อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้

ตลอดช่วงเวลาการแพร่ระบาดของโควิด-19 บวกกับมาตรการกักตัวทำให้ทุกคนเริ่มทำงานจากที่บ้าน มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ซึ่งได้ต่อยอดมาเป็นการระเบิดพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าวของผู้คน อะโดบีได้เปิดตัวเครื่องมือ และฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมายในแอป Photoshop, Lightroom และ XD ที่จะช่วยส่งเสริมพลังในการเรียนรู้ การทำงานร่วมกัน  และสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คลิปวิดีโอไวรัลที่เกิดขึ้นทั่วโลกแสดงให้เห็นแล้วว่าความคิดสร้างสรรค์นั้นมีความสำคัญต่อชีวิตของผู้คนอย่างไร หลังจากการกักตัวต่อในบ้านเราได้เห็นความสามารถของครีเอเตอร์ถูกถ่ายทอดผ่านผลงานที่เผยแพร่บนแอปลิเคชั่น TikTok ตั้งแต่เหล่าครีเอเตอร์ที่ร่วมชาเลนจ์สร้างผลงานเลียนแบบต้นฉบับไปจนถึงโปรเจคภาพวาดลายเส้น

หรือแม้แต่การรวมตัวกันของศิลปินเพื่อสร้างสรรค์ศิลปะบนฝาผนังต่อต้านการเหยียดสีผิวในหัวข้อ Black Lives Matter เพื่อระดมเงินบริจาคให้กับองค์กรเรียกร้องความยุติธรรมให้กับสังคม

วันนี้เรากำลังอยู่ในยุคเรเนสซองส์ของความคิดสร้างสรรค์หลังจากที่ช่วยเชื่อมต่อทุกคนเข้าด้วยกัน เมื่อต่างคนอยู่ต่างถิ่นและใช้ดิจิทัลเชื่อมการสื่อสารระหว่างกันช่วยลดความตึงเครียดจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดในช่วงเวลานี้ รวมถึงเป็นการจุดความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

พลังสร้างสรรค์ที่กระจายตัวทั่วโลกขณะนี้กลายเป็นแรงขับสำคัญให้กับอะโดบี ในเดือนนี้เราได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ และฟีเจอร์ใหม่เพื่อสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ต้องการเชื่อมต่อกัน เรียนรู้ไปด้วยกัน และสร้างจินตนาการของพวกเขาให้เป็นจริงได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

คอมมูนิตี้ และแรงบันดาลใจ

หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของเราคือการรวมสังคมแห่งการสร้างสรรค์เข้าด้วยกัน  เพื่อให้ศิลปินเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์และส่งต่อแรงบันดาลใจระหว่างกัน เราจึงได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถที่จะติดต่อกับผู้อื่น และเพิ่มทักษะของพวกเขาได้

อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ 3
โดยเราได้เพิ่ม บทเรียน ครีเอทีฟชาเลนจ์ และอื่น ๆ อีกมากมายบน Adobe Live

Adobe Live

ใน Adobe Live เราจะได้เห็นครีเอทีฟชื่อดังให้คำแนะนำ การใช้เทคนิคใหม่ ๆ ซึ่งต่อยอดเป็นครีเอทีฟชาเลนจ์ นอกจากนี้ยังพบว่า ยอดวิววิดีโอเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัวนับตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดและเพื่อตอบสนองต่อความต้องการดังกล่าวเราได้เพิ่มเวลาให้แต่ละเนื้อหาเพิ่มเป็นเท่าตัวเช่นกันจาก 5 ชั่วโมง เป็น 12 ชั่วโมง ในทุก ๆ วัน และผลิตเนื้อหาร่วมกับศิลปินในสหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และเยอรมนี

อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ 5
เพียงเลือก “Share Edits” ใน Lightroom คุณก็สามารถที่จะให้คนอื่นเห็นเบื้องหลังขั้นตอนการแก้ไขภาพก่อนจะเป็นรูปที่สวยงามของคุณได้ ขอบคุณรูปภาพจาก Takuma Kimura

แบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน

พวกเราต่างรู้ว่าคนที่มีความคิดสร้างสรรค์นั้น สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นได้ จึงเป็นที่มาของฟีเจอร์สำหรับไลฟ์สตรีมขั้นตอนการวาดภาพบนแอป Adobe Fresco แบบเรียลไทม์ หรือ บน Lightroom ช่างภาพสามารถแชร์รูปที่ได้รับการแก้ไขแล้ว ผ่าน Discover section ของแอป เมื่อเขาเลือก Share Edits ทาง Lightroom จะทำการบันทึกภาพต้นทางและภาพที่แก้ไขเสร็จแล้วแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังโชว์สเต็ปการแก้ไขของคุณในแต่ละขั้นตอนอีกด้วย

อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ 7
ขณะนี้ผู้ใช้สามารถไลฟ์สตรีมขั้นตอนวาดรูปบน Adobe Fresco แบบเลเยอร์ต่อเลเยอร์ผ่านแอปได้แล้ว

ค้นหารูปที่ใช่บน Behance ได้ง่ายขึ้น

การสร้างแรงบันดาลใจอีกทางคือการดูงานที่คล้ายกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ บน Behance เราจะได้เห็นผลงานที่ครีเอเตอร์มาแชร์ให้ชมกันมากกว่า 21 ล้านชิ้น คุณสามารถค้นหาผลงานเหล่านั้นได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องมือการค้นหาที่พัฒนาใหม่ คุณสามารถค้นหารูปที่ต้องการ โดยระบุลักษณะเฉพาะของภาพ องค์ประกอบที่โดดเด่น หรือการค้นหาจากภาพ GIFs ได้ ช่างภาพสามารถค้นหารูปได้ละเอียดถึงขั้นระบุว่าต้องการรูปที่ใช้รูรับแสงหรือความยาวโฟกัสขนาดเท่าไหร่  หรือแม้แต่การหารุ่นของกล้องที่ใช้ถ่ายรูป

อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ 9
เครื่องมือค้นหาบน Behance ที่ปรับปรุงใหม่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจำกัดการค้นหารูปที่ต้องการจริง ๆ จากการระบุสไตล์หรือองค์ประกอบภาพที่เฉพาะเจาะจงขึ้น รวมทั้งใช้ค่าเอ็กโพรเชอร์หรือความยาวโฟกัสมาค้นหารูปที่ต้องการจริง ๆ ได้

แรงบันดาลใจ และการเรียนรู้ใน Adobe CC บนเดสก์ท็อป

ผู้ใช้สามารถเรียนรู้ และได้รับแรงบันดาลใจจากใน Adobe CC ซึ่งเป็นที่รวบรวมบทเรียนและวิธีการแต่งรูปมากกว่า 1000 บทเรียนไม่ว่าจะเป็น ฟ้อนท์ บรัช และการแชร์แอสเซ็ทได้ การปรับปรุง Adobe CC นี้ได้เพิ่มความสามารถในการค้นหา และการจัดการฟ้อนท์ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการค้นหางานใน Cloud Documents ของผู้ใช้ สุดท้ายยังทำให้เข้าถึงเนื้อหาที่มีการแชร์กันระหว่างผู้ใช้ผ่าน Creative Cloud Libraries ได้

สร้างรายได้ผ่านจ็อบบอร์ดบน Behance

เราสนับสนุนสังคมแห่งการสร้างสรรค์มาโดยตลอด พวกเรารู้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนที่มีความสร้างสรรค์จำนวนมากต้องหยุดงานรูทีน และสร้างหรือเพิ่มโอกาสจากการผันตัวเองมาเป็นครีเอเตอร์ ดังนั้นเราจึงพัฒนาบอร์ดสำหรับสร้างรายได้ (job board) ของ Behance ขึ้นมาและเปิดให้สมาชิกครีเอเตอร์ของเราสามารถใช้งานได้ฟรี

การทำงานร่วมกัน

ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19  เราได้เจอความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการรีโมทเวิร์ค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชาวครีเอทีฟมืออาชีพ บทเรียนจากสถานการณ์นี้ ยิ่งตอกย้ำให้เราเห็นความสำคัญของการทำงานเป็นทีม ความร่วมมือของทุกคน หลังจากที่งานร่างเสร็จ ต้องตามด้วยผู้รีวิวและคอมเมนต์งานจากหลายๆ คนเพื่อปรับปรุงในจุดต่างๆ ให้กลายเป็นผลงานที่ดีที่สุด เดือนมิถุนายนนี้เราได้เพิ่มทางเลือกมากมายที่ตอบโจทย์การทำงานร่วมกันได้สะดวก และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ 11
ชมวิดีโอได้ที่: https://youtu.be/II8skrBAXXQ
บอกลาการแปลงไฟล์และรีพลาย/ฟอร์เวิร์ดอีเมลกันไปมาได้เลย เพราะวันนี
ผู้ใช้สามารถแชร์ รีวิว และคอมเมนต์ร่างต่าง ๆ ใน InDesign ได้สะดวกยิ่งขึ้น

แชร์ทีมรีวิวกันง่ายขึ้นใน InDesign

อีกหนึ่งความท้าทายที่กวนใจชาวครีเอทีฟมากๆ คือ ความยุ่งยาก และความไร้ประสิทธิภาพในการรับฟีดแบ็คของเพื่อนร่วมทีมต่องานแต่ละชิ้น ฟีเจอร์ใหม่ Share for Review ใน InDesign ทำให้ขั้นตอนการรีวิวและคอมเมนต์ร่างงานทำได้ง่ายขึ้น ด้วยการคลิกแค่ปุ่มเดียวและเลือกแอดชื่อคนที่ต้องการให้รีวิวและคอมเมนต์งาน ข้อเสนอแนะของพวกเขาจะรายงานให้ผู้ใช้เห็นผ่านแอพ และสามารถตอบกลับ รวมถึงแก้ไขปัญหาทั้งหมดนี้ได้ใน InDesign

อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ 13
ไลบรารี CC พร้อมให้บริการแล้วใน Spark Post ทำให้สามารถแบ่งปันฟ้อนต์ สีและองค์ประกอบอื่น ๆ
ที่ได้รับอนุมัติกับเพื่อนร่วมงานได้สะดวกยิ่งขึ้น

ไลบรารี CC ใน Spark

ความสร้างสรรค์ในธุรกิจแบบใหม่ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องมีทีมออกแบบและสตูดิโออีกต่อไป เพราะการก่อตั้งบริษัท ออกแบบแนวทางการทำธุรกิจ รวมทั้งการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ จำเป็นต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และความร่วมมือของคนในทีม เพื่อวางรากฐานและพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนประเด็นดังกล่าวอะโดบีจึงเพิ่มความสามารถ Creative Cloud Libraries ให้ครอบคลุมไปใช้งานบน Spark ได้ด้วย โดยใน Libraries ทีมออกแบบสามารถแชร์ฟอนท์ สี โลโก้ และการออกแบบต่าง ๆ ที่ได้รับการอนุมัติจากบริษัท เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่เพื่อนร่วมงานได้สร้างขึ้นมานั้นเป็นสิ่งที่สะท้อนภาพลักษณ์ขององค์กร

นวัตกรรม

กระบวนการในการสร้างสรรค์ผลงานบางครั้งก็ยังเป็นได้ทั้งแรงบันดาลใจและความเหนื่อยหน่ายไปพร้อม ๆ กัน อาจจะมีแผนการทำงานที่ดี แต่มีกระบวนการทำงานที่วุ่นวายและซ้ำซ้อนก่อนจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้  หรือบางทีมีไอเดียเริ่มต้นของตัวเอง แต่ยังต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อทำให้งานของเราเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม เราจึงพัฒนาศักยภาพของ AI หรือ Adobe Sensei ของเราให้อัจฉริยะขึ้นและสามารถตอบโจทย์การทำงานของผู้ใช้ได้ครบวงจรที่สุด

อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ 15
ชมวิดีโอได้ที่: https://youtu.be/uxrxEIT5STs
แถบเครื่องมือเอฟเฟกต์ใหม่ใน Premiere Rush มาพร้อมกับฟีเจอร์ Auto Reframe ที่จะเปิดให้รุ่นเบต้าได้ทดลองใช้ปลายเดือนนี้ และฟีเจอร์ Pan and Zoom ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการปลายปีนี้

Auto Reframe ใน Premiere Rush

ในขณะที่ผู้คนต่างสร้างวิดีโอมาเพื่อแชร์ชีวิตความเป็นอยู่กับเพื่อนๆ หรือญาติพี่น้องในขณะที่ต้องอยู่ไกลกัน แอปตัดต่อวิดีโอที่ใช้งานง่ายได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ Rush เปิดให้สามารถแชร์คอนเทนต์ไปยังโซเชียลมีเดียต่าง ๆ รวมถึง TikTok ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เราจึงได้พัฒนาฟีเจอร์ตัดต่อวิดีโอ Auto Reframe ที่เปลี่ยนวิดีโอแนวนอนไปเป็นแนวตั้งได้อย่างรวดเร็วโดยยังรักษาระยะโฟกัสไว้ ที่สำคัญยังสามารถแชร์ไปบนโซเชียลมีเดียได้ง่ายๆ Auto Reframe นี้จะเปิดให้ทุกคนที่ลงทะเบียนทดลองใช้งานภายในปลายเดือนนี้ และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปใช้ภายในปลายปีนี้

อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ 17
ความสามารถของ AI ที่พัฒนาเป็นฟีเจอร์ Select Subject Portrait ใน Photoshop ที่จะช่วยให้คุณจัดการตัดต่อรูปถ่ายที่มีรายละเอียดซับซ้อนได้อย่างง่ายดาย

ฟีเจอร์ Select Subject Portrait ใน Photoshop

ช่วยให้เลือกหรือลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากภาพพอร์ทเทรทได้

เมื่อคุณต้องการจะเปลี่ยนมู้ดแอนด์โทนของรูปถ่ายคุณเพื่อนสาวขณะที่เธอส่งรอยยิ้มสวยสุดๆ และทรงผมที่ลงตัว แต่คุณต้องการจะแก้ไขแบคกราวน์ก็ทำได้ไม่ยาก เพราะคุณสามารถใช้ Select Subject Portrait ฟีเจอร์ใหม่บน Photoshop ที่จะช่วยให้คุณเปลี่ยนพื้นหลังและเพิ่มอารมณ์ให้กับรูปนั้นๆ ได้ ด้วยพลังจาก Adobe Sensei ที่ทำให้การเลือกพื้นเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่คลิกเดียวเท่านั้น

อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ 19
ด้วย Local Hue ใน Lightroom คุณสามารถเลือกตำแหน่งที่คุณต้องการเปลี่ยนสีในภาพ

วันนี้ Lightroom จะทำได้มากกว่า การตัดต่อ

เครื่องมือ Local Hue ช่วยให้ผู้ใช้ Lightroom สามารถเลือกเฉพาะตำแหน่งที่ต้องการปรับสีได้โดยยังคงรักษาสีของภาพโดยรวมไว้ได้ โดยช่างภาพสามารถแก้ไขภาพโดยใช้วิธีที่ต่างกันได้หลายแนวทางในภาพๆหนึ่ง และเซฟได้ตามต้องการ สำหรับผู้ใช้ไอแพดสามารถที่จะส่งรูปภาพไปที่ Photoshop สำหรับ iPad เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตัดต่อที่ยอดเยี่ยมขึ้นได้

อะโดบี เปิดตัว โปรดักส์ใหม่และอัปเดตฟีเจอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe CC สนับสนุนแนวคิดที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ 21

Photoshop Camera

เชื่อว่าทุกคนเคยอยู่ในโหมด อยากถ่ายรูปนแต่องค์ประกอบมันยังไม่ได้ แอปถ่ายรูป Photoshop Camera นี้นี่เองที่จะใช้พลังจาก Adobe Sensei มาทำให้รูปถ่ายธรรมดาๆ ของคุณกลายเป็นรูปสุดปัง! เพียงแค่เลือกฟิลเตอร์จากไลบราลี่ที่มีทั้ง ฟิลเตอร์สำหรับแต่งรูปให้สวย แต่งให้สนุก เพิ่มโมชั่นท้องฟ้าให้กับรูปของคุณสนุกขึ้นมาได้  เพียงตั้งกล้องแล้วเลือกฟิลเตอร์ที่ต้องการ ฟิลเตอร์นั้นก็จะปรากฎขึ้นมาทันที

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ที่เราได้พัฒนา รวมถึงความสามารถใหม่ๆ ที่เปิดตัวใน Adobe CC เราขอแนะนำให้คุณลองใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ  บน Creative Cloud ที่คุณชื่นชอบเพื่อหาฟีเจอร์ที่ใช่ สิ่งเหล่านี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ในช่วงเวลาที่ยากลำบากและอะโดบียังคงมุ่งมั่นสนับสนุนทุกความคิดสร้างสรรค์มาโดยตลอด

พวกเราต่างรู้ว่ามีผู้คนต่าง ๆ มากมายได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และพวกเรายังอยู่ที่นี่กับคุณ ทีมงานอะโดบีขอขอบคุณลูกค้าและครีเอเตอร์ทุกคนทั่วโลกสำหรับการทำงานหนักของพวกคุณ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้