แสงกระสือ : หนังที่มาชุบชีวิตกระสือให้โลดแล่นอยู่ในโลกภาพยนตร์อย่างสมศักดิ์ศรี

กระสือเป็นหนึ่งในตำนานผีไทยที่ผู้คนรู้จักกันดี แต่น่าเสียดายที่ภาพยนตร์เกี่ยวกับกระสือมักไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะเพราะเรื่องราวของกระสือที่ไม่ค่อยมีอะไรให้น่าหยิบจับมาเล่น หรืออาจจะเป็นเพราะกระสือเป็นผีที่ต้องการ Computer Graphic มาช่วยในการสร้าง และไทยเองยังไม่พร้อมด้านนั้นเท่าไหร่ แต่สำหรับแสงกระสือ ผมขอยกให้เป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ตำนานกระสือกลับมาโลดแล่นในโลกภาพยนตร์ได้อีกครั้ง และอยากให้ทุกคนได้ลองไปดูกัน

แสงกระสือ : หนังที่มาชุบชีวิตกระสือให้โลดแล่นอยู่ในโลกภาพยนตร์อย่างสมศักดิ์ศรี 3

แสงกระสือได้นำเอาตำนานกระสือและกระหังมาผูกกับเรื่องราวใหม่ที่ถูกแต่งขึ้น เกี่ยวกับ สาย (a.k.a. ยายสาย นั่นเอง) ที่เป็นกระสือโดยไม่รู้ตัว ประจวบเหมาะกับที่นักล่ากระสือเดินทางมายังหมู่บ้านพอดี เธอจึงต้องหาทางปกปิดการเป็นกระสือของเธอให้ได้ โดยมีความช่วยเหลือจากเพื่อนชายที่รู้จักกันตั้งแต่เด็กทั้งสองคน

แสงกระสือ : หนังที่มาชุบชีวิตกระสือให้โลดแล่นอยู่ในโลกภาพยนตร์อย่างสมศักดิ์ศรี 5

แสงกระสือเป็นหนังที่ผสมระหว่างตำนานผีไทย แต่ถูกแต่งเติมด้วยเนื้อเรื่องความรักที่ดูโมเดิร์นกว่าในภาพยนตร์ย้อนยุคทั่วไป คือมันเป็นหนังย้อนยุคที่เราดูแล้วเราไม่รู้สึกว่ามันโบราณ ออกมาเป็นหนังแนว Romantic Horror ตัวเนื้อเรื่องเองก็มีความน่าติดตาม นักแสดงหน้าใหม่ที่ตอนแรกก็กังวลว่าจะแสดงไม่ดี แต่กลับแสดงได้ลื่นไหลและเข้ากันสุดๆ ให้เราได้รู้สึกเป็นห่วงและลุ้นไปกับพวกเขาตั้งแต่ต้นจนจบ ผนวกกับแนวคิดในเรื่องว่าถึงเราจะแตกต่างกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะอยู่ร่วมกันไม่ได้ ขอเพียงแค่เปิดใจและทำความเข้าใจกัน

แสงกระสือ : หนังที่มาชุบชีวิตกระสือให้โลดแล่นอยู่ในโลกภาพยนตร์อย่างสมศักดิ์ศรี 7

อีกสิ่งที่อยากพูดถึงคือด้านดนตรีประกอบ หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ใช้ดนตรีประกอบล้วนๆ ในการเดินเนื้อเรื่องพอสมควร กล่าวคือมักจะมีฉากที่เงียบๆ และใช้ดนตรีเป็นตัวสื่ออารมณ์และการกระทำล้วนๆ ซึ่งหาได้ยากในหนังยุคนี้

แสงกระสือ : หนังที่มาชุบชีวิตกระสือให้โลดแล่นอยู่ในโลกภาพยนตร์อย่างสมศักดิ์ศรี 9

และสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับหนังเรื่องนี้คืองานด้านเทคนิคพิเศษ เป็นหนึ่งในหนังที่ใส่ CG หนักหน่วงพอสมควร ไม่ใช่แค่ CG กระสือเท่านั้น แต่ฉากหลายฉากใช้ CG แต่งเติมบรรยากาศด้วย ก็มีเนียนบ้างไม่เนียนบ้างสลับกันไป แต่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ดูแล้วไม่หงุดหงิดขัดใจอะไรแต่บอกเลยว่าเรื่องนี้ทำซากศพ ไส้ พุง อะไรพวกนี้สมจริงมาก ระวังอ้วกกันเน้อ