HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี

นับตั้งแต่วันที่ HUAWEI ประกาศกร้าวตั้งเป้าว่าจะขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของโลกในปี 2020 เราก็ได้เห็นนวัตกรรมมากมายของค่ายนี้ โดยเฉพาะเรื่องกล้องและ AI ที่ได้พาร์ทเนอร์ชื่อดังทั้งสถาบันการศึกษาและวิจัยระดับโลกหลายแห่งรวมถึง Leica จนกลายเป็นผู้นำนวัตกรรมบนมือถือสมาร์ทโฟนแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของโลกอย่าง GPU Turbo ที่ทำให้เล่นเกมได้ลื่นไหลอย่างไม่เคยมีมาก่อน การนำ AI เข้ามาใช้เพิ่มความเร็วเครื่อง และที่สำคัญเลยก็คือการยกระดับกล้องบน HUAWEI P30 series ที่เป็นการปฏิวัติขนบธรรมเนียมกล้องที่ใช้มายาวนานกว่า 40 ปี

ที่สุดของกล้องบนมือถือในแง่สเปค

ว่ากันด้วยสเปคแล้ว HUAWEI ถือเป็นผู้นำด้านกล้องบนมือถือมานานนับปีแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการทิ้งระยะห่างมากกว่าเดิมด้วยการใช้เซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนด้วยกัน โดยมีขนาด 1/1.7 นิ้ว ในขณะที่เรือธงค่ายอื่นมีขนาดเซ็นเซอร์ใหญ่สุดที่ 1/2.55 นิ้ว ซึ่งขนาดของเซ็นเซอร์นับเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ภาพสวย เพราะจะทำให้รับแสงได้มากกว่า จัดการ Noise ได้ดีกว่า

HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 3

รูรับแสงถูกอัพเกรดเพิ่มจากรุ่นก่อนโดยขยับจาก f/1.8 ไปเป็น f/1.6 ที่รับแสงได้เยอะกว่า ส่วนกล้องหลังมีความละเอียด 40 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่าเยอะที่สุดในเวลานี้ โดยการใช้งานจริงแต่ละพิกเซลจะถูกนำมาประมวลผลให้มีความละเอียดที่ 10 ล้านพิกเซลเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

การวัดระยะใกล้ไกลตื้นลึกทำได้แม่นยำขึ้นด้วยเทคโนโลยี ToF (Time-of-Flight) ที่นอกจากจะทำให้สามารถเอาไปเล่นเกมที่มีการตรวจจับการเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกับ Microsoft Kinect แล้ว ยังเป็นผลดีกับกล้องอีกด้วย โดย ToF จะช่วยทำให้การไล่ระดับหน้าชัดหลังเบลอเนียนคล้ายกล้อง DSLR ยิ่งขึ้น ต่างจากกล้องมือถือทั่วไปที่ทำหน้าชัดหลังเบลอแที่ดูเหมือนภาพตัดแปะ 2-3 layer

HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 5
ToF ทำให้สามารถประยุกต์ใช้เล่นเกมที่ตรวจจับท่าทางการเคลื่อนไหวได้

ที่สุดของการถ่ายรูปในที่แสงน้อย เห็นในสิ่งที่มองไม่เห็น

นอกจากเซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่และมีรูรับแสงที่กว้างแล้ว HUAWEI P30 series ยังมีค่า ISO ที่สูงกว่าคู่แข่งหลายเท่าตัว เมื่อมองที่มือถืออื่นในท้องตลาดแล้วส่วนใหญ่มีค่า ISO สูงสุดที่ 6400 แต่ HUAWEI P20 series ทำได้ที่ 102400 และ HUAWEI P30 ยกระดับไปอีกขั้นที่ ISO สูงสุด 204800 และ HUAWEI P30 Pro ทำได้ที่ ISO 409600 ซึ่งปรกติแล้วการที่มีค่า ISO มากขึ้นจะทำให้ภาพสว่างขึ้นแต่ก็ต้องแลกมาด้วย Noise ที่ยับเยินกว่าเดิม แต่ HUAWEI มีชิปเซ็ต Kirin คอยทำหน้าที่จัดการประมวลผลส่วนนี้ ทำให้ภาพมี Noise น้อยกว่าปรกติ หรือพูดง่ายๆ ว่าภาพที่ได้จะสว่างและสวยกว่าทั่วไป

HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 7
ผลการทดสอบถ่ายในที่แสงน้อยด้วยโหมด Auto

นอกจากนี้ถ้าต้องการเก็บรายละเอียดและแสงสีให้ดีกว่าเดิม ก็ยังมี Night mode ให้เลือกใช้ได้อีกด้วย โดยโหมดนี้จะทำการถ่ายภาพหลายช็อตมารวมกันคล้ายกับการลากชัตเตอร์ แต่ความดีงามคือสามารถถ่ายได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง

ที่สุดของการซูม อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

การเปิดตัว HUAWEI P30 series ในครั้งนี้ได้สร้างเสียงฮือฮาจนเกิดไวรัลเพราะคุณภาพของตัวมือถือเอง แบบที่ไม่ต้องพยายามสร้างไวรัล โดยผู้ใช้หลายคนที่ลองกดซูมและได้ผลลัพธ์ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จนผู้คนตื่นตาตื่นใจพากันกดแชร์ โดยแบ่งการซูมออกเป็น Optical, Hybrid และ Digital ซึ่งโดยปรกติแล้วการซูมแบบ Digital มักเสียรายละเอียดเละเทะจนดูไม่ได้ แต่ HUAWEI กลับสามารถประมวลผลดึงรายละเอียดกลับคืนมาได้เยอะมาก

HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 9
HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 11
HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 13
HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 15
ภาพระยะปรกติ (ซูม 1 เท่า)
HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 17
ซูม 5 เท่า
HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 19
ซูม 10 เท่า
HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 21
ซูม 30 เท่า
HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 23
ซูม 50 เท่า

สาเหตุที่ทำได้ดีขนาดนี้ก็เพราะเลนส์ซูมของ HUAWEI P30 series ใช้เทคโนโลยีแบบ Periscope Telephoto Lens ที่มีการวางชิ้นเลนส์แบบหักเหแสง เพื่อให้ซูมได้เยอะโดยที่ตัวเครื่องไม่หนาเทอะทะ

HUAWEI P30 series กับการปฏิวัติวงการกล้องในรอบ 40 ปี 25

ที่สุดของการถ่ายมาโครระยะประชิด

โดยทั่วไปแล้วมือถือสมาร์ทโฟนมีกล้องที่โฟกัสได้ใกล้สุดที่ราว 6-7 ซม. แต่ HUAWEI ทำได้ราว 2.5 ซม. นั่นทำให้ได้ภาพระยะใกล้มากๆ ในระดับที่เอาไปถ่ายพระเครื่องได้เลย เรียกได้ว่านอกจากจะดึงภาพไกลมาอยู่ใกล้ด้วยการซูมได้แล้ว ของที่อยู่ใกล้ก็สามารถกระชับช่องว่างใกล้เข้าไปได้อีก

เก็บภาพมุมกว้างได้โดยไม่มีความบิดเบี้ยว

คุณลักษณะของเลนส์มุมกว้างมักมาพร้อมกับสิ่งที่เรียกว่า Distortion ที่หมายถึงการผิดเพี้ยนบิดเบี้ยวที่ขอบรูป เช่นการถ่ายรูปอาคารที่ควรจะเป็นเส้นตรงแต่กลับได้อาคารโค้งๆ แทน ซึ่งปัญหานี้แทบจะไม่เห็นบน HUAWEI P30 series เพราะมีการปรับแต่งให้ภาพใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด

เซ็นเซอร์แบบใหม่ที่ปฏิวัติวงการกล้อง

ในอดีตจนถึงปัจจุบัน เซ็นเซอร์ของกล้องจะยืนอยู่บนพื้นฐานของสี RGB แทบทั้งหมด แต่อาจมีการประยุกต์ใช้เพิ่มเติม เช่นเพิ่มเซ็นเซอร์รับแสงสีขาวเพื่อให้ไดภาพสว่างที่มากขึ้นในแบบ RGBW แต่บน HUAWEI P30 series ได้ปฏิวัติวงการด้วยการใช้ RYYB ที่ช่วยให้รับแสงได้มากกว่าเดิม 40% ส่งผลให้ภาพสว่างขึ้น ซึ่งการทำแบบนี้ต้องอาศัยชิปเซ็ตที่มี ISP และ Algorithm แบบใหม่เท่านั้น แต่ HUAWEI สามารถทำได้เพราะเป็นผู้ผลิตชิปเซ็ต Kirin เอง

ไม่ใช่แค่ภาพนิ่งที่เก่ง เพราะวีดีโอก็ก้าวข้ามข้อจำกัดนวัตกรรม

สิ่งหนึ่งที่สร้างปัญหาให้กับการถ่ายวีดีโอหรือแม้แต่ VLOG ก็คือการจัดการแสง ซึ่ง HUAWEI P30 series สามารถจัดการแสงได้ดีไม่ว่าจะเป็นที่ย้อนแสงที่มี AI HDR เข้ามาช่วย หรือแม้แต่ที่แสงน้อยมากในระดับห้องที่มีแสงเพียงน้อยนิดก็ทำให้สว่างได้ ถึงแม้จะเสียรายละเอียดไปบ้างแต่ถ้าเทียบกับรุ่นอื่นก็ถือว่าเป็นการก้าวข้ามขีดจำกัดเทคโนโลยีไปอีกขั้น

ทดสอบการถ่ายวีดีโอทั้งกล้องหน้าและหลังแบบ Outdoor
ทดสอบการถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย

ความเป็นที่สุดของกล้องยังมีอีกเยอะ

ในภาพรวมแล้วเรื่องความเป็นที่สุดของกล้องคงไม่มีใครเกิน HUAWEI P30 series แต่ก็ต้องบอกว่าที่เล่ามาทั้งหมดเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีทีเด็ดอีกมากมายเช่นการทำ Dual-View VDO ที่เป็นการบันทึกภาพจากกล้อง 2 ตัวพร้อมกันในคลิปเดียว ทำให้ได้ภาพมุมกว้างเหมาะกับการเก็บบรรยากาศ และภาพที่เจาะจงบุคคล ที่รวมๆ แล้วเหมาะกับการเอาไปถ่ายคอนเสิร์ตมากๆ

https://www.facebook.com/HuaweiClubTH/videos/2384418151577595

หรือของที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการตัดต่ออย่าง One Touch AI Video Editor ที่จะตัดคลิปยาวๆ ของเราให้ออกมาสั้นกระชับน่าดู พร้อมกับเลือกเพลงมาใส่ให้เสร็จสรรพ ซึ่งทั้งหมดนี้นี่เองที่ทำให้ HUAWEI P30 series เป็นที่สุดด้านกล้องสำหรับผมและอีกหลายๆ คน