รีวิว Zhiyun Smooth Q ไม้กันสั่นสำหรับมือถือ ที่คุ้มสุดในเวลานี้

รีวิว Zhiyun Smooth Q ไม้กันสั่นสำหรับมือถือ ที่คุ้มสุดในเวลานี้ 3

ปีก่อนผมเคยรีวิว Zhiyun Smooth II ที่ว่าคุ้มค่าน่าใช้แล้ว คราวนี้เจอ Zhiyun Smooth Q ยิ่งคุ้มไปกันใหญ่ เพราะมันคือไม้กันสั่นที่คุณภาพไม่ได้ด้อยกว่าใคร แต่มีราคาเพียง 5,990 บาท และใครที่พรีออเดอร์ไปก่อนหน้านี้ก็ได้ราคาเพียง 5,490 บาทเท่านั้น
รีวิว Zhiyun Smooth Q ไม้กันสั่นสำหรับมือถือ ที่คุ้มสุดในเวลานี้ 5

ในครั้งนี้ผมคงไม่ได้ทดสอบออกมาเป็นคลิปให้ดู เนื่องด้วยสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยนัก แต่บอกได้ว่ามันนิ่งเนียนคุ้มค่าจริงๆ โดยมีจุดเด่นหลักๆ คือการชาร์จได้โดยตรงผ่านสาย microUSB ซึ่งสะดวกกว่า DJI OSMO Mobile ที่ต้องใช้หัวแปลงอีกต่อ และตัวมันเองก็เป็น Power Bank ชาร์จมือถือได้ด้วย รวมถึงการใช้งานได้ต่อเนื่อง 12 ชั่วโมง

รีวิว Zhiyun Smooth Q ไม้กันสั่นสำหรับมือถือ ที่คุ้มสุดในเวลานี้ 7

แม้ว่าราคาจะถูกแสนถูก แต่ก็ยังมีกระเป๋าสำหรับพกพาพร้อมสายคล้องมาให้ด้วย ตัวกระเป๋าก็ไม่ถึงกับเป็น Hard Case ที่แข็งแรงมากนัก แต่ก็เพียงพอสำหรับการพกพาทั่วไปครับ

รีวิว Zhiyun Smooth Q ไม้กันสั่นสำหรับมือถือ ที่คุ้มสุดในเวลานี้ 9

เมื่อเทียบขนาดกับ Smooth II ก็มีขนาดใกล้เคียงกัน แต่มีจุดต่างเล็กๆ น้อยๆ เช่นวัสดุของ Smooth Q เป็นพลาสติกที่ดูบอบบางกว่าแต่จับได้กระชับกว่า และไม่ต้องใช้เหล็กมาถ่วงในกรณีใช่ร่วมกับมือถือเครื่องใหญ่ๆ ด้วย เพราะสามารถปรับตรงก้านขาได้

ส่วนที่ใช้คีบหนีบมือถือก็มีฟองน้ำป้องกันการขูดตัวเครื่อง ซึ่งผมทดสอบกับ iPhone 7 Plus ใส่เคสก็สามารถใช้ร่วมกันได้ โดยปรับเลื่อนน็อตที่ยืนก้านให้ขยายออกสุดเพื่อให้แกนสมดุล

การควบคุมของรุ่นนี้ชัดเจนกว่าตอนเป็น Smooth II เนื่องด้วยแยกปุ่มการทำงานที่ชัดเจนมากขึ้น และที่เด็ดสุดๆ คือการใช้แอพตัวเดียวกันทำให้ได้ฟีเจอร์ต่างๆ เหมือนกันเกือบทั้งหมด ทั้งการถ่าย Auto Panorama, Manual, Time Lapse และอีกสารพัด รวมถึงตัวด้ามจับที่สามารถต่อเข้ากับขาตั้งกล้องได้ และยังมีช่องสำหรับเสียบชาร์จมืดถืออีกด้วย ( ณ วันที่ทดสอบแอพบน Android ยังได้ฟีเจอร์น้อยกว่า iOS )

รีวิว Zhiyun Smooth Q ไม้กันสั่นสำหรับมือถือ ที่คุ้มสุดในเวลานี้ 11

สิ่งที่เด็ดมากๆ ก็คือ Moving Time Lapse ก็คือการถ่าย Time Lapse ทั่วไปจะเป็นการเร่งสปีดความเร็วภาพ แต่ Moving Time Lapse จะถ่ายแบบเร่งสปีดพร้อมกับหมุนกล้องไปตามองศาที่เราตั้งไว้ ซึ่งเราสามารถตั้งได้มากกว่า 2 จุดด้วย การถ่าย Panorama ก็มีให้เลือกแบบ 180 และ 330 องศา หรือจะถ่ายแบบครึ่งวงกลมก็ยังได้ รวมถึง Long Exposure ที่หลายคนชอบก็มีมาให้ด้วยเช่นกัน หรือถ้าชอบใส่ Filter ก็มีให้เลือกปรับหลายแบบ เรียกได้ว่าครบและคุ้ม

บทสรุป

รีวิว Zhiyun Smooth Q ไม้กันสั่นสำหรับมือถือ ที่คุ้มสุดในเวลานี้ 13

Zhiyun Smooth Q จัดว่าเป็นไม้กันสั่นสุดคุ้มสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ถ้าอยากจะ Advance ต่อโน่นนั่นนี่เพิ่มก็ดูเหมือนว่า Smooth II จะเหมาะกว่า ด้วยวัสดุที่แข็งแรงและรับน้ำหนักอุปกรณ์เสริมได้ดีกว่า รวมถึงการประยุกต์ใช้โดยปรับระดับตัวคีบมือถือเพื่อหลบช่องชาร์จ iPhone เรียกได้ว่าทั้งคู่ไม่ได้มาแทนที่กัน แต่ตอบโจทย์การใช้งานคนละแบบ ซึ่งในภาพรวมแล้วผมยังไม่เห็นว่าจะมีตัวไหนที่คุ้มค่าราคาโดนใจเท่า Smooth Q