10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series

เพิ่งผ่านกันไปหมาดๆ กับงานเปิดตัว HUAWEI P30 Series ที่ออกมาแบบจัดเต็มจนผมถึงกับร้องว้าวไปหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นด้านการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ การดีไซน์ รวมถึงประสิทธิภาพเครื่อง มาดูกันว่ามีจุดไหนบ้าง

10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series 3

เซ็นเซอร์ชนิดใหม่ ฉีกวงการสมาร์ทโฟน

HUAWEI P30 Series มาพร้อมเซ็นเซอร์หลัก 40 ล้านพิกเซล HUAWEI SuperSpectrum sensor ตัวใหม่ ตามปกติเซ็นเซอร์จะเก็บแสงสี แดง เขียว และ น้ำเงิน แต่ใน HUAWEI P30 Series เซ็นเซอร์ตัวใหม่นี้จะเก็บแสงสี แดง น้ำเงิน และสีเหลือง ด้วยเซ็ตอัพใหม่นี้ทำให้ HUAWEI P30 Series ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ยกระดับไปกว่าเดิม เก็บแสงได้มากขึ้นถึง 40% ให้ภาพที่สว่าง สีสันมาครบ สมกับที่คว้าอันดับหนึ่งของ DxOMark ที่ 112 คะแนนมาครอง

10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series 5

โหมดถ่ายน้ำตกที่ไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง

หนึ่งในเทคนิคถ่ายภาพสายน้ำที่กำลังไหลหรือน้ำตกที่ได้รับความนิยมคือการถ่ายภาพแบบ Silky water เป็นการทำให้กระแสน้ำสมูทเหมือนดั่งผ้าไหม ซึ่งสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นสามารถถ่ายภาพรูปแบบนี้ได้สบายๆ แต่ต้องใช้ขาตั้งกล้องช่วย ใน HUAWEI P30 Series สามารถถ่ายภาพแนวนี้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมใดๆ ทั้งสิ้น มีเพียงสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็พอแล้ว แบบนี้ก็ต้องว้าวสิ

10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series 7

กล้องซูมไปจนถึงดวงจันทร์

ก่อนหน้านี้คุณ Richard Yu ได้โพสต์ภาพดวงจันทร์ที่ถ่ายโดยมือถือลึกลับที่มี 4 กล้องลง Weibo ใบ้มาขนาดนี้มันต้องเป็นภาพจาก HUAWEI P30 Pro แน่นอน ตอนนั้นหลายคนถกเกียงกันว่าไม่มีทางที่มือถือจะถ่ายได้ขนาดนั้น แต่พอมาเห็นสเปกจริงๆ ของ HUAWEI P30 Pro ที่สามารถซูม 8 MP แบบไม่เสียความละเอียดได้ 10 เท่า และซูมแบบดิจิทัลได้ถึง 50 เท่า การถ่ายดวงจันทร์จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ถึงแม้ HUAWEI P30 จะมีพลังซูมไม่เท่า HUAWEI P30 Pro แต่ซูม 8 MP แบบไม่เสียความละเอียดได้ 5 เท่า และซูมแบบดิจิทัลได้ถึง 30 เท่า ก็ถือว่าน่าประทับใจเช่นกัน

10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series 9

กล้อง HUAWEI TOF ใน P30 Pro ที่ทำให้การเบลอหลังเนียนสุดๆ

หลายคนที่เห็นฝาหลังของ HUAWEI P30 Pro อาจจะงงๆ ว่ากล้องตัวที่ 4 อยู่ตรงไหน กล้องตัวที่ 4 ของ HUAWEI P30 Pro เป็นกล้องจิ๋วที่อยู่ข้างๆ แฟลช เรียกว่ากล้อง TOF ความสามารถของมันคือการวัดระยะของวัตถุต่างๆ ได้อย่างละเอียด และ HUAWEI ก็ได้นำความสามารถนี้มาใช้ในการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ ทำให้ภาพที่ได้มีการเบลอที่สมจริง มีระยะชัดลึก เหมือนถ่ายด้วยกล้องใหญ่ก็ว่าได้

10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series 11

กันสั่นวิดีโอสุดนิ่ง

เรื่องการถ่ายวิดีโอถือเป็นหนึ่งในจุดอ่อนของ HUAWEI มาตลอด แต่คราวนี้ HUAWEI ขอกำจัดจุดอ่อนนั้นทิ้งใน HUAWEI P30 Series ด้วยคุณภาพการถ่ายวิดีโอในที่มืดที่ดีกว่าเดิม และที่สำคัญคือระบบกันสั่น AIS ที่สามารถใช้กับวิดีโอได้แล้ว ทำให้การเคลื่อนกล้องนิ่งและลื่นไหล ไม่มีอาการสั่นหรือที่เรียกว่า Jitter Effect ให้เห็นแล้ว เรียกว่าเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ที่ต้องว้าวแบบสุดๆ

10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series 13

ถ่ายวิดีโอพร้อมกัน 2 เลนส์!

อีกฟีเจอร์ใหม่ที่มีประโยชน์มากคือ HUAWEI Dual-View Video ที่ให้คุณบันทึกภาพจากเลนส์ Wide และ Telephoto พร้อมๆ กัน เหมาะกับการถ่ายภาพการแสดงและคอนเสิร์ตมากๆ ที่ให้เราได้ถ่ายบรรยากาศกว้างๆ แบบเต็มๆ และถ่ายเจาะไปเฉพาะศิลปินที่เราชื่นชอบได้พร้อมๆ กัน ไม่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งอีกต่อไป

10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series 15

AI Video Editor ตัดต่อวิดีโอระดับมืออาชีพในคลิกเดียว

ฟีเจอร์นี้ต้องขอบอกว่าว้าวเป็นการส่วนตัวมากๆ แน่นอนว่าเมื่อเรามีกล้องที่ถ่ายวิดีโอได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตัดต่อวิดีโอ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน แต่ HUAWEI จะทำให้มันง่ายสุดๆ โดยการกดแค่ปุ่มเดียวจบ เราจะได้วิดีโอที่ตัดต่อมาอย่างดีเยี่ยม ใส่เอฟเฟ็กต์และเสียงมาอย่างสมบูรณ์แบบด้วยความสามารถของ AI ที่ HUAWEI เชี่ยวชาญ พร้อมอัปโหลดลง Social media ได้ทันที

10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series 17

กล้องหน้า AI HDR+ ที่ไม่ต้องกลัวหน้ามืดอีกต่อไป

กล้องหน้าของ HUAWEI P30 Series มาพร้อมความละเอียดสูงถึง 32 ล้านพิกเซลที่ให้คุณได้ภาพถ่ายแบบคมกริบ มาพร้อมฟีเจอร์ AI HDR+ ที่ใช้ AI ช่วยในการทำภาพ HDR ของกล้องหน้า สามารถถ่ายภาพได้ในทุกสภาพแสงโดยไม่ต้องกลัวหน้ามืดหรือฉากหลังสว่างจนหาย ถ่ายยังภาพก็ไม่เสีย

10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series 19

ดีไซน์ตัดขอบสุดเก๋ และสีสันตัวเครื่องที่ทำเอาใจละลาย

HUAWEI P Series โดดเด่นเรื่องการเลือกใช้สีมาตั้งแต่ HUAWEI P10 ที่ร่วมมือกับ Pantone มาถึง HUAWEI P20 ที่นำเสนอสีตัวเครื่องแบบไล่เฉดสีเป็นครั้งแรก จนมาถึง HUAWEI P30 Series ที่ใช้ดีไซน์แบบตัดขอบเครื่องทั้งด้านบนและล่างช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับรุ่นนี้ และสีฝาหลังที่ทำเอาใจละลายทุกสี โดยรอบนี้ HUAWEI ใช้สีธรรมชาติผสมกับสี Metalic สองสิ่งที่ต่างกันสุดขั้วแต่กลับกลมกลืนได้อย่างลงตัวบน HUAWEI P30 Series

10 จุดเด่นในที่เห็นแล้วร้องว้าวใน HUAWEI P30 Series 21

แบตเตอรี่ที่อยู่ได้ทั้งวันแบบไม่ง้อแบตสำรอง พร้อมแบ่งปันให้คนอื่นใช้

เรื่องแบตเตอรี่อึดถือเป็นจุดเด่นประจำตัวของ HUAWEI เลยทีเดียว และ HUAWEI P30 Series ยังมาพร้อมแบตเตอรี่ที่อึดยิ่งกว่าเดิม สำหรับ HUAWEI P30 ธรรมดามาพร้อมแบตเตอรี่ 3,650 mAh พร้อมระบบ SuperCharge 22.5W และรุ่นใหญ่ที่มากันแบบไม่ธรรมดาที่ 4,200 mAh ชาร์จเร็ว 40W SuperCharge แถมยังมีชาร์จไร้สายที่สามารถแบ่งปันกระแสไฟให้คนอื่นผ่านทาง Reverse wireless charge ได้อีกด้วย

และทั้งหมดนี้เป็นจุดที่ผมว้าวกับ HUAWEI P30 Series ใหม่ มือถือที่จะมาเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับกล้องมือถือตลอดไป