วิธีการเลือก รองเท้าคลีต สำหรับนักปั่นจักรยาน

วิธีการเลือก รองเท้าคลีต สำหรับนักปั่นจักรยาน 3

หลายๆ คนอาจจะเกิดปัญหาเท้าชาเวลาปั่นจักรยานในระยะไกล หรืออาจจะรู้สึกแสบเท้า สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการเลือกรองเท้าจักรยานที่ไม่เหมาะสม การขี่จักรยานในอดีตต้องใส่รองเท้าผ้าใบเพื่อความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการปั่น บันไดจักรยานต้องมีตะกร้อมาล๊อคเพื่อความแน่นกระชับ ต่อมามีการพัฒนามาเป็นบันไดปลดเร็วเพื่อให้ง่ายต่อการปลด แถมยังให้ความกระชับมากกว่า ซึ่งจำเป็นต้องมีรองเท้าที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับใช้กับบันไดชนิดนี้ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “รองเท้าคลีต” ซึ่งรองเท้าคลีตก็มีมากมาย หลากหลายรูปแบบ วันนี้ Bangkok Bank CycleFest จึงขอแนะนำวิธีการเลือกรองเท้าจักรยานเบื้องต้น ให้เหมาะสมกับการใช้งานและรูปเท้าของคุณ มาฝากกัน

วิธีการเลือก รองเท้าคลีต สำหรับนักปั่นจักรยาน 5

การเลือกรองเท้าจักรยานก็ต้องเลือกให้เหมาะกับลักษณะการปั่น เช่น หากชอบปั่นระยะไกล สายออแดกซ์ ก็เลือกรองเท้าที่ใส่สบาย ไม่แข็งจนเกินไป ยืดหยุ่นได้ เช่น หนังเเท้ พื้นคาร์บอนคอมโพสิต หากเป็นสายแข่ง สายสปริ้นต์ หรือสายลู่ ปั่นระยะสั้น เน้นแรงกด ควรเป็นหนังแท้ หรือหนังแก้ว และเลือกพื้นแบบคาร์บอนล้วน เพราะมีความแข็งแรงและสามารถส่งแรงปั่นได้เป็นอย่างดี

วิธีการเลือก รองเท้าคลีต สำหรับนักปั่นจักรยาน 7

การเลือกรองเท้าไม่ได้เลือกแค่วัสดุที่ทำเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องเลือกที่เหมาะกับเท้าของเราด้วย อันดับแรกต้องเลือกความยาวให้ยืนเหยียบไม้บรรทัดและเอาส้นเท้าชิดกับฝาผนัง อ่านค่าความยาวในส่วนที่ยาวที่สุดของทั้งสองเท้า เพราะบางคนนิ้วชี้ยาวกว่านิ้วโป้ง บางคนนิ้วโป้งเท้ายาวกว่านิ้วชี้ เมื่ออ่านค่าได้แล้ว ให้เผื่อความยาวอย่างน้อย 1-1.5 เซนติเมตร หลังจากวัดความยาวแล้วก็ต้องมีความกว้างด้วย เนื่องจากโดยสรีระเท้าของคนไทยจะเป็นแบบ Asian fit นั่นคือจะเท้ากว้างกว่าชาวยุโรป ดังนั้นต้องวัดความกว้างเท้าด้วย การวัดก็วัดความกว้างของเท้าช่วงกว้างที่สุด หากเราเป็นคนเท้าค่อนข้างกว้าง และเราไม่วัดความกว้างของเท้า เราจะเลือกรองเท้าที่ไซส์ใหญ่กว่าเท้าเพื่อให้พอดีกับความกว้างของหน้าเท้า ซึ่งจะมีผลต่อความยาวที่ไม่พอดีกับสรีระของเท้า และส่งผลไปยังตำแหน่งคลีทที่ติดตั้งผิดไปจากที่ควรจะเป็น ส่งผลให้ปั่นได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และอาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บแบบคาดไม่ถึงอีกด้วย

วิธีการเลือก รองเท้าคลีต สำหรับนักปั่นจักรยาน 9

ข้อที่สำคัญอีกอย่างในการเลือกรองเท้า คือ การไปลองด้วยตัวเอง ลองใส่รองเท้าแล้วให้ยกปลายเท้าขึ้น เอาส้นเท้าเคาะให้เท้าไหลมาที่สันเท้า แล้วลุกขึ้นยืนแผ่เท้าให้เต็มรองเท้า หากเหลือพื้นที่บริเวณหัวรองเท้าไม่เกิน 1 เซนติเมตร ถือว่าความยาวใช้ได้ กำลังดี

วิธีการเลือก รองเท้าคลีต สำหรับนักปั่นจักรยาน 11

อีกเทคนิคในการไปเลือกซื้อรองเท้าก็คือ ควรจะไปเลือกซื้อรองเท้าในเวลาเย็น เพราะช่วงนั้นเท้าเราจะขยายตัวเต็มที่แล้ว

หลังจากได้รองเท้าเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องลองไปปั่นจริงดูกันสักรอบ ซึ่งในเดือนพฤศจิกายนนี้มีรายการปั่นจักรยานที่นักปั่นทุกท่านไม่ควรพลาด! คือ Bangkok Bank CycleFest 2018 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 25 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามกอล์ฟ สยามคันทรีคลับ พัทยา เปิดรับสมัครทั้งนักปั่นมือใหม่ที่ต้องการแข่งขันแบบสนุกสนานเน้นการสังสรรค์กับมิตรสหายสไตล์เดียวกัน หรือแม้แต่นักปั่นตัวจริงที่อยากทดสอบฝีมือในสนามแข่งขันมาตรฐานแบบเข้มข้น โดยมีประเภทการแข่งขันให้เลือกหลากหลายตามระดับฝีมือและจุดมุ่งหมายของแต่ละคน ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดการสมัครได้ที่ www.BangkokBankCycleFest.com