รีวิว OPPO Enco Free หูฟังคุณภาพดีที่ยังไม่มีขาย

OPPO Enco Free เป็นหูฟังแบบ True Wireless รุ่นล่าสุดจากแบรนด์ OPPO สมาร์ทโฟนที่มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งในไทย แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าที่จริงแล้ว OPPO ก็โลดแล่นอยู่ในวงการเสียงเพลงมานาน มีสินค้าอย่างเช่น DAP และลำโพงไร้สายคุณภาพดี นั่นทำให้หูฟังรุ่นนี้จึงน่าจับตามองยิ่งขึ้นไปอีก

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก OPPO

  • ให้ประสิทธิภาพดีที่สุดเมื่อใช้กับ ColorOS 7
  • ส่งสัญญาณแบบ Binaural ยิงตรงเข้าหูฟังแต่ละข้าง ( ไม่ใช่แบบที่ยิงเข้าหูฟังแล้วส่งต่อไปอีกข้าง )
  • ทดสอบกับ OPPO Reno 3 Pro มีความหน่วงต่ำเพียง 120 ms ถือว่าดีที่สุดในตอนนี้
  • มีระบบตัดเสียงรบกวนด้วย AI โดยใช้เทคนิค beam-forming สำหรับการสนทนา
  • ไดรฟ์เวอร์ลำโพงแบบไดนามิกพิเศษตัวแรกของโลกที่ให้เสียงเบสทรงพลัง และออกแบบด้วยขดลวด 4 ชั้นเพิ่มความหนาเป็น 2 เท่า
  • กันน้ำที่ IPX4 อยู่ในระดับที่ป้องกันเหงื่อได้

ผมได้ OPPO Enco Free มาจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ที่มาเลเซีย ซึ่งเป็นหูฟังที่จะวางขายในปี 2020 ยังไม่รู้ว่าจะเข้าไทยเมื่อไรและจะขายที่ราคาเท่าไร

รายละเอียดของ OPPO Enco Free

OPPO Enco Free มีชื่อรหัสอีกอย่างว่า OPPO ETIO2 โดยมี Dynamic Driver ขนาด 13.4 มม. เป็นบลูทูธเวอร์ชั่น 5.0 สามารถฟังเพลงต่อเนื่องได้ 5 ชั่วโมง ถ้ารวมตัว Charging Case ด้วยก็จะเป็น 25 ชั่วโมง

รีวิว OPPO Enco Free หูฟังคุณภาพดีที่ยังไม่มีขาย 3

ด้านหน้าเคสเป็นโลโก้ OPPO ตามด้วยไฟสถานะ ด้านข้างเป็นปุ่มสำหรับ Pair เพื่อใช้กับสมาร์ทโฟนค่ายอื่นๆ แต่ถ้าเป็นการเชื่อมต่อกับ OPPO จะจับคู่ให้อัตโนมัติ

รีวิว OPPO Enco Free หูฟังคุณภาพดีที่ยังไม่มีขาย 5

ภายในกล่องมีสายชาร์จแบบ USB-C และ Ear Tips มาให้ทั้งหมด 3 ขนาด ซึ่งการครอบด้วยยาง Ear Tips ก็ช่วยให้ใส่สบายยิ่งขึ้น

จุดเด่นอยู่ที่การควบคุมสั่งการ

จุดเด่นของ OPPO Enco Free คือการควบคุมที่หาได้ยากจาก Form Factor แบบนี้ โดยสามารถเคาะที่หูฟังข้างซ้ายหรือขวาเพื่อ รับสาย/วางสาย, เล่นเพลง/หยุด และถ้ากดค้างจะเป็นการเรียก Google Assistant

รีวิว OPPO Enco Free หูฟังคุณภาพดีที่ยังไม่มีขาย 7

ความพิเศษที่ว่าก็คือ Slide Control ที่เราสามารถลากนิ้วเลื่อนที่ก้านหูฟังเพื่อสั่งการได้ โดยเลื่อนที่หูฟังข้างซ้ายเพื่อปรับเสียง และเลื่อนที่หูฟังข้างขวาเพื่อเปลี่ยนเพลง

เสียงดีเมื่อเทียบกับหูฟังประเภทเดียวกัน

เนื่องจาก ณ วันทดสอบไม่มี OPPO ติดตัว ผมเลยจับคู่กับ HUAWEI Mate 30 Pro และเล่นเพลงผ่าน YouTube Music โดยปรับคุณภาพเสียงเป็นแบบ High เมื่อเทียบกับหูฟังประเภทเดียวกันคือ EarBuds True Wireless ที่มีก้าน ก็ต้องบอกว่าเนื้อเสียงของ OPPO Enco Free จัดว่าไม่ธรรมดา เรียกได้ว่าในภาพรวมแล้วทำได้น่าประทับใจมาก

รีวิว OPPO Enco Free หูฟังคุณภาพดีที่ยังไม่มีขาย 9

สำหรับเพลงป๊อปบ้านเราที่มักจะมิ๊กเน้นเสียงย่านต่ำมาเยอะอยู่แล้ว ก็อาจทำให้เบสเยอะจนล้นในบางช่วง ส่วนเสียงร้องและไลน์คอรัสทำได้ชัดเจน พอเป็นเพลงสากลอย่าง Billie Jean จากอัลบั้ม Thriller ที่มีเสียงเครื่องดนตรีแยกชิ้นชัดเจน ก็ได้เสียงที่ฟังสบายและไม่อึดอัด เสียงเบสออกแนวนุ่มๆ มาเป็นลูกๆ เสียงเครื่องเป่าและคอรัสก็เด่นชัด แต่หางเสียงของ Michael Jackson ไม่บาดใจมากนัก พอเปลี่ยนเป็นเพลงเดียวกันที่อยู่ในอัลบั้ม HIStory – PAST, PRESENT AND FUTURE – BOOK I คราวนี้ให้เสียงเดินเบสที่เด่นจนค่อนข้างเยอะไปนิด เสียงร้องบาดใจจนอยากจะกัดปากแล้วโยกตาม ส่วน Smooth Criminal (Remastered Radio Edit) ก็ให้คอรัสที่ลอยเด่น เสียงแผดร้องสะใจ ฟังแล้วมันส์มาก

กลับมาที่เพลงไทยกันต่อ ถ้าชอบเพลงเรกเก้ที่ฟังดูเมาๆ หน่อยอย่าง 7MAO ของ 4E Rastafari เสียงย่านต่ำไม่ค่อยคลีนเท่าไร เสียงย่านกลางกับสูงแยกชัดเจน ถ้าใครเป็นคอเพลงบ้านๆ แบบ รถแห่รถยู้ ที่ร้อง Cover แสดงสดโดย เนสกาแฟ ก็เรียกว่าโยกได้เลยพี่น้อง เพลงแนวนี้ไม่ต้องเน้นรายละเอียดอยู่แล้ว ขอแค่กลอง เบส กีตาร์ บวกกับร้องมันส์ๆ ม่วนๆ ก็โยกได้เลย

พอสลับมาเป็น Caravan Palace ก็ฟังได้เพลิน ย่านเสียงต่ำไม่ตีกันเหมือนหูฟังบางตัว อีกเพลงที่ผมชอบใช้ทดสอบแนว Metal อย่าง Psychosocial ก็ทำออกมาได้มันส์ เปิดเสียงสุดก็ไม่แตกพร่า มวลเสียงต่างๆ แน่นพอตัวเมื่อเทียบกับหูฟังประเภทเดียวกัน ไม่ถึงกับโหดแต่ก็ได้อยู่ ( อันที่จริงถ้าแนวโหดแบบนี้ต้องไปฟังจากหูฟังตัวใหญ่แบบ Beyerdynamic Lagoon ANC ถึงจะได้ฟิล ) ถ้าเป็น Metal ที่ Record ทันสมัยหน่อยอย่างของตา Leo ณ Frogleap Studio ก็ให้เสียงที่แน่นน่าฟังกว่า

แนวที่ดูจะไปได้สวยเลยก็จะเป็นพวก Country หรือ Jazz เช่นเพลง Cover ของ Postmodern Jukebox ที่ออกมาเพราะมาก เสียงร้องกังวาล คอรัสชัดเจน เครื่องดนตรีคลอได้เคลิ้ม หรืออย่าง Short Change Hero ของ The Heavy ก็ดูเข้ากันได้ดี

ก้านหูฟังช่วยให้การโทรชัดเจน

แม้หลายคนจะไม่ชอบก้านหูฟัง แต่ก็ต้องยอมรับว่าการมีก้านแบบนี้ ช่วยให้ไมค์อยู่ใกล้ปากยิ่งขึ้น ทำให้เสียงเคลียร์ชัดกว่า

รีวิว OPPO Enco Free หูฟังคุณภาพดีที่ยังไม่มีขาย 11

บทสรุปรีวิว OPPO Enco Free

โดยรวมแล้ว OPPO Enco Free ให้เสียงที่คุณภาพดีมากเมื่อเทียบกับหูฟังในลักษณะเดียวกัน แต่ส่วนตัวผมเป็นคนชอบเพลงเสียงใสๆ ลอยๆ เลยรู้สึกว่าเสียงย่านต่ำเยอะไปหน่อย เข้าใจว่าจูนเสียงมาเพื่อตอบโจทย์นักฟังส่วนใหญ่ที่บ่นว่าหูฟัง EarBuds ไม่ค่อยมีเบส ทำให้หลายๆ เพลงดูไม่ใส หรือบางเพลงก็เบสล้นไปเลย ถ้าเป็นพวก Band ที่มีเครื่องดนตรีไม่กี่ชิ้นก็จัดว่าเอาอยู่ ไม่มีปัญหาใดๆ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ฟังเพลงผ่านสมาร์ทโฟนน่าจะชอบเสียงแนวนี้

เรื่องของความดีเลย์ก็แทบไม่มีให้เห็น สามารถดูหนังได้แบบปากตรงกับเสียง และก็ใส่นานๆ ได้สบายไม่ปวดหู ถือว่าโดยรวม OPPO Enco Free ทำออกมาได้ดีมาก แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอดูด้วยว่าจะวางขายที่ราคาเท่าไร