Google เผย ทำไมถึงเลือกใช้ Soli Radar ในการทำ Gesture

ฟีเจอร์ MotionSense เป็นฟีเจอร์ใหม่ใน Google Pixel 4 มีการทำงานทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน

  1. Presence เซ็นเซอร์ Soli Radar จะทำการตรวจสอบสิ่งรอบข้างเป็นบริเวณ 30-60 ซม. รอบตัวเป็นทรงครึ่งทรงกลม ทำงานเฉพาะเวลาวางอยู่บนโต๊ะแบบหงายหน้าเท่านั้น ถ้า Pixel 4 ตรวจพบว่าเราอยู่ใกล้ๆ ก็จะเปิดจอ Always On Display ให้อัตโนมัติ
  2. Reach เครื่องจะตรวจจับเวลาวางอยู่บนโต๊ะ แล้วเรายื่นมือเข้าไปจะหยิบมือถือ จะทำการเปิดหน้าจอและสแกนใบหน้าอัตโนมัติ
  3. Gesture การทำท่าทางต่างๆ เพื่อสั่งงานเครื่อง เช่น เปลี่ยนเพลง ปิดเสียงนาฬิกาปลุก เป็นต้น
Google เผย ทำไมถึงเลือกใช้ Soli Radar ในการทำ Gesture 3

ซึ่งเอาเข้าจริง ฟีเจอร์เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องพึ่ง Soli Radar เลย ใช้กล้องหน้าของมือถือแทนก็ได้ อย่างเช่นฟีเจอร์ Reach หลายยี่ห้อใช้ Accelerometer ตรวจจับเวลาเรายกมือถือขึ้นและเปิดหน้าจอเพื่อสแกนหน้า ส่วนระบบ Gesture ก็มี HUAWEI Mate 30 Pro ที่ใช้กล้องหน้าทำเช่นกัน ทางเว็บไซต์ The Verge เลยตั้งคำถามกับ Google ว่า “Soli Radar มันดีกว่าขนาดผู้ใช้รู้สึกได้เลยเหรอ?”

แต่คำตอบของ Google ที่ได้กลับมาก็ไม่ธรรมดาพอกัน “มันไม่ใช่สิ่งที่ดีกว่าจนคุณรู้สึกได้ แต่มันดีกว่า และคุณจะไม่มีทางรู้”

https://bacidea.com/2019/10/soli-radar.html

ที่เราไม่มีทางรู้เพราะข้อดีมันมีความซับซ้อนมากกว่าประสบการณ์การใช้งาน ข้อดีข้อแรกของ Soli Radar คือเรื่องของการใช้พลังงาน Soli Radar ใช้พลังงานต่ำกว่าการใช้กล้องมาทำหน้าที่แทนมากๆ โดยเฉพาะฟีเจอร์ Presence

สำหรับข้อดีข้อต่อไปนี่แหละที่มีความซับซ้อน Soli Radar นั้นรับรู้ได้ถึงการเคลื่อนไหวหรือมีอยู่ของตัวเราได้ แต่ไม่สามารถระบุตัวตนของเราได้ แตกต่างจากการใช้กล้องที่สามารถเก็บภาพและใช้ระบบ Face detection ระบุตัวตนได้ทันที ทำให้ Soli Radar มีความเหนือกว่าด้านความปลอดภัยนั่นเอง ซึ่งความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ Google เน้นมากๆ ในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบส่วนดูแลด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของบริการทั้งหมดของตัวเองใหม่ สามารถตั้งให้ลบประวัติการใช้งานทุก 3 เดือนได้ รวมถึงการประมวลผลเสียงสั่งการ Google Assistant ที่สามารถทำในมือถือได้เลย ไม่ต้องส่งขึ้นเซิร์ฟเวอร์อีกต่อไป

และตามทฤษฎีแล้ว Soli Radar สามารถทำงานได้แม้มีสิ่งกีดขวางอยู่ก็ตาม

Google เผย ทำไมถึงเลือกใช้ Soli Radar ในการทำ Gesture 5

อย่างไรก็ตาม Soli Radar ในฟีเจอร์ MotionSense นั้นถูกจำกัดความสามารถลงมากๆ โดย Google ให้เหตุผลว่านี่ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ Google จึงต้องการลดความซับซ้อนลง เพราะมันอาจสร้างความรำคาญให้ผู้ใช้ได้

อีกหนึ่งความท้าทายของฟีเจอร์นี้คือท่าทาง เพาะแต่ละคนก็แปลความหมายของท่าทางแตกต่างกัน อย่างเช่น การปัดซ้าย หรือ ปัดขวา แต่ละคนก็มีท่าทางที่ต่างกัน บางคนแบมือ บางคนปัดเหมือนปัดแมลงวัน และยังมีอีกหลากหลายท่าทางแล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน

เรียบเรียงจาก The Verge