รีวิวหัวแปลง Belkin RockStar เสียบหูฟังพร้อมชาร์จ iPhone และตัวต่อขยายเป็น 5 เครื่อง

รีวิวหัวแปลง Belkin RockStar เสียบหูฟังพร้อมชาร์จ iPhone และตัวต่อขยายเป็น 5 เครื่อง 3

ตั้งแต่ iPhone เริ่มทำเทรนการตัดช่องเสียบหูฟังออกไป เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับแบตเตอรี่และลดขนาดตัวเครื่องลง พร้อมกับปูทางให้กับระบบเสียงยุคใหม่ ก็ส่งผลให้การชาร์จพร้อมกับการเสียบหูฟังเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น จึงเป็นที่มาของการรีวิวสินค้าในกลุ่ม Belkin RockStar ครั้งนี้

Highlight

อุปกรณ์คุณภาพดีที่ช่วยให้ชาร์จพร้อมกับเสียบหูฟังได้โดยที่คุณภาพเสียงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ส่วนตัวต่อพ่วงเป็น 5 ช่องทางมีเสียงที่ลดหลั่นลงมาแต่ก็ยังถือว่าทำได้ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ที่มีลักษณะเดียวกัน

รีวิวหัวแปลง Belkin RockStar เสียบหูฟังพร้อมชาร์จ iPhone และตัวต่อขยายเป็น 5 เครื่อง 5

สินค้าที่หยิบมาแนะนำครั้งนี้มีอยู่ 2 อย่างคือ Belkin 3.5 mm Audio+Charg RockStar ที่ทำหน้าที่แปลงร่างให้สามารถชาร์จ iPhone พร้อมกับเสียบหูฟังได้ กับอีกตัวคือ Belkin mixit RockStar+AUX Cable ที่เป็นตัวต่อขยายให้พ่นเสียงออกได้อีก 5 ช่องทาง …ชื่อยาวทั้งคู่ดังนั้นขอเรียกชื่อง่ายๆ แบบไม่เป็นทางการแทนละกันนะครับ

รีวิวหัวแปลง Belkin RockStar เสียบหูฟังพร้อมชาร์จ iPhone และตัวต่อขยายเป็น 5 เครื่อง 7
รีวิวหัวแปลง Belkin RockStar เสียบหูฟังพร้อมชาร์จ iPhone และตัวต่อขยายเป็น 5 เครื่อง 9

หัวแปลงแบบ 3.5 mm มีรายละเอียดในกล่องย้ำเตือนว่าช่องเสียบทั้ง 2 แบ่งเป็นการจ่ายไฟกับเสียบหูฟัง ส่วนตัวกระจายแยกก็จะมีสายสำหรับต่อ AUX มาให้อีกเส้นเผื่อจำเป็นต้องใช้

รีวิวหัวแปลง Belkin RockStar เสียบหูฟังพร้อมชาร์จ iPhone และตัวต่อขยายเป็น 5 เครื่อง 11

ก่อนหน้านี้ผมเคยหาวิธีชาร์จพร้อมกับเสียบหูฟังจนไปเจอตัวแปลงของ hoco ซึ่งผมไม่ค่อยประทับใจเนื้อเสียงเท่าไรนัก และมันก็ไม่ผ่านมาตรฐาน MFi ด้วย ทำให้บางครั้งก็มีการแจ้งเตือนว่าเป็นอุปกรณ์เถื่อนจึงไม่สามารถใช้งานได้ แต่ปัญหานี้ไม่พบบนสินค้าของ Belkin เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่จับมือกับ Apple และผลิตสินค้าให้ออกมาสอดคล้องกันตลอดเวลา

รีวิวหัวแปลง Belkin RockStar เสียบหูฟังพร้อมชาร์จ iPhone และตัวต่อขยายเป็น 5 เครื่อง 13

ด้านคุณภาพเสียงที่ได้จากตัวแปลง 3.5 mm ของ Belkin ให้เสียงที่ค่อนข้างดี เสียงใสและดังกว่าของ hoco อยู่พอสมควร และสามารถใช้ในการโทรออก-รับสายได้ แต่พอเสียบเข้ากับตัวต่อพ่วงขยายเป็น 5 ช่องทางก็พบว่าคุณภาพเสียงมีการ Drop รวมถึงความดังของเสียงก็ลดลงด้วย แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ขัดใจสำหรับฟังเพลงทั่วไป โดยการทดสอบครั้งนี้อิงเสียงจาก Plantronics BackBeat Pro 2 ที่ผมใช้เป็นประจำ รวมถึงหูฟังของ Razer และ Beats Soloซึ่งต้องบอกว่าตัวต่อขยายเป็น 5 ช่องทางทำได้ดีกว่าที่คิดไว้ เพราะปรกติแล้วการ Split แยกแบบนี้มักให้เสียงที่ Drop ลงอย่างน่าใจหาย แต่สินค้า Belkin ยังคงรักษาคุณภาพไว้ในระดับที่โอเค โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวแปลง 3.5 ที่แม้ไม่ได้โฆษณาว่าใส่ DAC ชั้นนำมาให้ แต่คุณภาพเสียงก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจเลยครับ