เผยผลสำรวจ งานด้านความปลอดภัยไอทียังถูกละเลยจากผู้บริหารระดับสูง พนักงานไอทีรู้สึกกดดันและภาระหนักเกินไป

Trendmicro เผยข้อมูล ผู้บริหารด้านไอทีที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนหนึ่งรู้สึกว่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัทไม่ได้ให้การสนับสนุนตนเองเท่าที่ควร 33% พบว่าตำแหน่งงานของตนเองถูกโดดเดี่ยวจากองค์กรโดยรวม

ทีมงานด้านไอทีเองต่างกำลังเผชิญแรงกดดันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาจากการจัดลำดับความสำคัญของอันตรายแบบต่าง ๆ (47%) และการเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อมด้านความปลอดภัยที่บกพร่องอยู่ (43%) ผลสำรวจดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังรู้สึกว่าความรับผิดชอบที่ตนเองได้รับมอบหมายนั้นค่อนข้างหนักเกินไป โดยมีถึง 34% ระบุว่าภาระงานที่ตนเองแบกรับอย่างหนักนี้ได้ทำให้ความพึงพอใจในงานของตนเองลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า 72% มีการนำเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์เข้ามาคุยกันในระดับคณะกรรมการบริหารขององค์กร แต่คนที่นั่งเก้าอี้บริหารอยู่นั้นกลับไม่มีใครที่เหมาะสมหรือมีความรู้ด้านนี้เพียงพอ จนทำให้กลายเป็นการพูดคุยที่ไม่มีประโยชน์ในที่สุด ทั้งนี้เทรนด์ไมโครสำรวจพบว่า 44% เผชิญอุปสรรคในการสื่อสารเกี่ยวกับอันตรายที่ซับซ้อนให้ผู้นำองค์กรเข้าใจ และกว่า 57% กล่าวว่า การสื่อสารภายในองค์กรถือเป็นปัญหาสำคัญที่สุดในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

มีผู้ตอบแบบสอบถามระบุเพิ่มเติมว่า การโดนโจมตีทางไซเบอร์ที่ส่งผลกระทบต่อบริษัทอย่างชัดเจนมักทำให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญด้านนี้อย่างจริงจัง หรือวัวหายแล้วถึงอยากล้อมคอก โดย 64% กล่าวว่า การสื่อสารทำได้ง่ายขึ้นมากในช่วงที่มีสถานการณ์การโจมตีที่เกิดขึ้นในวงกว้างและใกล้ตัวอย่าง WannaCry จึงเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่คนทำงานด้านไอทีว่า จะทำอย่างไรถึงแก้ปัญหาด้านการสื่อสารได้ก่อนที่จะสายเกินไป หรือโดนโจมตีไปแล้ว