รีวิว Shure MV88 ไมค์สเตอริโอขนาดพกพาสำหรับ iOS

รีวิว Shure MV88 ไมค์สเตอริโอขนาดพกพาสำหรับ iOS 3
อย่างที่เคยเกริ่นไปแล้วว่าข้อดีของสินค้า Apple โดยเฉพาะ iPhone มีข้อดีตรงที่มีอุปกรณ์เสริมคุณภาพให้เลือกเยอะกว่า ซึ่ง Shure MV88 เองก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกไมค์ที่น่าสนใจด้วยขนาดที่เล็กพกพา แต่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพในระดับที่สามารถเอามาบันทึกเสียงทำ VDO Content หรือแม้แต่อัดเพลงง่ายๆ ก็ยังไหว

Highlight

ไมค์คุณภาพสำหรับ iOS ที่มีมาตรฐาน MFi สามารถใช้ร่วมกับแอพต่างๆ ได้ง่ายอย่างได้ตามมาตรฐานสากล และถ้าต้องการรีดประสิทธิภาพสูงสุดก็ใช้ร่วมกับแอพ MOTIV ที่ให้การปรับแต่งได้ค่อนข้างเยอะ

การทำ VDO Content ด้วยมือถือกลายเป็นสิ่งที่นิยมมากขึ้นในยุคนี้ แม้แต่ผู้กำกับหนังระดับโลกก็ยังเลือกใช้ iPhone ในการถ่ายทำหนังสั้นมาแล้ว ซึ่งไมค์ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะทำให้ Production ออกมาน่าสนใจ

รีวิว Shure MV88 ไมค์สเตอริโอขนาดพกพาสำหรับ iOS 5

Shure MV88 จัดอยู่ในกลุ่ม MOTIV series ที่เน้นการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Digital ทั้งหลายจำพวกมือถือและคอมพิวเตอร์ ซึ่งเจ้า MV88 ออกแบบมาเน้นการพกพาแต่ให้คุณภาพดีระดับที่บันทึกเสียงดนตรีได้สบายๆ สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งการบันทึกเสียงดนตรี ถ่ายวีดีโอ หรือแม้แต่ใช้สัมภาษณ์

รีวิว Shure MV88 ไมค์สเตอริโอขนาดพกพาสำหรับ iOS 7

การใช้งานจัดว่าง่ายมากๆ แค่หยิบออกจากกล่องมาเสียบเข้ากับ iPhone หรือ iPad ก็พร้อมใช้งานทันที และไม่ต้องกังวลปัญหายิบย่อยเนื่องจากรุ่นนี้ผ่านมาตรงฐาน MFi หรือ Made For iOS จากทาง Apple แล้วนั่นเอง

รีวิว Shure MV88 ไมค์สเตอริโอขนาดพกพาสำหรับ iOS 9

ตัวไมค์แอบใหญ่นิดหน่อยเมื่อเทียบกับขนาด iPhone 7 Plus แต่มันก็มาพร้อมกับคุณสมบัติที่ครบถ้วนทั้งการบันทึกแบบสเตอริโอ แบบที่หมุนปรับองศาไมค์ได้ ทำให้เหมาะทั้งการบันทึกแบบแนวตั้ง แนวนอน หรือแม้แต่หันมา selfie ตัวเองก็ตาม นอกจากนี้ที่ตรงฐานยังมีไฟ LED บอกสถานะการทำงานอีกด้วย เมื่อมีการเรียกใช้เสียงจากตัวไมค์ก็จะมีไฟสีเขียวแสดงขึ้นมา ทำให้เราหมดกังวลต้องคอยเช็คว่าไมค์ทำงานถูกต้องหรือไม่ …นอกจากตัวไมค์ที่ให้มาแล้วยังมีฟองน้ำที่ช่วยลดเสียงรบกวน รวมถึงกล่องสำหรับใส่พกพาด้วย
รีวิว Shure MV88 ไมค์สเตอริโอขนาดพกพาสำหรับ iOS 11รีวิว Shure MV88 ไมค์สเตอริโอขนาดพกพาสำหรับ iOS 13

ในการใช้งานกับแอพทั่วไปก็เพียงแค่เสียบก็พร้อมใช้งานทันที แต่ถ้าต้องการรีดประสิทธิภาพสูงสุดต้องใช้ร่วมกับแอพที่ชื่อว่า MOTIV ซึ่งสามารถปรับได้หลายส่วนเช่น

  • DSP: Speech, Singing, Flat, Acoustic Instrument, Loud
  • Type: Stereo Width, Momo Cardioid, Mono Bidirectional, RAW Mid-Side
  • Limiter
  • Compressor
  • Wide Reduction
  • Equalizer

ซึ่งการปรับแต่ละแบบก็ยังเลือกยิบย่อยลงไปได้อีกเช่น Stereo Width ก็เลือกได้กว่าจะให้มีความกว้างกี่องศาตั้งแต่ 60 ไปจนถึง 135 องศา เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภท แต่โดยส่วนตัวแล้วผมเน้นการทำ VDO Content เลยไม่ได้ใช้ของพวกนี้ครับ

รีวิว Shure MV88 ไมค์สเตอริโอขนาดพกพาสำหรับ iOS 15รีวิว Shure MV88 ไมค์สเตอริโอขนาดพกพาสำหรับ iOS 17

สิ่งที่พบก็คือคุณภาพเสียงที่ดีกว่าไมค์ในตัว iPhone อยู่พอตัวในระดับ 24-Bit / 48 kHz .wav (uncompressed) recording หรือจะเลือกแบบ compressed format (ALAC, AAC, 96, 128, 256) ก็ได้เช่นกัน และข้อดีของการใช้ไมค์ผ่านช่อง Lightning ที่ดีกว่าผ่านช่อง 3.5 มม. ก็คือเราสามารถใส่หูฟังบลูทูธหรือฟังเสียงจากตัวเครื่องได้โดยไม่ต้องถอดไมค์ออกก่อนนั่นเอง

นอกจากนี้ความดีงามของมันคือแอพถ่ายวีดีโอระดับมืออาชีพบน iOS อย่าง FiLMiC Pro ก็รองรับการเชื่อมต่อและตั้งค่า Shure MV88 ด้วย! สุดท้ายนี้คงถึงเรื่องของค่าตัวที่บางคนฟังแล้วอาจเปลี่ยนใจ เพราะมันมีราคาอยู่ที่ 149 USD หรือที่ขายในไทยกันประมาณ 6,900 บาท ซึ่งก็มีโปรโมชั่นอยู่เป็นระยะ บางทีก็เห็นขายกันที่ 5,xxx บาทก็มีนั่นล่ะนะ