าและหลังแล้วกดถ่าย ซึ่งมันก็ถือว่าง่ายกว่าคู่แข่งแทบทุกรุ่นแล้ว

แต่มันไม่จบแค่นั้นครับ เพราะการออกแบบตัวเครื่องให้มีความหนาและมีเหลี่ยม ช่วยให้เราสามารถถือถ่ายรูปได้ติดมือมากขึ้น ถ้าคิดไม่ออกให้ลองนึกถึงกล้อง Compact สมัยก่อนที่เค้าออกแบบให้มีเหลี่ยมและความหนาเพื่อให้เราถือได้กระชับมือเวลาถ่ายรูป นอกจากนี้ตัวขอบ bezel ด้านหน้าโดยเฉพาะด้านบนและล่างจอที่หลายคนบ่นว่าจะมีหนาๆ ไปทำไม …แต่ส่วนความหนานี่แหละที่ทำให้เราถือด้วยมือเดียวได้ง่าย

ผมมีโอกาสเอา Xperia XZ1 Compact ไปใช้งานจริงในหลายๆ สถานการณ์ และมีครั้งหนึ่งที่เป็น Mini Concert ที่แสงค่อนข้างน้อย ผู้คนก็เบียดกัน จะให้เล็งหามุมสวยเป็นเรื่องยากมาก …สิ่งที่ผมเห็นก็คือหลายคนหยิบมือถืออกมาถ่าย แต่ก็ถือได้ไม่นานเพราะเครื่องมีความใหญ่ รวมถึงกล้องที่ให้มุมองศาที่ไม่กว้างนักทำให้ไม่สามารถเก็บเวทีได้ครบ แต่ผมที่ยืนอยู่ใกล้ๆ กันกลับใช้งานได้อย่างสบายใจ เพราะ Xperia XZ1 Compact มีกล้องหน้าและหลังที่ถือว่ากว้างเป็นอันดับต้นๆ และมีระบบกันสั่นที่เหนือชั้นกว่าคู่แข่งแทบทั้งหมด ทำให้ได้ไฟล์ที่ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับสภาพแวดล้อมในเวลานั้น นอกจากนี้ยังมีระบบ Predictive Capture ที่จะทำการถ่ายภาพให้อัตโนมัติสูงสุด 4 ช็อตเมื่อมีการตรวจจับความเคลื่อนไหว ให้เราได้เลือกช็อตที่ดีที่สุดนั่นเอง

รีวิว Sony Xperia XZ1 Compact สุดที่รักของคนชอบเครื่องเล็ก 7

และความหนาของขอบจอบนล่างที่ไม่ตามกระแสคนหมู่มาก กลับทำให้ผมและหลายคนชอบเพราะมันทำให้ถือง่าย โดยเฉพาะการถือดูหนังที่มือไม่ไปบังจอและจับได้กระชับ ไม่ต้องกลับถือแล้วหล่นใส่หน้าเวลานอนดูหนัง และเมื่อใช้ร่วมกับลำโพงคู่ที่วางไว้ตรงส่วนที่อยู่บนและล่างจอนั่นแหละทำให้มันดีกว่าคู่แข่ง เพราะทิศทางของเสียงพุ่งเข้าหาเราโดยตรงและเสียงก็ค่อนข้างดังด้วย ในขณะที่คู่แข่งจะเป็นลำโพงที่พุ่งออกจากใต้เครื่องข้างช่องเสียบชาร์จ

ด้านประสิทธิภาพการเล่นเกมก็ไม่มีอะไรต้องห่วง เพราะ Sony ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ทำ Software ออกมาได้เสถียร และทำได้ดีในระดับที่หน่วยงานในเชิงวิศวกรมักนำไปใช้ และยังมากับ Snapdragon 835 แรม 4 GB

ระบบเสียงเดิมทีมีความโดดเด่นเรื่อง LDAC ที่ให้สัญญาณเสียงที่ดีกว่าค่ายอื่นทั้งหมด แต่ในช่วง Android 8.0 ทาง Sony ก็ส่งโค๊ดส่วนนี้ให้กับทาง Google ผนวกรวมเข้ากับตัว Android ส่งผลให้ทุกแบรนด์สามารถใช้ LDAC ได้ จึงทำให้ตัวมือถือ Sony ไม่ได้เด่นเรื่องนี้กว่าค่ายอื่นแล้ว แต่อย่างไรก็ตามในภาครับสัญญาณอย่างการต่อไมค์ก็ยังคงเป็นค่ายเดียวที่รองรับการบันทึกเสียงแบบ Stereo ผ่านไมค์ STM10 แต่ความน่าเสียดายที่ผมจะบ่นไปเรื่อยๆ ก็คือ Sony เลิกผลิตไมค์ตัวนี้แล้ว ซึ่งมันเป็นไมค์ที่ดีมากและไม่มีค่ายไหนทำได้แบบนี้

รีวิว Sony Xperia XZ1 Compact สุดที่รักของคนชอบเครื่องเล็ก 9

ทีเด็ดอีกอย่างที่ผมยังไม่เห็นจากค่ายอื่นก็คือ Sony Xperia รองรับการสตรีมภาพออกจอหรือโปรเจ็คเตอร์โดยไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าจอทิ้งไว้ และยังรองรับทั้ง Miracast และ Google Cast

…ที่ต้องบอกแบบนี้ก็เพราะว่าช่วงหลังที่ Google ปรับเปลี่ยนมาตรฐานก็บีบให้แต่ละแบรนด์ยกเลิกการต่อหน้าจอผ่านสาย เลยทำให้ MHL และ SlimPort ตายไปจากวงการ และเรื่องไม่จบแค่นั้นเพราะ Google พยายามผลักดันให้ใช้ Google Cast ซึ่งต้องใช้ร่วมกับ Chrome Cast เลยทำให้หลายแบรนด์ตัดการรองรับ Miracast ที่เป็นที่นิยมมากกว่า

และนั่นก็ทำให้ Sony มีความโดดเด่นกว่าค่ายอื่นเพราะรองรับทั้ง Miracast, Google Cast และไม่ต้องเปิดหน้าจอตลอดระยะเวลาที่ทำการสตรีมภาพ ซึ่งค่ายอื่นเวลาใช้งาน Miracast ต้องเปิดจอมือถือทิ้งไว้ตลอด นั่นหมายความว่าถ้าดูหนัง 2 ชั่วโมงก็ต้องเปิดจอมือถือทิ้งไว้ 2 ชั่วโมงซึ่งทำให้เครื่องทำงานหนักเกินควร แต่สำหรับ Sony Xperia จะทำการปิดหน้าจอให้เองเมื่อวานทิ้งไว้ระยะหนึ่ง …มันดีกว่าค่ายอื่นก็ตรงนี้แหละ

Sony Xperia XZ1 Compact จัดว่าเป็นมือถือที่ครบเครื่องมากสำหรับการใช้ถ่ายวีดีโอจำพวก VLOG ตามเทรนสมัยนี้ โดยมีจุดเด่นเรื่องระบบกันสั่นที่ทำได้ดีกว่าค่ายอื่นเกือบทั้งหมดทั้งกล้องหน้าและหลัง

และเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น ผมจึงทำการทดสอบเทียบกับ iPhone X เพื่อให้เห็นความต่างโดยเฉพาะความกว้างของกล้องหน้าและระบบกันสั่นกล้องหน้าที่ดีกว่า รวมถึงไมค์ที่เก็บเสียงดี ส่วน iPhone X พยายามตัดเสียงรบกวนแต่ก็ทำให้บางคนมองว่าเสียงออกมาบี้เกินไป

บทสรุป

ในภาพรวมแล้วก็คงต้องบอกเหมือนเดิมว่า Xperia XZ1 Compact มันคือที่สุดของคนที่ชอบมือถือจอเล็ก มันมีข้อดีเยอะที่หลายคนมองข้ามโดยเฉพาะในแง่ Ergonomic ที่แม้จะดูหนาเทอะทะแต่มันช่วยให้การหยิบจับใช้งานจริงทำได้ดีกว่ารุ่นอื่น รวมถึงการจัดเต็มทั้งในแง่ Software และ Hardware ไม่น้อยหน้ารุ่นพี่ แถมยังเด่นกว่าด้วยกล้องหน้าที่มีมุมองศากว้างมาก ก็คงทิ้งท้ายไว้ได้ว่าถ้ามองหามือถือเครื่องเล็กที่ครบก็ไม่มีใครเกินเครื่องนี้แน่นอน