6 วิธีป้องกันการแอบถ่ายและขโมยข้อมูลเวลาไปเที่ยว

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ครอบครัวหนึ่งค้นพบว่าพวกเขาถูกถ่ายทอดสดผ่านกล้องแอบถ่ายที่ซ่อนไว้ในกล่องเซ็นเซอร์ตรวจจับควันในกระท่อมปล่อยเช่าในไอร์แลนด์ และยังมีอีกหลายกรณีคล้ายๆ กัน ที่ทำให้การสอดแนมเริ่มกลายเป็นความเสี่ยงมากขึ้นสำหรับบรรดานักเดินทาง รวมถึงการพยายามเจาะข้อมูลแล็ปท็อปและโทรศัพท์มือถืออีกด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้

ใช้กล้องมือถือตรวจจับกล้องแอบถ่าย

กล้องมือถือสามารถตรวจจับกล้องที่ปล่อยแสงอินฟราเรดสำหรับถ่ายในที่มืดได้ ซึ่งแสงนี้มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่กล้องมือถือจะมองเห็น ทำได้โดยการใช้กล้องส่องไปทั่วห้อง ถ้ามีแสงอินฟราเรดออกมาจะเห็นเป็นแสงสีม่วง แต่ต้องระลึกไว้เสมอว่า ฟิลเตอร์กรองแสงอินฟราเรดในโทรศัพท์บางรุ่นก็กรองรังสีได้มากเกินกว่าที่จะนำมาใช้ในการตรวจจับวิธีนี้ โดยสามารถทดสอบกับรีโมตทีวีก่อนได้

6 วิธีป้องกันการแอบถ่ายและขโมยข้อมูลเวลาไปเที่ยว 3

ใช้อุปกรณ์ค้นหาอุปกรณ์แอบถ่าย

อุปกรณ์ขนาดเล็กชิ้นนี้สามารถสแกนความถี่สัญญาณวิทยุ ตรวจหาแหล่งปล่อยสัญญาณใด ๆ ก็ตามที่ปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมา (เครื่องดักฟังและกล้องแอบถ่ายส่วนใหญ่มีการทำงานแบบนี้) สำหรับกระจกแดงและไฟ LED เนื่องจากเลนส์กล้องจะสะท้อนแสงได้ดีกว่าพื้นผิวชนิดอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น เมื่อคุณส่องแสงจาก LED ไปยังสิ่งใดก็ตามที่เป็นกล้องและมองผ่านช่องกระจกแดง คุณจะมองเห็นจุดสีแดงสว่างปรากฏอยู่

6 วิธีป้องกันการแอบถ่ายและขโมยข้อมูลเวลาไปเที่ยว 5

สร้างเสียงรบกวน

หากต้องการหลีกเลี่ยงการถูกบันทึกเสียงด้วยไมโครโฟนที่ซุกซ่อนไว้ คุณเพียงต้องสร้างเสียงรบกวนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดก๊อกน้ำ เปิดทีวี หรือใช้บริการอย่าง Noisli สร้างเสียงรบกวนขึ้นมา

ปกป้องอุปกรณ์สื่อสาร

ห้ามวางสิ่งของ รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารไว้นอกสายตาไม่ว่าที่ใดก็ตาม ให้พกพาอุปกรณ์ทุกชิ้นไปด้วยเมื่อออกจากห้องพักโรงแรม พร้อมตั้งรหัสล็อกหน้าจออุปกรณ์ต่างๆ ให้ครบถ้วน

เครือข่ายไร้สาย

ใช้เมาส์แบบมีสายและคีย์บอดที่ติดมากับแล็ปท็อปของคุณเพื่อป้องกันการโดนดักข้อมูล ควรเริ่มใช้บริการ VPN เช่น Kaspersky Secure Connection เพื่อเข้ารหัสข้อมูลตลอดเวลา หรือเฉพาะบางสถานการณ์ที่ความปลอดภัยมีความสำคัญสูงสุด เช่น เมื่อคุณต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ที่ไม่ปลอดภัยในขณะเข้าพักในโรงแรมหรืออพาร์ทเมนท์ให้เช่า

ศึกษาการสังเกตกระจกเงาสองทาง

ลองแตะนิ้วลงบนผิวกระจก หากสังเกตเห็นช่องว่างระหว่างนิ้วกับภาพสะท้อน นั่นคือกระจกเงาปกติ แต่ถ้าไม่มีช่องว่างเลย อาจเป็นไปได้ว่านั่นคือกระจกเงาแบบสองทาง

6 วิธีป้องกันการแอบถ่ายและขโมยข้อมูลเวลาไปเที่ยว 7