Avengers : End Game บทสรุปสุดสวยงามแห่งจักรวาล Marvel ระดับคนที่ไม่ใช่แฟน Marvel ยังขอเอ่ยปากชม

งานนี้ต้องขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่แฟน Marvel แต่ก็ดูหนังของเค้ามาทุกเรื่อง (ยกเว้น Captain Marvel) ตามประสาคนชอบดูหนัง ซึ่ง Avengers ก็เหมือนวิชาบังคับที่ถึงจะไม่ชอบก็ต้องดู ไม่งั้นคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง

Avengers : End Game บทสรุปสุดสวยงามแห่งจักรวาล Marvel ระดับคนที่ไม่ใช่แฟน Marvel ยังขอเอ่ยปากชม 3

ก่อนจะเข้าสู่ End Game ต้องขอเท้าความกลับไปยัง Infinity Wars ก่อน มันเป็นหนึ่งในหนังที่ปั่นกระแสกันสุดขั้วตั้งแต่ยังไม่ฉาย ตั้งแต่เรื่องจะมีคนตายในหนังยันตัวร้าย เมื่อพบกับตัวหนังจริงที่มีเนื้อหาค่อนข้างจะตรงไปตรงมา ทำให้แอบเซ็งและนั่งเบื่อในโรงเป็นระยะ การดูหนังเรื่องนี้เลยไม่เหมือนเข้าไปดูหนัง เหมือนเข้าไปรับรู้ข้อมูลมากกว่า พอเห็นว่าภาคต่อซึ่งจะเป็นภาคจบของอภิมหากาพย์ที่ Marvel ปั้นมากว่า 11 ปีจะเข้าโรงแล้ว ก็เลยไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรกับใครเขาเท่าไหร่

จน End Game ปล่อยตัวอย่างออกมา ซึ่งในตัวอย่างก็แทบจะไม่มีอะไรนอกจากรวมฉากจากหนังเรื่องก่อนๆ ทำให้คนที่ไม่ใช่แฟนอย่างผมยิ่งไม่สนใจเข้าไปใหญ่ จนได้ดูหนังถึงเข้าใจว่าทำไมถึงต้องทำตัวอย่างออกมาแบบนั้น

สำหรับ Avengers : End Game เหล่าฮีโร่ของเราต้องมาแก้ไขความวิบัติที่เกิดขึ้นจากภาคที่แล้วให้จักรวาลกลับมาสงบสุขเหมือนเดิม ด้านเนื้อเรื่องต้องบอกว่าเป็นอะไรที่คาดไม่ถึงว่าจะพบเจอในหนัง Marvel ที่มักจะเดินเรื่องแบบทื่อๆ ไปเรื่อยๆ รอบนี้เนื้อเรื่องมีการใส่ลูกเล่นเข้ามามากมาย ส่วนที่ชอบมากๆ คือการที่หนังนำเหตุการณ์และสิ่งของจากหนังเรื่องอื่นๆ มาอยู่ในเรื่องนี้ได้อย่างสวยงามและมีผลต่อเนื้อเรื่อง ไม่ใช่แค่ใส่เข้ามาเป็น Easter Egg ให้แฟนๆ มองหาเล่นเฉยๆ

อีกส่วนที่ขาดไม่ได้คือการจากลา Disney และ Marvel บอกอย่างชัดเจนมาหลายรอบแล้วว่าตัวละครหลายๆ ตัวจากยุคบุกเบิกจะหมดบทบาทไป และกลุ่มเลือดใหม่จะเข้ามาแทน ดังนั้น Avengers : End Game จะเป็นเรื่องสุดท้ายที่เราจะได้เจอพวกเขา หนังหลายเรื่องที่พบเหตุการณ์แบบนี้มักจะแค่หาเรื่องให้ตัวละครไม่สามารถกลับมาในภาคต่อไปแบบทื่อๆ แต่ไม่ใช่กับ Avengers ทาง Marvel ได้เซ็ตการจากลาและบทสรุปของหลายๆ ตัวละครได้อย่างสวยงาม สวยงามระดับว่าแฟน Marvel อาจจะน้ำตาคลอได้เลย

Avengers : End Game บทสรุปสุดสวยงามแห่งจักรวาล Marvel ระดับคนที่ไม่ใช่แฟน Marvel ยังขอเอ่ยปากชม 5

สิ่งหนึ่งที่ถูกลดบทบาทไปของเรื่องนี้คือฉากแอ็คชั่น ซึ่งส่วนนี้ผมยินดีเป็นอย่างมาก ผมไม่ค่อยบันเทิงกับการดูฉากแอ็คชั่นและ CG ต่อยกันของ Marvel สักเท่าไหร่ การลดฉากแอ็คชั่นเหลือเท่าที่จำเป็นของเรื่องนี้ทำให้หนังเพอร์เฟ็คกว่าเดิม

อีกสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของหนัง Marvel มาเนิ่นนานคือการทำ Theme song ที่ติดหู แม้ผมจะจำ Theme song ของ Avengers มาได้นานแล้ว แต่มันไม่เคยโดดเด่นในหนังสักภาคเลย ในที่สุดปัญหานี้ก็หมดไปในภาค End Game นี่แหละ

เอาเป็นว่าภาคนี้ไม่อยากเขียนอะไรมาก เพราะกลัวจะสปอยล์หนัง แต่มันเป็นหนังที่ทำให้คนที่ไม่ประทับใจหนัง Marvel มาเนิ่นนานอย่างผมชอบมันได้ สมควรกับกระแสและรายได้ถล่มทลายที่ได้รับ