Jimu Astrobot หุ่นยนต์ที่สนุกและฝึกเขียนโปรแกรม

Jimu Astrobot หุ่นยนต์ที่สนุกและฝึกเขียนโปรแกรม 3

บริษัท system2000 ได้นำหุ่นยนต์จากค่าย UBTECH เข้ามาวางขายในบ้านเรา รวมถึงตัวที่เรียกกระแสอย่าง First Order Stormtrooper ด้วย ซึ่งที่จริงแล้วเค้าแบ่งประเภทการใช้งานไว้หลายแบบ แต่ Jimu Astrobot ที่เราหยิบมาครั้งนี้ เน้นการเรียนรู้ในเชิงการสร้าง Robot ทั้งในแง่ Hardware และ Software ครับ

Highlight

หุ่นยนต์ที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้ด้านการสร้าง Robot โดยเฉพาะการเขียน Software ที่มีชุดคำสั่งพื้นฐานมาให้แบบ Drag n Drop ลากวางก็พร้อมลุย แต่ก็สามารถแก้ไขโค๊ดโดยตรงได้เช่นกัน

ในกลุ่มของ Jimu มีหุ่นอยู่หลายแบบแต่ Astrobot จัดว่าเป็นตัวแรกเริ่มที่ดี เพราะความง่ายในการประกอบและการควบคุม ซึ่งหุ่นทุกตัวจะมีส่วนของมอเตอร์ข้อต่อ ส่วนของการเล่นเสียง รวมถึงเซ็นเซอร์อินฟราเรดด้วย แต่ถ้าคิดว่าที่จริงแล้วเราสามารถใส่ไอเดียประกอบร่างแบบ custom เองก็ได้

Jimu Astrobot หุ่นยนต์ที่สนุกและฝึกเขียนโปรแกรม 5

การใช้งานก็เหมาะกับการเรียนรู้ตั้งแต่ขั้นตอนแรก เพียงแต่ติดตั้งแอพจากนั้นก็จะมีสอนวิธีประกอบหุ่น รวมถึงการควบคุมและเขียนโปรแกรมที่ออกแบบมาให้เข้าใจได้โดยง่าย ถ้าจะยากหน่อยก็การเชื่อมต่อหุ่นยนต์เข้ากับมือถือ เนื่องจากต้องเชื่อมต่อการควบคุมหุ่นผ่าน WiFi จากนั้นต้องเชื่อมต่อการเล่นเสียงผ่าน Bluetooth อีกที …แต่ก็ไม่ได้ยากอะไรมากมายนัก

Jimu Astrobot หุ่นยนต์ที่สนุกและฝึกเขียนโปรแกรม 7

ที่ผมชอบสุดก็คงเป็นเรื่องการเขียนโปรแกรมควบคุมครับ เพราะการที่ผมเรียนจบสายวิชา Com-Sci โดยเน้นไปทาง AI รวมถึงเคยเป็น Programmer มาก่อน ผมรู้สึกว่าสิ่งแรกที่ยากและควรทำความเข้าใจคือ “กระบวนการคิดแบบคอม” ซึ่งหมายถึงการคิดแบบตรรกะและเป็นขั้นเป็นตอน ที่หลายคนอาจไม่เข้าใจอะไรแบบนี้ การได้เรียนรู้วิธีการรับ input/output การใส่ condition เงื่อนไขการทำงานต่างๆ ทำให้เป็นการเริ่มต้นที่ดี และยิ่งไปกว่านั้นมันเป็นการเตรียมชุดคำสั่งไว้ให้โดยที่เราไม่ต้องไปแตะ Code แม้แต่น้อยก็สามารถเขียนโปรแกรมอย่างง่ายได้ แต่ถ้าอยากเจาะลึกก็สามารถเข้าไป Edit Code ได้เช่นกัน

ในภาพรวมแล้วแม้ราคาจะแอบสูงเกินกว่าจะเป็นของเล่นสำหรับคนทั่วไป ซึ่งอยู่ในระดับหลายพัน แต่ถ้ามองว่าเอาไว้เสริมสร้างพัฒนาการของเด็กให้ทันโลกยุคใหม่ ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าไม่น้อย ต่างจากสมัยผมยังเด็กซึ่งต้องย้อนไปราว 20 ปีก่อนที่ผมสนใจเรื่องพวกนี้ ก็มีแต่หนังสือกับแผงวงจรเขียวๆ และผมก็ไม่มีเครื่องมือมาบัดกรีวงจร สุดท้ายก็ได้แต่อ่านหนังสือและไม่ได้ลงมือจริง …อิจฉาเด็กยุคนี้จริงๆ