รีวิว Lenovo N700 เมาส์รุ่นเก่าแต่ยังเฟี้ยวน่าฟาด

ถ้ากำลังมองหาเมาส์ที่พกพาง่ายและมีสไตล์ ขอแนะนำ Lenovo N700 รุ่นที่เคยแพงแต่ตอนนี้ราคาหลักร้อย แม้จะเป็นรุ่นเก่าแต่เจ๋งพอที่จะฟาดกับรุ่นใหม่ๆ ด้วยการหมุนบิดพับเก็บ รองรับทั้ง Bluetooth และ Wireless รวมถึงมี Laser Pointer สำหรับชี้เวลายืนหน้าห้องประชุมเพิ่มความหล่อ

ได้รางวัลด้านการออกแบบ

รีวิว Lenovo N700 เมาส์รุ่นเก่าแต่ยังเฟี้ยวน่าฟาด 3

Lenovo N700 เป็นเมาส์ที่เปิดตัวมาหลายปีแล้ว และเป็นรุ่นที่ได้รับรางวัลด้านการออกแบบจาก reddot design award ในปี 2013 ซึ่งราคาเปิดตัวในสมัยก็ไม่แน่ใจว่าขายกันที่เท่าไร แต่ตอนนี้เราเริ่มหาซื้อได้ในราคาประมาณ 700-1,000 บาท

จุดเด่นด้านดีไซน์ที่เห็นแล้วสะดุดตาเลย ก็คือทรวดทรงที่ดูโคงมนทันสมัยแม้เวลาจะผ่านไปเนิ่นนานแต่ก็ยังดูไม่ตกยุค และยังสามารถหมุนบิดให้แบนราบเพื่อความสะดวกในการพกพาได้ด้วย

รีวิว Lenovo N700 เมาส์รุ่นเก่าแต่ยังเฟี้ยวน่าฟาด 5

เมื่อสไลด์ฝาออกมาก็จะเป็นส่วนของถ่าน AAA จำนวน 2 ก้อน และช่องเก็บตัวรับสัญญาณ Wireless

รีวิว Lenovo N700 เมาส์รุ่นเก่าแต่ยังเฟี้ยวน่าฟาด 7

เชื่อมต่อได้ทั้ง Wireless และ Bluetooth

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะชื่นชอบการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth เพราะสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ใหม่ๆ ได้ง่าย แต่บางครั้งก็ยังจำเป็นต้องใช้แบบ Wireless อยู่ เพราะรูปแบบนี้ไม่ต้องทำการ Pairing หรือไม่ต้องจับคู่ผ่านตัวระบบ ทำให้สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ยังบูทเครื่องไม่เสร็จด้วยซ้ำ ต่างจาก Bluetooth ที่จะทำงานได้หลังจากบูทเข้า Windows แล้ว

ซึ่งบางครั้งเราจำเป็นต้องใช้งานในโหมดอื่นๆ เช่น Recovery ที่เป็นกระบวนการก่อนจะเข้าสู่ Windows ดังนั้น Wireless จึงมีประโยชน์สำหรับการใช้งานในรูปแบบนี้

รีวิว Lenovo N700 เมาส์รุ่นเก่าแต่ยังเฟี้ยวน่าฟาด 9

วิธีการสลับโหมดระหว่าง Bluetooth และ Wireless รวมถึงเข้าสู่โหมดจับคู่ ก็ทำได้ง่ายเพียงแค่ดันปุ่มเล็กๆ ไปยังโหมดต่างๆ

ควบคุมได้ดั่งใจ ใช้ได้บนหลายพื้นผิว

การจะเป็นเมาส์ที่ดีจะต้องควบคุมได้อย่างแม่นยำ ซึ่ง Lenovo N700 สามารถใช้งานได้แม้กระทั่งพื้นผิวที่ไม่ใช่แผ่นรองเมาส์ อย่างเช่น ผ้า พรม โต๊ะไม้ ฯลฯ แต่ก็จะไม่สมูธเท่าการใช้งานบนแผ่นรองเมาส์ เรียกได้ว่าเป็นเมาส์ที่ใช้งานง่ายไม่เรื่องมาก พร้อมใช้ในยามฉุกเฉิน

รีวิว Lenovo N700 เมาส์รุ่นเก่าแต่ยังเฟี้ยวน่าฟาด 11

นอกจากนี้ปุ่มทั้ง 3 ยังมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะปุ่มกลางที่มีเครื่องหมาย Windows ซึ่งมีหน้าที่เช่นเดียวกับปุ่ม Windows บนแป้นพิมพ์ แต่ความพิเศษก็คือตรงปุ่มกลางรองรับการสไลด์ขึ้น-ลงไม่ต่างจาก Scroll Wheel เลย

นำเสนองานมีสไตล์ด้วย Laser Pointer

สำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับด้านการนำเสนองาน หรือแม้แต่นักเรียนนักศึกษาที่ต้องทำรายงานหน้าชั้นเรียน ก็น่าจะชื่นชอบคุณสมบัตินี้เป็นพิเศษ เพียงแค่บิด Lenovo N700 ให้เป็นทรงแบนราบ จากนั้นปุ่ม Windows ก็จะเปลี่ยนบทบาทกลายเป็นปุ่ม Laser Pointer ทันที

รีวิว Lenovo N700 เมาส์รุ่นเก่าแต่ยังเฟี้ยวน่าฟาด 13

ซึ่ง Laser Pointer นี้สามารถเห็นได้ชัดเจนแม้อยู่ในห้องที่เปิดไฟสว่าง แต่ถ้าคิดว่าแค่ Laser Pointer ยังไม่เพียงพอ ก็แนะนำให้ขยับไปเป็น Lenovo Yoga Mouse ที่ราคาสูงกว่าแต่มาพร้อมปุ่มควบคุม Presentation ในตัว

รีวิว Lenovo N700 เมาส์รุ่นเก่าแต่ยังเฟี้ยวน่าฟาด 15

บทสรุปรีวิว Lenovo N700

รีวิว Lenovo N700 เมาส์รุ่นเก่าแต่ยังเฟี้ยวน่าฟาด 17

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่ารุ่นนี้เก่าแต่ยังเฟี้ยวแบบที่หาตัวจับได้ยาก ทั้งเรื่องทรวดทรงที่ดูดีมีสไตล์ การพกพาที่ง่ายใส่กระเป๋าสะดวก และยังมาพร้อมกับลูกเล่นที่ช่วยเพิ่มความโดดเด่นในการยืนหน้ากระดาน ก็นับว่า Lenovo N700 เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่เน้นการพกพา