แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series

บทความนี้เราคงไม่ต้องสาธยายถึงคุณสมบัติของ HUAWEI P30 series กันแล้ว แต่เราจะมาแนะนำวิธีการใช้งานกล้องในโหมดต่างๆ ที่น่าสนใจ แล้วจะรู้ว่ารุ่นนี้ไม่ได้มีดีแค่การซูม และในที่แสงน้อย

ซูมเป็นลำดับขั้นให้ลงตัว

ในรุ่น HUAWEI P30 Pro ซูมได้สูงสุดที่ 50 เท่า ซึ่งถือว่าเป็นสถิติใหม่ของสมาร์ทโฟน ทำให้หลายคนตื่นตาตื่นใจซูม 50 เท่าไปซะทุกกรณี แต่อันที่จริงแล้วการซูมก็มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เช่นกัน

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 3

อย่างแรกก็คือการซูมที่คุณภาพดีที่สุดจะเป็นไปตาม step การซูมข้างจอ ในกรณีของ HUAWEI P30 Pro จะเป็น 1 เท่า, 5 เท่า และ 10 เท่า แต่ถ้าอยากละเมียดปรับละเอียดก็สามารถกดค้างและเลื่อนระดับการซูมได้ ซึ่งการซูมที่มากกว่า 10 เท่า ควรใช้ขาตั้งกล้องหรือควรถือให้มือนิ่งมากๆ เพื่อให้ภาพคมที่สุด

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 5

รู้จักใช้ AI ให้เหมาะกับสถานการณ์

อย่างแรกคือเราต้องรู้จักการเปิดและปิด AI ตามความเหมาะสม แม้ว่าในสถานการณ์ส่วนใหญ่แล้ว AI จะทำหน้าที่ปรับแต่งภาพให้ออกมาสวยที่สุด แต่ในบางครั้งมันก็อาจไม่ตรงกับโจทย์ที่เราต้องการ เช่น เราต้องการถ่ายเก็บภาพบรรยากาศโดยรวม แต่ AI มองเป็นภาพถ่ายบุคคลแล้วทำหน้าชัดหลังเบลอให้ ดังนั้นเราควรปิด AI ก่อนถ่ายในบางกรณี

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 7

ปรับระดับความเบลอให้ได้ดั่งใจ

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 9

โหมดรูรับแสงหรือ Aperture เป็นของดีที่หลายคนอาจหลงลืมไป เพราะโหมดนี้ทำให้เราสามารถถ่ายทุกสิ่งให้มีมิติความเบลอได้ โดยไม่เจาะจงเฉพาะบุคคล และยังเลือกระดับความเบลอได้อีกด้วย นอกจากนี้หลังจากถ่ายเสร็จเรายังเลือกใส่เอ็ฟเฟ็กฉากหลังได้อีก

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 11

อีกเทคนิคหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้แต่สายช่างภาพเค้าแนะนำ ก็คือการกดซูม 2 หรือ 3 เท่าก่อนกดถ่ายภาพในโหมด Portrait และ Aperture ซึ่งการซูมจะเป็นการเปลี่ยนไปใช้ระยะเลนส์ที่ให้มิติที่สวยงามกว่าเดิม ในกรณีที่คิดว่าโหมด Portrait ละลายหลังทำเบลอมากเกินไป มือโปรแนะนำมาว่าให้ใช้ Aperture แล้วปรับรูรับแสงประมาณ 4-5 ก็จะทำให้ได้ภาพที่ดูละลายหลังสวยงามยิ่งขึ้น

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 13

ถ่ายมาโครแบบไม่ต้องลุ้น

แม้ว่าในโหมด Auto เราจะสามารถถ่ายมาโครได้เมื่อเข้าใกล้วัตถุมากๆ แต่ถ้าอยากให้เข้าโหมดมาโครแบบไม่ต้องลุ้น ก็ทำได้ง่ายๆ แค่ปัดเมนูกล้องไปที่ขวาสุดแล้วเลือก Super Macro เพียงแค่นี้ก็สามารถถ่ายมาโครได้โดยไม่ต้องลุ้นระยะอีกต่อไป

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 15

ถ่ายรูปป้าย กระดาน เอกสาร ให้น่าดู

มีอีกโหมดที่ควรรู้จักไว้คือ Documents ที่อยู่ใน More ซึ่งเป็นโหมดที่ช่วยทำให้การถ่ายป้าย กระดาน เอกสาร ออกมาตรงสวยงามพร้อมกับ Crop ตัดขอบให้เรียบร้อย เพียงแค่เราเล็งไปที่ป้ายกระดานหรือเอกสารที่ต้องการ ก็จะเห็นเส้นกรอบจากนั้นทำการกดถ่าย แล้ว HUAWEI ในมือเราก็จะจัดแจงปรับมุมองศาให้เสร็จสรรพพร้อมใช้งาน

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 17

ถ่ายวีดีโอแบบหน้าชัดหลังเบลอ

การถ่ายวีดีโอสามารถใส่ลูกเล่นด้าน AI Color ที่จะทำการดูดสีออกจากฉากหลังให้เหลือเพียงแต่เป้าหมายที่มีสีสัน และ AI อีกตัวที่นิยมก็คือ Background Blur ที่จะถ่ายวีดีโอแบบหน้าชัดหลังเบลอกับบุคคลได้ แต่หลายคนไม่รู้ว่ายังมีอีกโหมดที่ซ่อนอยู่ใน Aperture ก็คือการถ่ายวีดีโอแบบปรับระดับความเบลอได้ ซึ่งข้อดีของโหมดนี้ก็คือการทำวีดีโอหน้าชัดหลังเบลอไม่ถูกจำกัดอยู่แค่บุคคล เพราะเราสามารถถ่ายวัตถุใดๆ ก็ได้ให้มีหน้าชัดหลังเบลอ

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 19

โหมดกลางคืนแบบเลือกได้

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 21

Night mode ที่ช่วยทำให้เก็บแสงสีในที่แสงน้อยได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องใช้ขาตั้ง แต่ในบางครั้งที่เรามองว่ามันยังสว่างไม่พออยากได้อะไรที่สว่างกว่านี้ ก็สามารถกดเลือกระยะเวลาในการลากชัตเตอร์ให้นานกว่าเดิมได้ แต่ก็ต้องบอกว่าถ่ายจะลากชัตเตอร์นานๆ ก็ควรใช้ร่วมกับขาตั้งด้วย

แนะนำการใช้งานกล้อง HUAWEI P30 series 23

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้การถ่ายรูปด้วย HUAWEI P30 และ HUAWEI P30 Pro สนุกและได้ดั่งใจยิ่งขึ้น ที่จริงยังมีลูกเล่นอีกมากมายที่รอให้ลองเล่นแล้วค้นหาอีก และสำหรับใครที่ติดใจเคสสีแดงอันร้อนแรงนี้ ก็สามารถอ่านรีวิวและสั่งซื้อได้จากบทความก่อนหน้านี้