สรุป​ข่าว HUAWEI​ ยัง​ไม่ได้​รับ​อนุญาต​ให้​ใช้ Google​ Services​ ใน HUAWEI​ Mate 30 Series​ จะ​มีผลอย่างไร และ Huawei มี​ทาง​เลือก​อะไร​บ้าง

เกิด​อะไร​ขึ้น

Google​ ให้​สัมภาษณ์​กับสำนัก​ข่าว Reuter ว่า HUAWEI​ ไม่​สามารถ​ใช้ Google​ Services​ ใน HUAWEI Mate 30 Series ได้ ซึ่งมีข่าวว่า HUAWEI จะเปิด HUAWEI Mate 30 Series ภายในเดือนหน้านี้แล้ว

https://bacidea.com/2019/08/google-เผย-huawei-mate-30-series-ยังใช้-google-services-ไม่ได้.html

ได้​รับ​การ​ละเว้น​แบน 90 วัน​ ทำไมถึงใช้ไม่ได้?

การ​ละเว้น​ 90 วัน​จะ​มี​ผล​เฉพาะ​ผลิตภัณฑ์​ใน​ปัจจุบัน​ที่​ได้​รับ​ใบ​อนุญาต​แล้ว​เท่านั้น สำหรับ​ผลิตภัณฑ์​รุ่น​ใหม่​จะ​ต้อง​ขอ​ใบ​อนุญาต​ก่อน แต่​เพราะ​โดน​แบน​จึงยังไม่สามารถถขอ​ใบ​อนุญาตได้

ดัง​นั้น​ผู้​ใช้​ที่​ซื้อ​มือถือ​ HUAWEI​ ที่มี Google​ Services​ ติด​ตั้ง​มา​ใน​เครื่องอยู่​แล้ว​ไม่​จำเป็นต้อง​กังวล​ใดๆ ​ทั้ง​สิ้น

https://bacidea.com/2019/08/%e0%b8%8a%e0%b8%a1%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%95%e0%b8%b1%e0%b8%a7%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87-huawei-mate-30-pro-%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%89.html

แล้วแบบ​นี้ HUAWEI​ มี​ทาง​เลือก​อะไร​บ้าง

ทางเลือก​ของ HUAWEI​ ที่​พอ​จะ​นึก​ออก​มี​ดัง​ต่อไป​นี้

  1. HUAWEI หา​ทาง​ได้​รับ​การ​อนุญาต​ได้​ทัน​เวลา​ ใน​การ​ประชุม​ G20 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี​โดนัลด์ ทรัม​ป์​เคย​กล่าว​ว่า​จะ​อนุญาต​ให้ HUAWEI​ สามารถ​ทำ​การ​ค้า​กับ​บริษัท​สหรัฐอเมริกา​ใน​กรณี​ที่​เป็น​สินค้า​ทั่ว​ๆ ไป​ได้ ซึ่ง​ใบ​อนุญาต​ Android​ น่าจะ​เป็น​หนึ่ง​ใน​นั้น แต่​เหมือน​ข้อ​ตกลง​ตรง​นี้​จะ​ถูก​แช่แข็ง​อยู่ ถ้ามีทางที่ HUAWEI สามารถทำให้ข้อตกลงนี้กลับมาเดินหน้าต่อ ก็มีโอกาสที่ HUAWEI จะขออนุญาตทัน
  2. เลื่อน​การ​เปิด​ตัว HUAWEI​ Mate​ 30 Series ออก​ไป​จน​กว่า​จะ​ได้​รับ​อนุญาต​ให้​ใช้ Google​ Services ได้
  3. เปิด​ตัว​เหมือน​เดิม แต่​เลื่อน​การ​วาง​ขาย​ทั่วโลก​ออก​ไป​จน​กว่า​จะ​ได้​รับ​อนุญาต​ให้​ใช้ Google​ Services
  4. วางขายโดยไม่มี Google Services ติดตั้งมาด้วย และให้ผู้ใช้หาทางติดตั้ง Google Services เองภายหลัง
  5. พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ตัด​สินใจ​หัน​ไป​ใช้ HarmonyOS​ ของ​ตัวเอง​แทน Android​ ไป​ซะเลย

ซึ่ง​เอา​เข้า​จริง​ข้อ 4 และ 5 มี​โอกาส​เป็น​ไป​ได้​ค่อนข้างน้อย เพราะการไม่มี Google Services มาด้วยสร้างความลพบากให้ผู้ใช้น่าดู และการหันมาใช้ HarmonyOS นอกจากทาง HUAWEI จะต้องมาเสี่ยงกับการใช้ระบบปฏิบัติการใหม่แล้ว อาจจะเป็นการทำลายความสัมพันธ์อันดีกับทาง Google อีกด้วย

ถ้า​ไม่มี​บริการ​ Google​ มา​จริง​จะ​ส่ง​ผล​กระทบ​อะไร​ต่อ​ผู้​ใช้​บ้าง

  1. ไม่มี​ Google​ Play​ Store​ ต้อง​ดาวน์โหลด​แอป​จากร้านค้าแอปอื่น​แทน เช่น Huawei AppGallery หรือดาวน์โหลดไฟล์ APK มาติดตั้งเอง
  2. แอป​บาง​ตัว​อาจ​ใช้​งาน​ไม่ได้​ เช่น Google​ Maps เป็นต้น โดยแอปพวกนี้จะเป็นแอปที่ต้องพึ่ง Services จาก Google ในการทำงาน ตรงนี้หลายคนเข้าใจผิดว่าเหล่าแอปที่ต้องล็อกอินด้วย Google จะใช้ไม่ได้ด้วย ในส่วนนี้จะยังใช้ได้ปกติครับ

สำหรับ​ตอน​นี้ ผม​แนะนำ​ให้​ทุก​ท่าน​รอ​ดู​สถานการณ์​ก่อน​ว่า HUAWEI จะ​เลือก​แก้​ปัญหา​ด้วย​วิธี​ไหน ทางจีน​และ​สหรัฐอเมริกา​จะ​สามารถ​ตกลง​กัน​ได้หรือไม่ และจะตกลงกันได้เมื่อไหร่